| Hotline: 0983.970.780

Chất lượng giống cá tra chưa được kiểm soát tốt

Thứ Ba 08/08/2023 , 19:54 (GMT+7)

Cần Thơ kiến nghị lập thương hiệu giống cá tra chất lượng, thông qua liên kết sản xuất giống 3 cấp với các tỉnh ĐBSCL, khuyến khích các thành phần đầu tư sản xuất giống.

TP. Cần Thơ đề xuất thực hiện Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản cho các vùng nuôi tập trung nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị. Ảnh: Kim Anh.

TP. Cần Thơ đề xuất thực hiện Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản cho các vùng nuôi tập trung nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị. Ảnh: Kim Anh.

Đa số các cơ sở nuôi cá tra thương phẩm mua giống tại các cơ sở sản xuất, ương dưỡng có hạ tầng chưa đáp ứng quy định tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP. .

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ Phạm Trường Yên cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 40 cơ sở sản xuất, ương dưỡng, kinh doanh con giống thủy sản được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện và đang hoạt động. Trong đó, giống cá tra được cung ứng khoảng 6 triệu con. So với điều kiện sản xuất thực tế, chất lượng con giống chưa được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối vật tư đầu vào tiếp thị sản phẩm đến tận hộ nuôi, buôn bán tràn lan trên các trang mạng xã hội đã gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng.

Chi cục Thủy sản TP. Cần Thơ kiến nghị Cục Thủy sản xây dựng thương hiệu giống cá tra chất lượng, thông qua liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp với các tỉnh ĐBSCL nhằm phát huy lợi thế cho địa phương. Đồng thời, đề xuất Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản cho các vùng nuôi tập trung nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị. Ngoài ra, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình cùng tham gia đầu tư sản xuất giống, cung ứng con giống chất lượng cao cho người nuôi.

Năm 2023, TP. Cần Thơ thả nuôi 588ha cá tra, sản lượng nuôi đạt gần 108.000 tấn. Ảnh: Kim Anh.

Năm 2023, TP. Cần Thơ thả nuôi 588ha cá tra, sản lượng nuôi đạt gần 108.000 tấn. Ảnh: Kim Anh.

Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã xây dựng đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL. Qua đó, tạo điều kiện cho các hộ nuôi cá tra có điều kiện phát triển sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên hiện nay, trước bối cảnh chi phí đầu tư thức ăn tăng, giá cá lại liên tục sụt giảm làm hiệu quả kinh tế của các hộ nuôi không cao. Hơn nữa, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã với doanh nghiệp thời gian qua chưa chặt, dẫn đến chưa hài hòa lợi ích giữa các bên.

Trong năm 2023, TP. Cần Thơ thả nuôi 588ha cá tra, sản lượng nuôi đạt gần 108.000 tấn. Hiện giá bán cá tra nguyên liệu dao động từ 25.500 - 26.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với tháng trước, giá thành bình quân 27.000 - 28.000 đồng/kg. Thành phố hiện có 30 hộ nuôi đang cung cấp nguyên liệu cho 3 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Đối với nuôi thương phẩm, nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, TP. Cần Thơ đã áp dụng các quy phạm thực hành nuôi tốt, quy trình nuôi tiên tiến, các biện pháp nuôi đảm bảo an toàn môi trường, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả nuôi. Điển hình như áp dụng các tiêu chuẩn: VietGAP, BAP, BMP, ASC… Đến nay, tổng diện tích nuôi thủy sản an toàn thực phẩm theo các tiêu chuẩn trên của thành phố đạt trên 220ha.

Định kỳ, Chi cục Thủy sản thành phố cũng thực hiện thu mẫu, phân tích và tổng hợp kết quả các chỉ tiêu lý hóa 4 lần/tháng. Hệ thống quan trắc tự động cũng đã được lắp đặt, hướng tới sử dụng công nghệ số để quản lý nguồn nước để theo dõi tình hình chất lượng nước nuôi cá lồng bè.

Chi cục Thủy sản TP. Cần Thơ đã thực hiện cấp 9 giấy xác nhận đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè đối với cá tra, với 49 ao nuôi, trên quy mô 40,36 ha. Ảnh: Kim Anh.

Chi cục Thủy sản TP. Cần Thơ đã thực hiện cấp 9 giấy xác nhận đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè đối với cá tra, với 49 ao nuôi, trên quy mô 40,36 ha. Ảnh: Kim Anh.

Đến nay, Chi cục Thủy sản TP. Cần Thơ đã thực hiện cấp 9 giấy xác nhận đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè đối với cá tra, với 49 ao nuôi, trên quy mô 40,36 ha. Bên cạnh đó, đơn vị đã thẩm định 64 vùng nuôi của 38 cơ sở nuôi trồng thủy sản về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.

Dịp này, Đoàn kiểm tra của Cục Thủy sản thực địa rà soát về điều kiện cơ sở hạ tầng vùng nuôi cá tra tại 4 cơ sở nuôi cá tra thương phẩm trên địa bàn TP. Cần Thơ. Qua đó, hướng dẫn cơ sở hoàn thiện các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hệ thống xử lý nước thải tại vùng nuôi.

Từ đầu năm đến nay, diện tích thả nuôi thủy sản trên địa bàn TP. Cần Thơ đạt trên 3.700 ha, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Diện tích thu hoạch trên 1.400 ha với sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt hơn 124.000 tấn. Tổng sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đến tháng 7/2023 gần 127.000 tấn, tang 7% so với cùng kỳ.

Xem thêm
Cà Mau: Cua chết bất thường trên diện rộng

Tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm