| Hotline: 0983.970.780

Cơ sở sản xuất giấy trái phép, xả thải trực tiếp ra môi trường

Thứ Hai 15/08/2022 , 08:23 (GMT+7)

Cơ sở sản xuất giấy của công ty TNHH Công Dũng không chỉ gây ô nhiễm dòng nước mà người dân xung quanh còn bị tra tấn bởi mùi hôi thối khó chịu…

Cơ sở sản xuất giấy đế chui của Cty Công Dũng tại thôn Loan Thượng. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Cơ sở sản xuất giấy đế chui của Cty Công Dũng tại thôn Loan Thượng. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Theo phản ánh của anh Trần Văn Phóng, thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái về việc cơ sở sản xuất giấy của Cty Công Dũng xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến chăn nuôi của gia đình.

Anh cho biết: Gia đình tôi có ao nuôi cá diện tích khoảng 3.000m2, từ khi nhà máy giấy đế hoạt động xả thải nước có màu đen nhiều vẩn đục chảy trực tiếp ra suối đổ thẳng vào ao nuôi cá khiến cá chết hàng loạt ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của gia đình…

Ông Trần Công Bình bố đẻ anh Trần Văn Phóng buồn bã nói: Năm nay tình trạng cá chết bắt đầu từ ngày 4, 5 tháng 8. Khi đó số lượng nhỏ lẻ tôi không để ý, đến ngày 7/ 8 thì xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, có những ngày chết nổi cả trăm con. Những con cá từ 8 lạng đến khoảng 2,5kg bị chết nổi trắng ao…

Cá chết nổi trăng ao của gia đình anh Trần Văn Phóng. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Cá chết nổi trăng ao của gia đình anh Trần Văn Phóng. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Theo ông Bình từ khi nhà máy đi vào hoạt động thì ao cá gia đình ông đã xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Cuối năm 2021 ông đã thuê máy xúc về nạo vét bùn đất đáy ao, rắc vôi và phơi khô để cải tạo lại diện tích ao nuôi. Tháng 3 năm 2022 ông bỏ ra hơn 50 triệu để mua các loại cá giống như trắm, chép, mè… về thả. Cá đang lớn, đầu tháng 8 năm 2022 những cơn mưa lớn làm nước thải từ các bể chứa của cơ sở sản xuất giấy đế tràn ra suối và chảy thẳng vào ao nuôi cá. Hậu quả ngày 7/ 8 đã gây nên tình trạng cá chết hàng loạt…

Vào khu vực ao cá của gia đình anh Phóng, từ xa đã ngửi thấy mùi hôi tanh khó chịu của cá chết và nguồn nước bị ô nhiễm. Những xác cá trắm, chép…chết trôi dạt vào xung quanh bờ ao bốc mùi nồng nặc.

Anh Phóng cho biết từ ngày mùng 7- 9/8/2022 gia đình vớt được khoảng 300kg phải đem đi chôn tiêu hủy để không gây ô nhiễm môi trường. Thiệt hại tính tạm thời khoảng 20 triệu. Lượng cá bị chìm và chết trong những ngày sắp tới sẽ còn tăng thêm.

Theo biên bản làm việc hồi 10h ngày 2/8/2021 tại UBND xã Tân Hương tại thời điểm kiểm tra đại diện cơ sở chưa cung cấp được các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất giấy tại thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình: Không có hệ thống thu gom nước thải, trời mưa nước chảy tràn trên bề mặt nhà xưởng và chưa cung cấp được hồ sơ môi trường của cơ sở sản xuất theo quy định của pháp luật.

Theo một lãnh đạo huyện Yên Bình đến nay cơ sở sản xuất giấy của Cty Công Dũng chưa có bất cứ một giấy tờ pháp lý cho phép hoạt động.

Điều này có thể khẳng định đây là cơ sở sản xuất giấy đế chui.

UBND xã Tân Hương yêu cầu cơ sở sản xuất giấy có trách nhiệm liên hệ đơn vị thu mua cá cho gia đình ông Bình theo giá thị trường và yêu cầu cơ sở sản xuất giấy tạm dừng mọi hoạt động sản xuất có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả về Phòng Tài nguyên và Môi trường trước ngày 5/8/2021.

Tuy nhiên khi chúng tôi đến thì cơ sở vẫn hoạt động bình thường, tiếng máy móc trong xưởng vẫn chạy ù ù. Khi phóng viên giơ  máy ảnh chụp thì ngay lập tức tất cả máy móc đều tạm dừng.

Bể chứa nước thải của cơ sở sản xuất giấy Cty Công Dũng. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Bể chứa nước thải của cơ sở sản xuất giấy Cty Công Dũng. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Các bể chứa đầy ắp nước thải sùi bọt trắng, bốc mùi hôi nồng nặc có lúc cảm giác như ngạt thở. Sau những cơn mưa nước từ các bế chứa, chảy qua đường dân sinh đổ thẳng xuống suối và chảy về ao cá nhà anh Phóng.

Cùng chung hoàn cảnh phải chịu ảnh hưởng mùi hôi thối của cơ sở sản xuất giấy có các hộ dân trong thôn LoanThượng, như gia đình Lương Thị Thúy, Đặng Thị Trí, Lương Thị Hoài, Lương Tùng Mậu…

Chị Lương Thị Thúy cho biết: Gia đình tôi cách cơ sở sản xuất giấy khoảng 100m đúng hướng gió nên mùi hôi thối từ cơ sở giấy thổi sang liên tục. Có những đêm đang ngủ mùi hôi thối khó chịu khiến tôi và mọi người không thể ngủ được...

Cơ sở sản xuất giấy của Cty Công Dũng hoạt động chui từ năm 2019, đây là sự thách thức pháp luật. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và sức khỏe của người dân đồng thời bảo vệ môi trường, huyện Yên Bình cần có những biện pháp xử lý nhằm chấm dứt việc xả thải của cơ sở sản xuất giấy tại thôn Loan Thượng.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm