| Hotline: 0983.970.780

Có thể chỉ ra vị trí MH370 qua sự thay đổi hình dạng những đám mây

Thứ Sáu 24/10/2014 , 11:03 (GMT+7)

Nhà khoa học khí tượng thủy văn Aron Gingis cho biết có thể xác định đường đi của máy bay MH370 bởi hình dạng của mây thay đổi khi máy bay bay qua chúng.


Hình ảnh tái hiện lại đường bay của MH370 dựa trên tín hiệu vệ tinh do Cục An toàn giao thông Australia công bố. (Nguồn: dailymail.co.uk)

 

Theo Daily Mail, một nhà khoa học người Autralia cho rằng sự thay đổi hình dạng của những đám mây có thể chỉ ra vị trí của chiếc máy bay mất tích MH370.

Nhà khoa học khí tượng thủy văn Aron Gingis cho biết có thể xác định đường đi của máy bay MH370 qua phân tích các hình ảnh vệ tinh chụp các đám mây, bởi hình dạng của mây thay đổi khi máy bay bay qua chúng.

Ông Gingis đã liên lạc với Cao ủy Malaysia Eldeen Husaini từ hồi đầu tháng Tư để xin được tham gia cuộc tìm kiếm nhưng đã bị từ chối. Do đó, Gingis đã gửi lời đề nghị tới Cục An toàn giao thông Australia (ATSB), nơi tỏ ra có hứng thú hơn.

Tuy nhiên do Gingis từ chối trả lời một số câu hỏi về kỹ thuật tìm kiếm của ATSB vì lo ngại chúng sẽ bị dùng cho mục đích thương mại, hai bên cuối cùng cũng không đạt được thỏa thuận nào.

Trong khi đó, Inmarsat, công ty viễn thông đang ở tâm điểm của cuộc tìm kiếm MH370 đã đưa ra một báo cáo tỏ ý hoài nghi về việc liệu chiếc máy bay có thực sự rơi xuống biển không.

Mặc dù đồng tình với việc MH370 đổi lộ trình và bay về phía Nam tới khi cạn nhiên liệu trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương, Tây Australia nhưng bản báo cáo nhấn mạnh rằng "việc rất dễ gặp phải sai sót khi tái hiện đường bay cho thấy vẫn có một sự không chắc chắn rất lớn về vị trí cuối cùng của chiếc máy bay." 

Trả lời phỏng vấn tạp chí Spiegel của Đức, ông Clark cho biết: "MH370 vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất trong lịch sử và rất có thể nó sẽ xuất hiện trên National Geographic. Nhưng chúng ta không nên để mọi việc diễn biến như vậy. Chúng ta phải tìm ra nguyên do khiến chiếc máy bay biến mất".

MH370 đã mất tích sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur cùng 239 người hôm 8/3. Chiếc máy bay đã gửi tín hiệu tới vệ tinh trên vùng biển Ấn Độ Dương của Inmarsat, và các chuyên gia phân tích của công ty này kết luận chiếc máy bay đã "tiếp tục bay vài giờ sau khi mất liên lạc."

Bộ trưởng bộ Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết tất cả đã làm mọi điều có thể để tìm chiếc máy bay mất tích. Ông cho biết: "Chúng ta phải tiếp tục hy vọng, vì đôi lúc hy vọng là tất cả những gì chúng ta có. Chúng ta sẽ tìm thấy MH370."

Các tàu tìm kiếm đã tới khu vực được nhận định là nơi máy bay rơi trên Ấn Độ Dương. Sử dụng các thiết bị dò tìm bằng sóng siêu âm ở độ sâu 100m so với đáy biển, các đội tìm kiếm đã lập được bản đồ của khu vực tìm kiếm rộng 60.000km2.

GO Phoenix, tàu tìm kiếm của Malaysia đã bắt đầu nhiệm vụ từ đầu tháng 10 trên một vùng rộng 1.200km2 tính đến nay.

Mặc dù đã triển khai lực lượng tìm kiếm lớn trên không và trên biển, hiện vẫn chưa tìm thấy một mảnh vỡ nào của MH370.

Các báo cáo từ những người tin là đã tìm thấy những mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển Australia vẫn được gửi tới, nhưng đều không chính xác.

Với giả thuyết những mảnh vỡ nếu có có thể đã trôi về phía Tây, Australia đã đề nghị cả Indonesia cùng để ý tìm kiếm vì có khả năng một số mảnh vỡ đã dạt vào bờ biển nước này. Cuộc tìm kiếm MH370 dự kiến sẽ kéo dài một năm.

Ông Tim Clark, giám đốc hãng hàng không Emirates nhận định MH370 đã bị chiếm quyền kiểm soát trước khi biến mất. Tuy nhiên, điều quan trọng là ngành công nghiệp hàng không không coi vụ MH370 là "một bí ẩn không có lời giải đáp."

(VIETNAM+)

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm