| Hotline: 0983.970.780

Công nhân Công ty Đỉnh Vàng liên tiếp ‘đình công’ đòi chế độ

Thứ Ba 22/03/2022 , 11:59 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Chế độ, quyền lợi theo yêu cầu chưa được giải quyết, hàng loạt công nhân nhà máy giày Tam Cường, thuộc Công ty TNHH Đỉnh Vàng tiếp tục ngừng làm việc.

Hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Đỉnh Vàng 'đình công' đòi chế độ.

Hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Đỉnh Vàng 'đình công' đòi chế độ.

Trong 3 ngày qua, hàng loạt công nhân của Nhà máy giày Tam Cường, Công ty TNHH Đỉnh Vàng, có địa chỉ tại xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo đã ngưng việc, đề nghị công ty tăng mức lương tối thiểu vùng theo quy định của pháp luật, hỗ trợ người lao động tiền xăng xe hàng tháng và một số chế độ khác.

Theo lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo, sự việc diễn ra từ chiều18/3, có hơn 1.000 công nhân nhà máy giày Tam Cường đã ngừng việc, đề nghị công ty tăng mức lương tối thiểu vùng theo quy định của pháp luật và hỗ trợ người lao động tiền xăng xe hàng tháng.

Mặt khác, những người lao động đã yêu cầu tăng mức tiền cho bữa ăn trưa từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/suất, phải được hưởng bữa ăn phụ nếu làm thêm giờ buổi tối, về việc tiền hỗ trợ Covid-19 cho công nhân, đồng thời yêu cầu phải có tháng lương thứ 13 cho người lao động, mức đóng bảo hiểm xã hội.

Theo một số công nhân, hiện nay công ty thay đổi cách tính tiền đóng bảo hiểm xã hội dựa theo lương bậc, việc này sẽ khiến công nhân khó kiểm soát số tiền bị trừ,...

Hình ảnh về một bữa ăn do công dân cung cấp.

Hình ảnh về một bữa ăn do công dân cung cấp.

Ngoài ra, hàng tháng phải đóng 25.000 đồng tiền công đoàn nhưng quà tặng nhận được vào các dịp sinh nhật, trung thu,… là chưa thỏa đáng.

Sau đó, phía công ty đã đồng ý tăng tiền ăn trưa từ 12.000 đồng/người/bữa lên 13.500 đồng/người/bữa từ 19/3, ai không ăn trưa sẽ cộng số tiền này vào lương hàng tháng, với những người làm thêm ca tối sẽ được cung cấp bữa ăn nhẹ là bánh bao.

Về lương tháng 13, phía công ty cho biết phải phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty, tiền lương người lao động được trả theo căn cứ quy định pháp luật, còn việc hỗ trợ tiền xăng xe cho công nhân thì chưa được chấp thuận.

Không đồng ý với việc giải quyết như vậy, ngày 21/3, khoảng 800 công nhân công ty này tiếp tục ngừng việc, yêu cầu được giải quyết kiến nghị liên quan đến lương, bữa ăn ca, phụ cấp xăng xe,…

Công ty TNHH Đình Vàng là doanh nghiệp lớn, tuy nhiên theo đánh giá ngoài lương theo quy định, một số chế độ chính sách cho công nhân còn thấp hơn so với mặt bằng chung.

Công ty TNHH Đình Vàng là doanh nghiệp lớn, tuy nhiên theo đánh giá ngoài lương theo quy định, một số chế độ chính sách cho công nhân còn thấp hơn so với mặt bằng chung.

Theo lãnh đạo địa phương, việc đình công diễn ra trong ôn hòa, không có hiện tượng phá phách, gây rối, mất an toàn, các kiến nghị của người lao động là chính đáng do hiện tại các chế độ chính sách Công ty Đỉnh Vàng áp dụng là thấp so với mặt bằng chung.

Sau khi sự việc xảy ra, dù các phòng, ban chức năng, đoàn thể liên quan của huyện Vĩnh Bảo và chính quyền xã Tam Cường đã phối hợp với Nhà máy sản xuất giày và phụ liệu Tam Cường tuyên truyền, vận động công nhân nhà máy làm việc trở lại nhưng sự việc sẽ khó dứt điểm nếu quyền lợi của người lao động chưa được giải quyết thỏa đáng.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên việc này diễn ra tại TP Cảng, chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn Hải Phòng đã có ít nhất đã có 3 lần công nhân nghỉ việc tập thể để đòi hỏi một số chế độ từ phía doanh nghiệp sử dụng lao động.

Về vấn đề này, Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng cũng đã chỉ đạo Công đoàn công ty TNHH Đỉnh Vàng làm việc thống nhất Ban Chấp hành công đoàn, đánh giá tổng hợp kiến nghị của người lao động.

Trong trường hợp các kiến nghị phù hợp, chính đáng, Ban Chấp hành công đoàn phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp xem xét, nhanh chóng trả lời người lao động để ổn định sản xuất.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.