Dự án bến xe Bắc Vinh của Cty CP Bến xe Nghệ An mới hoàn thành 1/2 tiến độ. |
Được tạo điều kiện nhưng chủ đầu tư - Cty CP Bến xe Nghệ An lại không triển khai theo cam kết. Đã thế doanh nghiệp này còn vươn vòi…
Động thái nửa vời
Xí nghiệp Bến xe khách Nghệ An trước đây là doanh nghiệp (DN) nhà nước. Tháng 7/2004 UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 2502/QĐ-UB-ĐMDN chuyển thành Cty CP Bến xe Nghệ An. Thời điểm đó, vốn Nhà nước tại công ty chiếm 59,1%.
Đến tháng 12/2014, Nhà nước tiến hành thoái toàn bộ số vốn nói trên cho các tổ chức, cá nhân khác. Cty CP Bến xe Nghệ An hoạt động đa ngành nghề, bao gồm lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê…
Qua tìm hiểu, trước đây chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê khu đất quy mô 9.667,8m2 tại thửa đất số 28, thuộc tờ bản đồ số 47, nằm trên địa giới hành chính phường Lê Lợi, TP Vinh để triển dự án Bến xe Trung tâm thành phố Vinh. Thời hạn kéo dài đến 31/12/2048, áp dụng theo hình thức trả tiền hàng năm.
Xin nói thêm, đây là diện tích đất thuê do đó không được tính vào giá trị của doanh nghiệp thời điểm chuyển đổi cổ phần hóa.
Hòa vào quá trình phát triển chung, TP Vinh phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực, bùng nổ nhất phải kể đến giao thông vận tải. Trong khi bến xe nằm ở trung tâm nội thành nên kéo theo nguy cơ ùn tắc tăng nhanh, để giảm thiểu áp lực, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định di dời bến xe ra khu vực xã Nghi Kim, TP Vinh. Địa điểm mới nằm sát QL1A, cách vị trí cũ khoảng 5km, có tổng diện tích lên đến 44.920 m2.
Theo quy hoạch chi tiết, bến xe mới gồm các hạng mục công trình chính như: nhà điều hành 3 tầng, diện tích xây dựng 550 m2; cửa hàng ăn uống, giải khát 400m2; sân bãi đậu xe các loại 10.900m2; nhà xưởng bảo dưỡng, sửa chữa 650 m2; nhà nghỉ, phục vụ khách bình dân 3 tầng diện tích 370m2; nhà công vụ cho cán bộ, công nhân viên 325m2; nhà hàng cao cấp 1 tầng diện tích 1.250m2; trung tâm thương mại cao 5 tầng diện tích 1.200m2; khách sạn du lịch cao 7 tầng diện tích xây dựng 1.500m2; khu vui chơi giải trí, thể thao diện tích 4.800m2…; tổng diện tích xây dựng công trình là 12.557m2 với tổng mức đầu tư hơn 270 tỉ đồng.
Được chính quyền địa phương tạo điều kiện, giao hàng chục ngàn m2 “đất sạch” nhưng Cty CP Bến Xe Nghệ An lại không triển khai như cam kết ban đầu.
Cụ thể, theo kế hoạch giai đoạn 1 dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước thời điểm 30/4/2014. Tuy nhiên, thực tế mãi đến tháng 4/2018 các công đoạn mới chính thức xong xuôi.
Trong khi đó, giai đoạn 2 với tổng kinh phí hơn 197 tỉ đồng được vẽ ra hoành tráng với hệ thống trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn, dịch vụ ăn uống… đến nay vẫn đang nằm nguyên vẹn trên giấy thay trong “lời hứa hão huyền” sẽ về đích vào cuối năm 2016.
Giai đoạn 2 của dự án vẫn đang ở chế độ chờ. |
Theo quan sát của PV NNVN hiện chưa có bất kỳ một hạng mục nào được xây dựng trên phần đất trên, toàn bộ diện tích đất đai bị bỏ hoang hóa suốt nhiều năm trời, cỏ mọc kín mít cả một vùng (!).
Khư khư ôm đất vàng
Lẽ ra khi được ưu ái cho thuê hàng chục ngàn m2 đất để làm bến xe mới, Cty CP Bến xe Nghệ An cần chủ động hoàn trả lại diện tích đất cũ để tập trung toàn lực hoàn thành đúng tiến độ. Nhưng không, DN này lại cố tình khư khư ôm đất công cho riêng mình, để rồi giờ đây tất thảy như một mớ bòng bong.
Nhằm “ôm trọn” khu đất vàng gần 10.000 m2, Cty CP Bến xe Nghệ An đã làm hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất thực hiện “Dự án khu đô thị Bông Sen”. Ngày 6/12/2018 đơn vị này tiếp tục có Tờ trình số 227/TTr.BXNA đề nghị điều chỉnh một số nội dung liên quan, trong đó phần đất xin chuyển đổi mục đích hơn 9.525 m2 (lùi vào 1m so với chỉ giới đường đỏ tuyến đường).
Về quy mô, dự kiến sẽ xây dựng hệ thống nhà ở liền kề cao 5 tầng, diện tích hơn 2.143 m2; đất nhà văn hóa và dịch vụ phụ trợ; tổ hợp thương mại dịch vụ và chung cư 22 tầng, diện tích khoảng 2.700 m2… Tổng mức đầu tư là 447,489 tỷ đồng.
Liên quan đến vấn đề trên, phía UBND TP Vinh lập luận: Việc đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Bông Sen cơ bản phù hợp với định hướng quy hoạch chung của thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt. Việc xây dựng dự án góp phần chỉnh trang, phát triển đô thị thêm hiện đại và tạo điểm nhấn về công trình kiến trúc tại khu vực.
Cần biết rằng, dự án này có vị thế đắc địa, địa hình tiếp giáp với các trục đường chính của đô thị, gồm đường Lê Lợi quy hoạch rộng 45m, đường Lý Thường Kiệt quy hoạch rộng 24m, xung quanh có hệ thống hạ tầng đồng bộ, đáp ứng về nhu cầu phát triển chung. Theo định giá đơn thuần, đất tại khu vực này có giá trị cao chót vót, trên dưới 100 triệu đồng/m2 hoặc hơn.
Tiến độ dự án mới không đảm bảo nhưng chủ đầu tư vẫn cố giữ gần 10.000 m2 “đất vàng” tại vị trí bến xe cũ. |
Không riêng gì bến xe Bắc Vinh, hiện một công trình khác của Cty CP Bến xe Nghệ An là dự án bến xe phía Nam, thuộc địa phận xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên, Nghệ An) cũng đang lâm tình cảnh tương tự. Dẫu cho cơ quan chuyên ngành đã nhiều lần ra công văn nhắc nhở, đôn đốc nhưng mọi việc cơ bản không tiến triển là bao.
Động thái của Cty CP Bến xe Nghệ An đang gây ra nhiều hệ lụy, một mặt ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nói chung, mặt khác đang lãng phí nghiêm trọng tài sản của nhà nước.
Sau những “cú phốt” để đời DN này vẫn bình chân như vại.