| Hotline: 0983.970.780

Công ty Phúc Huy Gia Lai chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

Thứ Ba 02/01/2024 , 14:19 (GMT+7)

Trang trại chăn nuôi lợn thịt của Công ty TNHH Phúc Huy Gia Lai, ở xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Dân bức xúc trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm

Trang trại chăn nuôi lợn thịt Phúc Huy Gia Lai của Công ty TNHH Phúc Huy Gia Lai nằm tại thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang có quy mô 13,6ha được UBND tỉnh Phú Yên cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 1408 ngày 17/8/2020. Từ ngày 16/5/2023, trang trại đi vào hoạt động, đã khiến người dân trên bàn vô cùng bức xúc vì gây ô nhiễm mỗi trường.

Người dân xã Ea Chà Rang bức xúc vì nước ở suối Tre bị ô nhiễm vì nguồn nước chảy ra từ trang trại chăn nuôi lợn. Ảnh: XY.

Người dân xã Ea Chà Rang bức xúc vì nước ở suối Tre bị ô nhiễm vì nguồn nước chảy ra từ trang trại chăn nuôi lợn. Ảnh: XY.

Ông Ma Thanh, ở thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang cho biết, con suối Tre từng phục vụ cho sinh hoạt và chăn nuôi của người dân mỗi khi đi làm nương, rẫy. Thế nhưng khi trang trại chăn nuôi lợn thịt Phúc Huy Gia Lai đi vào hoạt động, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cá ở dưới nước cũng bị chết, còn đàn bò ngửi mùi rồi bỏ đi chứ không uống nước. Đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn vì trang trại bốc ra mùi hôi thối.

Theo ông Ma Thanh, qua nhiều lần đối thoại với nhân dân, đại diện trang trại chăn nuôi lợn thịt Phúc Huy Gia Lai cam kết sẽ xử lý dứt điểm song đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn còn xảy ra.

Để thấy được nước thải từ trang trại chăn nuôi chảy ra môi trường, ông Nguyễn Huỳnh Sang, Phó trưởng thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang dẫn chúng tôi băng qua các rẫy mía, men theo suối Tre để ghi nhận hiện trường.

Tại đây, chúng tôi quan sát khu vực trang trại được bao quanh một lớp tường rào và phủ kín bạt. Dòng nước từ một đường ống chảy trực tiếp ra suối có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối, khó chịu.

Tiếp tục lập tổ kiểm tra đột xuất

Trước đó, ngày 14/11/2023, qua phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên đã kiểm tra đột xuất trang trại chăn nuôi lợn thịt Phúc Huy Gia Lai. Thời điểm đó, Công ty Phúc Huy Gia Lai đã nuôi và xuất chuồng 3 lứa và đang nuôi lứa thứ 4 với 16.000 con lợn thịt và 7.000 lợn cai sữa.

Trang trại chăn nuôi lợn thịt Phúc Huy Gia Lai. Ảnh: XY.

Trang trại chăn nuôi lợn thịt Phúc Huy Gia Lai. Ảnh: XY.

Qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện trang trại chăn nuôi này có nhiều vi phạm. Cụ thể, 1 bể biogas bị thủng, khí bị xì ra ngoài, thời gian bị thủng từ đầu tháng 10/2023. Mặt khác, khí biogas chưa được thu gom và đốt bỏ mà để xì ra môi trường.

Bên cạnh đó, khu vực chứa phân chưa được phun chế phẩm giảm thiểu mùi; cũng như chưa trồng đầy đủ vành đai cây xanh xung quanh dự án để giảm thiểu phát tán mùi hôi.

Trước vi phạm trên, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với Công ty TNHH Phúc Huy Gia Lai.

Khắc phục vi phạm, trang trại chăn nuôi Phúc Huy Gia Lai cam kết lắp lưới lan chắn mùi và lắp hệ thống phun sương chế phẩm sinh học và hàn bể biogas không cho khí thoát ra ngoài.

Thế nhưng, người dân địa phương vẫn bức xúc bởi trang trại chăn nuôi còn gây mùi hôi thối và nước từ trang trại chăn nuôi vẫn chảy ra ngoài, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất.

Ngày 29/12 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa đã ban hành quyết định thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH MTV Phúc Huy Gia Lai.

Được biết, tại huyện Sơn Hòa có 10 dự án chăn nuôi lợn và bò, trong đó 2 dự án chưa xây dựng. Dù chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường song tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra. UBND huyện Sơn Hòa khẳng định sẽ phối hợp các cơ quan chức năng cương quyết yêu cầu các trang trại chăn nuôi phải bảo vệ môi trường.

Theo ông Nguyễn Đình An, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, việc ô nhiễm môi trường phát sinh từ các trang trại chăn nuôi đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. UBND huyện đã yêu cầu phòng Tài nguyên – Môi trường phối hợp với UBND các xã nơi có trang trại chăn nuôi tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp sai phạm. Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa đã thống nhất kết luận không chấp thuận các chủ trương đầu tư các trang trại chăn nuôi mới trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm