| Hotline: 0983.970.780

Cty CP Tập đoàn Hanaka: Vi phạm trắng trợn nhưng xin… không xử phạt

Thứ Ba 05/03/2019 , 13:10 (GMT+7)

Mới đây, sau công văn của Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN-PTNT) đề nghị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành vi xả thải của Cty CP Tập đoàn Hanaka, đơn vị này đã phát đi công văn giải trình và xin không xử phạt.

Thậm chí, họ còn trắng trợn đổ lỗi cho các cơ quan có thẩm không hướng dẫn lập hồ sơ gia hạn giấy phép xả thải nên doanh nghiệp không biết.

14-47-57_hnk1
Cán bộ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) lấy mẫu nước thải tại Cty CP tập đoàn Hanaka

Trước đó, như Báo NNVN thông tin, ngày 24/1/2019, Tổng cục Thuỷ lợi đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), Chi cục Thuỷ lợi Bắc Ninh, Cty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Bắc Đuống kiểm tra Cty CP tập đoàn Hanaka, TX Từ Sơn (Bắc Ninh). Tại thời điểm kiểm tra, giấy phép xả thải vào hệ thống thuỷ lợi do UBND tỉnh Bắc Ninh cấp cho đơn vị này (thời hạn 5 năm) đã hết hạn từ ngày 29/7/2018.

Tại biên bản làm việc ngày 24/1, đoàn kiểm tra yêu cầu Cty Hanaka chấm dứt ngay việc xả thải nước trái phép vào kênh tiêu T4 và đổ vào kênh thuỷ lợi Bắc Đuống. Phó TGĐ Cty Hanaka, ông Mẫn Hồng Cần đã xác nhận sự việc và ký, đóng dấu vào biên bản làm việc, tức là thừa nhận doanh nghiệp vi phạm.

Điều đó cũng có nghĩa, doanh nghiệp này phải đóng cửa, ngừng sản xuất cho tới khi được cấp phép xả thải trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này không xảy ra. Từng ngày, cả hệ thống máy móc, nhà xưởng tại đây vẫn rùng rùng hoạt động, bất chấp vi phạm pháp luật. Quả là sự vi phạm ngang nhiên giữa ban ngày, bất chấp pháp luật.

Tổng cục Thuỷ lợi sau đó đã có văn bản gửi tỉnh Bắc Ninh đề nghị xử lý hành vi vi phạm của Cty Hanaka. Để đối phó với nguy cơ xử phạt, nhanh như chớp, doanh nghiệp này đã làm công văn giải trình gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở NN-PTNT, Chi cục Thuỷ lợi Bắc Ninh để “kêu oan”, tuy nhiên càng kêu Hanaka càng "giấu đầu hở đuôi".

Cụ thể đại diện Hanaka cho rằng, Cty cũng đã lên kế hoạch gia hạn giấy phép xả thải từ tháng 12/2017, và ký hợp đồng tư vấn, lập hồ sơ gia hạn giấy phép xả thải với Cty CP Môi trường và đầu tư Kinh Bắc. Tuy nhiên, do Hanaka chưa xây dựng trạm xử lý nước thải KCN nên chưa thể hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép.

Theo nguồn tin của Báo NNVN, sau khi có văn bản “kêu oan”, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức cuộc họp với nhiều Sở, ngành tham dự. Tỉnh này đã cương quyết yêu cầu phía doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, sau đó mới gia hạn cấp phép xả thải. Cương quyết như vậy nhưng UBND tỉnh lại chỉ nhắc nhở, không tiến hành xử phạt như đề nghị của Tổng cục Thuỷ lợi! Dư luận đặt câu hỏi, tỉnh Bắc Ninh có bao che cho doanh nghiệp vi phạm hay có uẩn khúc gì phía sau mà Hanaka ngang nhiên vi phạm vẫn được cho qua?

Điều này có nghĩa, Hanaka biết trước thời hạn hết giấy phép xả thải, nên mới hợp đồng với công ty môi trường để "chữa cháy", mục tiêu nhằm gia hạn giấy phép nhưng do chưa xây dựng trạm xử lý nước thải KCN nên việc gia hạn không thể làm được.

Tại buổi làm việc ngày 24/1, ông Mẫn Hồng Cần khẳng định, trước 30/4 tới đây, doanh nghiệp sẽ xây dựng xong và đưa trạm xử lý này vào hoạt động. Còn theo thông tin của Báo NNVN nắm được thì việc xây dựng này đang diễn ra chậm trễ, nhanh nhất phải quý II/2019 mới có thể hoàn thành.

Bên cạnh việc “kêu oan”, mà nói đúng ra là đổ vấy cho điều kiện khách quan để chối tội, Cty Hanaka cũng đề nghị các Sở, ngành và UBND tỉnh Bắc Ninh không tiến hành xử phạt theo đề nghị của Tổng cục Thuỷ lợi. Đồng thời Cty đổ thừa rằng, trước nay chưa được cơ quan thẩm quyền hướng dẫn về lập hồ sơ xin gia hạn giấy phép xả thải.

Việc đổ vấy vá, nhăng cuội như trên chẳng khác gì người đi đường vi phạm luật giao thông, bị công an tuýt còi xử phạt lại quay sang đổ cho công an, chính quyền lâu nay không tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, nên không nắm được, đề nghị miễn xử phạt. 

Trao đổi với PV Báo NNVN, ông Nguyễn Văn Đại, GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi có văn bản đề nghị của Tổng cục Thuỷ lợi, Sở đã chuyển lại cho Chi cục Thuỷ lợi tham mưu, xử lý để ra quyết định xử phạt. Ông Đại khẳng định, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, nhưng nếu đã vi phạm pháp luật thì phải chịu phạt theo quy định. Đặc biệt, ở đây sẽ không có chuyện dung túng, bao che cho các doanh nghiệp vi phạm.

Còn về ý kiến doanh nghiệp “đổ lỗi” cho cơ quan chức năng không hướng dẫn lập hồ sơ, ông Đại khẳng định, việc này hết sức vô lý.

“Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ, nếu chúng tôi cứ đi từng doanh nghiệp để hướng dẫn lập hồ sơ thì sẽ rất mất thời gian và không có đủ người để làm việc đó. Hiện nay doanh nghiệp nào cũng có bộ phận môi trường, rất am hiểu pháp luật để làm việc này. Nếu doanh nghiệp nào vẫn vi phạm thì nguyên nhân duy nhất chỉ là cố tình”, ông Đại chia sẻ.

14-47-57_hnk2
Giấy phép xả thải của doanh nghiệp này hết hạn từ 29/7/2018

Báo NNVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Hiện nay, Cty CP tập đoàn Hanaka cũng đang lấn sân sang lĩnh vực bất động sản với dự án Khu đô thị Paris Hanaka. Dự án được quảng cáo là “Giấc mơ Paris trong lòng Từ Sơn”, kết cấu gồm nhiều biệt thự cao cấp, nhà ở xã hội, bệnh viện, trung tâm thương mại… trên tổng diện tích 55ha. Tuy nhiên, với việc ngang nhiên vi phạm pháp luật, chối bỏ trách nhiệm, doanh nghiệp này đã và đang đánh mất uy tín với địa phương cũng như các nhà đầu tư.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.