| Hotline: 0983.970.780

“Cú sốc Trump” với giáo dục Mỹ

Áp lực khiến Trump 'xuống nước'

Thứ Sáu 17/07/2020 , 06:10 (GMT+7)

Harvard và M.I.T  là hai trường đầu tiên khởi kiện để ngăn chặn quy tắc visa của chính quyền Trump dành cho sinh viên nước ngoài.

Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey và các sinh viên quốc tế tập hợp tại Tòa nhà bang phản đối các quy tắc thị thực của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE). Ảnh: Globe Staff.

Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey và các sinh viên quốc tế tập hợp tại Tòa nhà bang phản đối các quy tắc thị thực của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE). Ảnh: Globe Staff.

Làn sóng phản đối

Các trường đại học lập luận rằng chính sách này có động cơ chính trị và sẽ khiến giáo dục đại học rơi vào hỗn loạn. Nó được coi là một nỗ lực của Nhà Trắng nhằm gây áp lực cho các trường đại học, cao đẳng mở cửa trở lại và từ bỏ các phương pháp thận trọng mà nhiều người đã áp dụng để giảm lây nhiễm virus Corona.

“Ý định chính trị không thể rõ ràng hơn”, theo ông Miriam Feldblum, Giám đốc điều hành của nhóm Liên minh giáo dục đại học và nhập cư, bao gồm lãnh đạo của khoảng 450 trường đại học công và tư. “Họ muốn buộc các trường vào vị trí buộc phải tự tuyên bố là mở cửa, hoặc ít nhất là sử dụng một mô hình “học kết hợp”.

Khoảng 59 trường đại học tại Mỹ, trong đó có 7 trường thuộc nhóm các trường đại học ở miền Đông, ngày 12/7 bày tỏ sự ủng hộ đối với Harvard và M.I.T.

Các cơ sở giáo dục này cho biết họ dựa vào chỉ thị liên bang, vẫn "có hiệu lực trong tình trạng khẩn cấp", cho phép các sinh viên quốc tế tham gia các tiết học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Bên cạnh đó, các trường nhấn mạnh thêm rằng "trong thời gian tình trạng khẩn cấp tiếp tục kéo dài, việc chính sách của chính phủ thay đổi đột ngột sẽ gây xáo trộn, cũng như dẫn tới bất ổn và gây tổn thất đáng kể".

Chỉ thị của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) đối với sinh viên quốc tế được đưa ra hai tuần sau khi chính phủ Hoa Kỳ tạm ngừng cấp thị thực lao động, bao gồm cả H-1B, cho người lao động nước ngoài, vì mức thất nghiệp của Mỹ đạt mức kỷ lục do Covid-19. Chỉ thị đó đã ảnh hưởng đến hơn 400.000 đơn xin visa H-1B .

Greg Siskind, một luật sư di trú có trụ sở tại Memphis, cho biết không phải ngẫu nhiên mà lệnh ICE diễn ra vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. "Tổng thống tin rằng những điều này sẽ giúp ông ta, đó là lý do tại sao chúng xảy ra", luật sư Siskind nói. "Tôi nghĩ Covid-19 chỉ là cái cớ để làm những việc mà họ muốn làm".

Jenny J Lee, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học tại Đại học Arizona, cho biết chỉ thị của ICE phù hợp với các chính sách chống nhập cư đã được chính quyền Trump đưa ra.

Một vụ kiện do Tổng chưởng lý Washington Bob Ferguson đệ trình cáo buộc quy định thị thực đề xuất của chính quyền Trump đối với sinh viên quốc tế là bất hợp pháp và gây nguy hiểm cho các trường học của bang.

"Chính quyền Trump đang làm suy yếu các quyết định an toàn công cộng được đưa ra ở cấp địa phương. Đồng thời, chỉ để theo đuổi mục tiêu chính trị giữ cho các trường học mở cửa vào mùa thu, họ đang gây nguy hiểm cho hơn 1 tỷ USD doanh thu học phí và hoạt động kinh tế bang", ông Ferguson nói.

Washington đứng thứ 11 trong cả nước về số lượng sinh viên quốc tế, theo Viện Giáo dục Quốc tế.

Năm học 2018-2019 đã chứng kiến 27.472 sinh viên quốc tế theo học các trường cao đẳng và đại học Washington. Sinh viên quốc tế đóng học phí đầy đủ, điều mà nhiều trường cao đẳng và đại học ở Washington dựa vào để ổn định tài chính.

"Tổng thống Trump và ICE cần để các trường cao đẳng và đại học tự đưa ra quyết định về sức khỏe, an toàn và giáo dục học sinh của mình, không được trừng phạt một cách tùy tiện và bất hợp pháp các trường muốn cung cấp lớp học từ xa", Tổng chưởng lý Washington kiến nghị.

Áp lực lên chính quyền Trump

Các nhà phê bình và nhà lãnh đạo từ Đảng Dân chủ đối lập công kích Trump vì chỉ thị visa sinh viên.

"Sự tàn ác của Nhà Trắng là không có giới hạn. Các sinh viên nước ngoài đang bị đe dọa với một lựa chọn: mạo hiểm cuộc sống để đến lớp trực tiếp hoặc bị trục xuất", Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói. "Chúng ta phải đứng dậy trước sự cố chấp của Trump. Chúng ta phải giữ an toàn cho tất cả học sinh của mình”.

Trong khi đó, New Delhi bày tỏ mối quan ngại của mình với Washington về việc thay đổi visa sinh viên có thể ảnh hưởng đến một số lượng lớn sinh viên Ấn Độ.

Anurag Srivastava, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói: "Chúng tôi đã thúc giục phía Mỹ rằng cần ghi nhớ vai trò của việc trao đổi giáo dục".

Sharvari (Shev) Dalal-Dheini, Giám đốc quan hệ chính phủ tại Hiệp hội Luật sư Di trú Hoa Kỳ (AILA), cho biết chỉ thị này giúp thúc đẩy câu chuyện mà chính quyền Trump muốn cho mọi thứ trở lại bình thường và mọi thứ nên được mở cửa trở lại.

"Điều này là để các trường đại học và cao đẳng mạnh tay mua vào câu chuyện mà chính quyền Trump đang cố gắng bán ra, rằng mọi thứ đều ổn".

Sau khi vấp phải nhiều chỉ trích và áp lực, chính quyền Mỹ ngày 14/7 bất ngờ cho biết bỏ quy định mới về thị thực có thể khiến hàng chục nghìn sinh viên nước ngoài bị trục xuất khỏi Mỹ nếu chỉ học trực tuyến.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói với Reuters rằng chính quyền Trump vẫn dự định sẽ ban hành quy định vào những tuần tới liên quan tới việc liệu sinh viên nước ngoài có thể ở lại Mỹ hay không nếu họ chuyển sang học trực tuyến.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.