| Hotline: 0983.970.780

Đa dạng sinh kế cho người dân cù lao

Thứ Bảy 17/12/2022 , 18:37 (GMT+7)

Nhằm ứng phó với biến đối khí hậu, người dân huyện Cù Lao Dung đã phát triển đa dạng nguồn thu, từ nuôi vọp, ốc len cho đến khai thác tiềm năng du lịch.

Người dân bắt ốc len tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Người dân bắt ốc len tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Toàn huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) có trên 24 km bờ biển với khoảng 1.700ha diện tích rừng ngập mặn ven biển, với nhiều loại thủy hải sản giúp người dân mưu sinh. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, nguồn lợi này đang dần cạn kiệt, khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng.

Dự án chống chịu với biến đổi khí hậu và đảm bảo sinh kế cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long do Ngân hàng Thế giới tài trợ đã giúp người dân thực hiện mô hình nuôi ốc len, vọp dưới tán rừng. Mô hình này không những giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu mà còn góp phần bảo vệ rừng ngập mặn.

Ông Trần Văn Mới ở xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung, một trong các hộ tham gia dự án cho biết, mỗi hộ tham gia sẽ được hỗ trợ 70% chi phí con giống gồm 840kg vọp và 160kg ốc len để thả nuôi. Sau khoảng trên dưới một năm thả nuôi, bà con có thu nhập khá. Cụ thể, giá vọp đang ở mức từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, ốc len dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/kg.

"Bà con nuôi tương đối nhàn, đỡ chi phí thức ăn vì tận dụng được nguồn trong tự nhiên, rủng rỉnh mỗi tháng bỏ túi thêm vài triệu đồng. Từ ngày thành lập tổ hợp tác tham gia mô hình, người dân sinh sống ổn định và giữ được rừng", ông Mới nói.

Chung quan điểm, ông Đặng Quốc Trí, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Cù Lao Dung đánh giá, người dân tham gia dự án đã góp phần gìn giữ hệ sinh thái rừng. Đặc biệt, với những loài đặc sản như ốc len, vọp, ba khía, khách du lịch thường có nhu cầu tiêu dùng cao tại các quán ăn.

"Đa phần du khách thích thú với những món này, bởi chúng được giới thiệu là đặc sản trên vùng đất bãi bồi Cù Lao Dung", ông Trí chia sẻ.

Cũng theo ông Trí, ốc len và vọp rất dễ nuôi, không tốn công chăm sóc, ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là trước tình hình biến đổi khí hậu. Thời gian tới, huyện Cù Lao Dung phấn đấu mở rộng diện tích rừng ngập mặn mỗi năm từ 10 - 20ha, giúp ổn định hơn nữa cuộc sống cho người dân vùng ven biển.

Đối mặt biến đổi khí hậu, người dân tại huyện Cù Lao Dung vẫn phát triển đa dạng nguồn thu, trong đó có phát triển du lịch.

Đối mặt biến đổi khí hậu, người dân tại huyện Cù Lao Dung vẫn phát triển đa dạng nguồn thu, trong đó có phát triển du lịch.

Hơn 1.700ha rừng phòng hộ của huyện Cù Lao Dung còn có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi giải trí trên biển. Nhờ Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình vườn cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái sông nước miệt vườn và sinh thái đất ngập nước", một số gia đình ở xã An Thạnh 1 và An Thạnh Nam được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.

Thông qua những buổi khảo sát, học tập kinh nghiệm về mô hình du lịch cộng đồng, mô hình du lịch homestay tại các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các hộ này trở về và xây dựng các điểm du lịch. 

Cụ thể, xã An Thạnh 1 có 2 điểm là làng du lịch Trường Tiền và làng du lịch Long Ẩn. Tại đây, các sản phẩm được khai thác phục vụ khách tham quan có vườn cây ăn trái, trải nghiệm leo dừa, uống nước dừa, bơi xuồng, thưởng thức các món ăn đặc sản vùng sông nước cù lao, nghỉ đêm tại các homestay, trải nghiệm việc gói bánh, nghe kể chuyện về lịch sử vùng đất Cù Lao Dung...

Còn khu du lịch Farmstay Sân Tiên, xã An Thạnh Nam cung cấp dịch vụ ăn uống, đờn ca tài tử. Đây là địa điểm thú vị cho các đoàn khách du lịch thích trải nghiệm, tận hưởng không gian thiên nhiên như: đi cầu tre xuyên rừng, bắt ốc len, bắt vọp, câu cua biển, thưởng thức dừa nước mật ong, đồng thời có thể trực tiếp nướng vọp, sam; hoặc trải nghiệm dịch vụ tắm bùn thiên nhiên cùng các trò chơi dân gian.

Ông Đặng Quốc Trí, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Cù Lao Dung cho biết, huyện đã có kế hoạch phát triển Cù Lao Dung thành huyện du lịch. Thời gian tới, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch sẽ được xây dựng một cách đồng bộ, kết nối với các khu, điểm du lịch trong vùng và liên vùng.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm