| Hotline: 0983.970.780

Dân mong có kè chắn sóng

Thứ Hai 09/12/2019 , 13:15 (GMT+7)

Người dân ven biển xã An Chấn, huyện Tuy An (Phú Yên) mong muốn có kè biển kiên cố để có thể bảo vệ được khu dân cư phía bên trong.

Khu vực thôn Mỹ Quang Nam có 60 hộ sống thường xuyên bị đe dọa bởi triều cường.

Bởi cứ mùa mưa bão đến, nhiều hộ dân vô cùng lo lắng khi triều cường, sóng biển liên tục đánh vào gây xâm thực đất liền, sạt lở bờ biển, uy hiếp nhà ở và tính mạng người dân.
 

Nơm nớp lo triều cường uy hiếp

Những năm gần đây khu vực thôn Mỹ Quang Bắc và Mỹ Quang Nam, xã An Chấn liên tục bị triều cường, sóng biển xâm thực gây sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Trước tình hình đó, bằng nguồn vốn Trung ương kết hợp vốn ngân sách địa phương và lồng ghép các nguồn vốn khác hơn 29 tỉ đồng, đã tiến hành làm 370m kè biển tại khu vực xung yếu nhất, đoạn từ Lăng Ông giáp thôn Mỹ Quang Bắc. Hiện từ Lăng Ông đến hết thôn Mỹ Quang Nam chưa được đầu tư, đang bị sóng biển uy hiếp.

Ông Phạm Diệp, một người dân ở thôn Mỹ Quang Nam, cho biết, gia đình ông sống ở thôn này từ năm 1978. Trước đây nhà ông cách biển hàng chục mét. Vì vậy dù có mưa bão, sóng lớn, triều cường dâng cao cũng không đe dọa căn nhà của ông. Ấy vậy mà, 10 năm trở lại đây, do biến đổi khí hậu, triều cường ngày càng xâm thực “ăn” sâu vào bờ biển. Hiện đã xóa sổ con đường, uy hiếp nhà ở của gia đình hiện tại.

“Mặc dù mỗi năm tôi phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để gia cố thêm móng bằng cách đúc các ống bê tông chôn sâu dưới nền, thế nhưng sau một mùa lại bị sóng biển đánh vỡ, chẳng ăn thua. Hiện gia đình luôn sống trong cảnh nơm nớp lo lắng khi mùa mưa bão về”, ông Diệp lo lắng.

Tương tự, gia đình bà Phan Thị Ngà, cách nhà ông Diệp hơn 20 m cũng tỏ ra lo lắng khi triều cường ngày hung dữ hơn, đe dọa cuộc sống gia đình.

Bà Ngà than vãn: Biến đổi khí hậu khiến nhà tôi giờ gần sát chân sóng. Để bảo vệ căn nhà, gia đình không biết bao nhiêu lần bỏ tiền làm kè tạm chắn sóng. Nhưng mỗi khi vào mùa biển động, triều cường dâng cao kèm sóng lớn đánh mạnh vào lại phá tan chân kè, uy hiếp căn nhà.

Còn ông Nguyễn Văn Vươn, cho biết cứ mỗi lần nghe tin mưa bão là vợ chồng ông và các con khẩn cấp di dời đến nơi an toàn. Vì nhà ở của gia đình ông chỉ còn cách biển 7 m không còn an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã An Chấn cho biết, tại khu vực thôn Mỹ Quang Nam tiếp giáp với kè biển An Chấn có 60 hộ dân sống ở dọc bờ biển. Ông Hồng cũng xác nhận vùng này thường xuyên bị triều cường, sóng biển xâm thực đe dọa nhưng chưa được đầu tư kè biển.
 

Dân mong kè biển

Trước sự đe dọa triều cường ngày càng gia tăng, người dân ở thôn Mỹ Quang Nam mong muốn nhà nước sớm đầu tư kè biển chắn sóng.

Người dân thôn Mỹ Quang mong muốn nhà nước đầu tư kè biển để ổn định cuộc sống.

Bà Phan Thị Nga cho biết: "Mỗi lần mưa bão, mọi người đều phải vừa di dời đi tránh bão, vừa nơm nớp lo nhà cửa ở lại bị sóng biển đánh tan lúc nào không hay. Bây giờ chúng tôi mong sao nhà nước đầu tư làm kè để bảo vệ dân, chứ cứ thế này thì nguy hiểm quá."

Còn ông Nguyễn Văn Vươn cho biết: "Chúng tôi hàng ngày vươn khơi, bám biển mưu sinh, nhưng giờ bờ biển bị xâm thực mạnh, ảnh hưởng đến nhà ở, đe dọa tính mạng. Nhưng chúng tôi vẫn phải bám trụ lại đây chứ chẳng biết đi nơi nào ở. Tôi mong tỉnh sớm đầu tư xây dựng kè biển thôn Mỹ Quang Nam để bảo vệ nhà ở, đất ở, giúp bà con ổn định cuộc song".

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã An Chấn cho biết, trước mong muốn người dân, địa phương đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Tuy An và tỉnh Phú Yên quan tâm đầu tư thêm 200m kè biển để bảo vệ bờ biển và 60 hộ dân.

Ông Phan Nghiêm Huỳnh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng 2 (Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên) cho biết: Để đảm bảo an toàn 60 hộ dân thôn Mỹ Quang Nam đang bị triều cường, sạt lở đe dọa, trước mắt đơn vị có văn bản đề xuất UBND tỉnh Phú Yên và Bộ, ban, ngành, Trung ương quan tâm, hỗ trợ kinh phí khoảng 20 tỷ, xây dựng 200m kè biển ở khu vực này.

Thôn Mỹ Quang Nam nằm ngay cạnh kè biển An Chấn (kè An Chấn bão về khu dân cư Mỹ Quang Bắc) nếu được đầu tư xây dựng kè tại thôn Mỹ Quang Nam, sẽ tạo thành một vành đai an toàn khu dân cư ven biển cả hai thôn này.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm