Xe của hãng Kumho Việt Thanh |
“Xe chạy kiểu rùa bò, chống đối diễn ra nhiều, đặc biệt là xe của hãng Kumho Việt Thanh thường xuyên vi phạm, dừng đỗ tại nơi có đặt biển cấm. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng đình chỉ lái xe của nhà xe này”, Đại úy Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Hà Nội, cho biết.
Theo ông Chinh, xe của hãng Kumho Việt Thanh chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, đã bị CSGT xử phạt nhiều lần trong thời gian gần đây.
Tại ngã tư Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, trước cửa bến xe Mỹ Đình, có đặt biển cấm dừng đỗ, song nhà xe này thường xuyên bất chấp. Báo NNVN từng phản ánh tình trạng thách thức pháp luật trong bài: "Hỗn loạn xe khách quanh bến Mỹ Đình"
Ông Chinh cho biết CSGT nhiều khi xử lý không xuể vì chỉ có một tổ tuần tra, chỉ cần tổ rời vị trí đi kiểm tra nơi khác là tài xế của Kumho Việt Thanh lập tức tái phạm.
Ghi nhận tình trạng này, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội, ông Đào Việt Long, cho biết: “Nhiều xe khách liên tỉnh cố tình dừng đỗ, đón khách sai quy định trên đường Phạm Hùng. Trong đó, xe Kumho Việt Thanh là nghênh ngang nhất”.
Trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ CSGT Đội 6 than phiền về việc các tài xế xe khách thường tìm mọi cách chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ.
“Kumho Việt Thanh là hãng có nhiều tài xế gây nhức nhối nhất với CSGT, nhiều nhà xe khác cũng vậy. Tài xế là người làm thuê, chủ bảo sao họ phải theo thế. Biện pháp phạt hành chính không còn hiệu quả, chúng tôi đề nghị tăng mức phạt theo hướng đình tài. Xe nào bị ghi nhận phạm lỗi 2 - 3 lần trong một tháng phải bị cấm hoạt động tại bến hay thậm chí tại Hà Nội trong 1 tháng tiếp theo”, một CSGT Đội 6 bày tỏ.
Trong khi Ban Quản lý Bến xe khách Mỹ Đình đổ lỗi cho người dân “thiếu ý thức”, thì CSGT Đội 6 khẳng định xe tuyến Hà Nội - Quảng Ninh hiện tại rất ít khách, chủ yếu là chở hàng.
“Nhà xe thu tiền hàng ngang tiền khách. Lượng khách hiện giờ chủ yếu đi xe Limousine nên theo chúng tôi, có lẽ không cần duy trì số lốt xe tại bến Mỹ Đình nhiều như vậy”, ông Chinh nói.
Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 cho rằng khi “cung” không còn, mà duy trì “cầu” quá cao sẽ dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông, thậm chí gây nguy hiểm bởi xe khách đột ngột dừng đỗ tại nơi cấm, như trường hợp của Kumho Việt Thanh.
Đối với việc phạt nguội, Đội CSGT số 6 đề xuất thêm camera, thay vì chỉ một chiếc như hiện nay để công khai, minh bạch. “Thống kê qua camera phạt nguội sẽ buộc các nhà xe không thể chối cãi. Chúng tôi nhấn mạnh rằng phạt hành chính như hiện nay khó giải quyết vấn đề ùn ứ, tiềm ẩn tại nạn giao thông”, đại diện Đội CSGT số 6, nói.