| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Thứ Sáu 29/03/2024 , 17:53 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Thủ tục công bố hợp quy thuốc thú y nhiều lần được kiến nghị bãi bỏ nhưng đang phải chờ sửa đổi Luật. Ảnh: Tùng Đinh.

Thủ tục công bố hợp quy thuốc thú y nhiều lần được kiến nghị bãi bỏ nhưng đang phải chờ sửa đổi Luật. Ảnh: Tùng Đinh.

2.000/10.000 sản phẩm thuốc thú y đang lưu hành đã tiến hành thủ tục hợp quy

Trong công văn 2125/BNN-TY gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả xử lý bất cập trong công bố hợp quy thuốc thú y ngày 25/3, Bộ NN-PTNT cho biết, hiện cả nước có tổng cộng 90 cơ sở sản xuất thuốc thú y dạng dược phẩm, vacxin thú y.

Tất cả (100%) cơ sở này đều đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, quản lý chất lượng và được cơ quan quản lý nhà nước đánh giá và cấp Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (GMP-WHO).

Tính đến tháng 3/2024, cả nước có 18.620 sản phẩm thuốc thú y được đăng ký lưu hành tại Việt Nam, thực tế đang lưu hành khoảng 10.000 sản phẩm.

Với nhiều thông tư liên quan thực hiện quy định của Luật Thú y, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện việc đánh giá chất lượng, kiểm nghiệm, khảo nghiệm, lập hồ sơ đăng ký lưu hành cho từng sản phẩm thuốc thú y theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 20/4/2020, Hiệp hội Sản xuất - Kinh doanh thuốc thú y Việt Nam có văn bản gửi Bộ NN-PTNT kiến nghị bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy thuốc thú y đối với các cơ sở đã có chứng nhận GMP.

Đến ngày 9/11/2020, để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT ban hành Thông tư 12 quy định về quản lý thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất, kê đơn, đơn thuốc thú y... Theo đó, quy định việc công bố hợp quy thuốc thú y được thực hiện theo quy định của pháp luật từ ngày 14/2/2024 (Điều 26).

Đến ngày 11/8/2023, Hiệp hội Sản xuất - Kinh doanh thuốc thú y Việt Nam tiếp tục có công văn kiến nghị bỏ quy định phải công bố hợp quy đối với thuốc thú y. Để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Bộ NN-PTNT tổ chức xây dựng dự thảo "Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT quy định về quản lý thuốc thú y", theo hướng quy định việc công bố hợp quy thuốc thú y được thực hiện theo quy định của pháp luật từ ngày 1/1/2029.

Tuy nhiên, ngày 27/11/2023 Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thông báo, trong đó kết luận việc ban hành Điều 26 của Thông tư số 12/2020/TT-BNNPTNT nêu trên trái với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, yêu cầu Bộ NN-PTNT có giải pháp khắc phục trước ngày 30/3/2024.

Thực hiện Thông báo này, Bộ NN-PTNT đã dừng xây dựng dự thảo "Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT quy định về quản lý thuốc thú y". Do đó, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc thú y phải thực hiện việc công bố hợp quy thuốc thú y từ ngày 14/2/2024 theo quy định pháp luật.

Tính đến ngày 15/3/2024, theo Bộ NN-PTNT, đã có tổng cộng có trên 2.000/10.000 sản phẩm thuốc thú y thực tế đang lưu hành đã tiến hành các thủ tục công bố hợp quy.

Việc sớm bãi bỏ quy định hợp quy thuốc thú y sẽ giúp các nhà máy GMP-WHO tiết kiệm được rất nhiều chi phí không đáng có. Ảnh: TĐ.

Việc sớm bãi bỏ quy định hợp quy thuốc thú y sẽ giúp các nhà máy GMP-WHO tiết kiệm được rất nhiều chi phí không đáng có. Ảnh: .

Đề xuất chưa xử phạt hành chính để chờ Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Trước những kiến nghị chính đáng từ phía Hiệp hội, doanh nghiệp cũng như chấp hành chỉ đạo, kết luận của các cơ quan chức năng, ngày 26/2/2024, Cục Thú y, Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức họp rà soát các quy định về quản lý thuốc thú y, công bố hợp quy thuốc thú y và thảo luận giải pháp tháo gỡ về công bố hợp quy thuốc thú y.

Đến ngày 29/2/2024, Cục Thú y, Vụ Pháp chế đã họp với Hiệp hội Sản xuất - Kinh doanh thuốc thú y Việt Nam để thảo luận giải pháp tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc về công bố hợp quy thuốc thú y.

Cục Thú y, Vụ Pháp chế có ý kiến để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để quy định riêng phương thức công bố hợp quy đối với thuốc thú y.

Hiệp hội Sản xuất - Kinh doanh thuốc thú y Việt Nam vẫn giữ quan điểm bãi bỏ công bố hợp quy thuốc thú y. Tuy nhiên, theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, thuốc thú y là hàng hóa nhóm 2 và thực hiện công bố hợp quy đối với thuốc thú y là bắt buộc.

Tiếp tục, ngày 19/3/2024, Cục Thú y, Vụ Pháp chế, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ); Vụ Nông nghiệp (Văn phòng Chính phủ); Vụ Pháp luật dân sự, kinh tế (Bộ Tư pháp); Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ); Hiệp hội Sản xuất - Kinh doanh thuốc thú y Việt Nam tổ chức họp thảo luận, thống nhất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc chứng nhận, công bố hợp quy thuốc thú y theo hướng có cơ chế quản lý thuốc thú y phù hợp, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Qua cuộc thảo luận này, một số nhóm giải pháp đã được nêu ra. Về ngắn hạn, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đề xuất Bộ NN-PTNT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2016/TT-BNNPTNT ngày 2/6/2016 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT quy định về quản lý thuốc thú y.

Thử nghiệm mẫu điển hình là một trong những giải pháp Bộ NN-PTNT kiến nghị áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc thú y hiện nay. Ảnh: TĐ.

Thử nghiệm mẫu điển hình là một trong những giải pháp Bộ NN-PTNT kiến nghị áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc thú y hiện nay. Ảnh: .

Theo đó, sẽ quy định phương thức đánh giá sự phù hợp là Phương thức 1 (Thử nghiệm mẫu điển hình theo quy định tại Phụ lục II Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN của Bộ trưởng Bộ KHCN) thay cho Phương thức 2 và Phương thức 5 (phải lấy mẫu giám sát đánh giá chất lượng sản phẩm hằng năm, phải đánh giá quá trình sản xuất) đang được quy định tại Thông tư số 13/2016/TT-BNNPTNT.

Bên cạnh đó, đề xuất Chính phủ cho tạm ngưng hoặc không xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, nhập khẩu, lưu hành thuốc thú y đã được cấp giấy chứng nhận lưu hành tại Việt Nam nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025 (ngày dự kiến Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật).

Trong dài hạn, các bên đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 47, Điều 48 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật theo hướng loại trừ thuốc thú y rà khỏi nhóm hàng hóa không phải công bố hợp quy.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội giao Ủy ban Kinh tế Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xử lý kiến nghị của Hội chăn nuôi Việt Nam, ngày 27/3, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, NN-PTNT, Công thương, Y tế, KHCN đề nghị tham gia xử lý kiến nghị của các Hội, Hiệp hội chăn nuôi và gửi văn bản đến Ủy ban Kinh tế trước ngày 3/4/2024 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Quốc hội. 

Trước đó, ngày 12/3/2024, các Hội, Hiệp hội lĩnh vực chăn nuôi Việt Nam có văn bản gửi đến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với nội dung đề nghị xem xét, tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực chăn nuôi trong nước hiện nay.

Trong đó, các Hội, Hiệp hội kiến nghị Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội xem xét, tháo gỡ một số nội dung, trọng tâm lã bãi bỏ quy định công bố hợp quy với mặt hàng thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Tiếp đến là áp dụng đồng loạt việc không tính thuế giá trị gia tăng với các sản phẩm chăn nuôi đang ở dạng sơ chế bảo quản và kiểm soát chặt vấn đề nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm