| Hotline: 0983.970.780

Đêm hỗn loạn ở Nhà Trắng

Chủ Nhật 20/12/2020 , 16:10 (GMT+7)

Phòng Bầu Dục đêm thứ Sáu vừa rồi nóng như chảo lửa với sự xuất hiện của luật sư chiến dịch tranh cử Sidney Powell cùng cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn.

Bà Sidney Powell. Ảnh: Reuters.

Bà Sidney Powell. Ảnh: Reuters.

Cuộc tranh cãi gây sốc trên truyền thông Mỹ khởi nguồn từ hai người này, theo tiết lộ từ một vài người ẩn danh.

Bà Sidney từng bị chính ông Donald Trump sa thải sau những cuộc khởi kiện nhằm lật ngược kết quả bầu cử thất bại liên tục, nhưng nay được vời trở lại lèo lái những nỗ lực cuối cùng khi chỉ còn đúng 1 tháng nữa ông Trump phải rời Nhà Trắng. Được ví như “người phụ nữ thổi lửa” và có thiên hướng mặc định nghiên về thuyết âm mưu, bà Powell được xác nhận giữ vai trò dẫn dắt cuộc tranh luận nảy lửa tại phòng Bầu Dục. Theo ABC News, về phe bà Powell có cựu Cố vấn An ninh quốc gia Flynn, còn “bên kia” là các cố vấn khác của ông Trump.

“(Trump) có thể huy động các quyền năng về quân sự, đưa họ đến các bang để thực hiện lại công việc bỏ phiếu”, quan điểm mạnh bạo này từng được chia sẻ trong cuộc nói chuyện với tranh tin bảo thủ Newsmax được ông Flynn đưa đến Nhà Trắng và làm rõ nội hàm của nó. Theo ông, Tổng thống có quyền và cần xem xét ban bố trình trạng thiết quân luật, yêu cầu quân đội giám sát bỏ phiếu lại tại các bang chiến trường mà ông Trump đã thua cuộc.

Ông Michael Flynn. Ảnh: Bloomberg.

Ông Michael Flynn. Ảnh: Bloomberg.

Tờ New York Times đưa tin này đầu tiên và nó làm dấy lên cuộc tranh luận dồn dập trên truyền thông sau đó. Noah Bookbinder - lãnh đạo tổ chức phi chính phủ Công dân vì trách nhiệm và bản sắc đóng trụ sở ở Washington nói với ASBC News rằng “phải lên án những ý tưởng sai lầm đó, vì (chúng) là sự lạm dụng quyền lực”.

Bookbinder khẳng định những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử gây ra những thiệt hại không đo đếm được với sự ổn định và giá trị dân chủ của Hoa Kỳ, đánh thẳng vào niềm tin của người dân Mỹ. “Những nguy hại (của Trump) đã được đẩy lên tầm cao mới”, Bookbinder nói.

Đến thời điểm này, dù có kết quả chính thức từ các đại cử tri xác nhận ông Joe Biden từ đảng Dân chủ đã thắng cử, Tổng thống Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại.

Giới quan sát cho rằng, mời bà Powell trở lại và đặt niềm tin vào nữ cố vấn này có thể phủ bóng đen lên những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump. Không những thế, nó đang vấp phải sự nản trí ngấm ngầm từ đội ngũ cố vấn hiện tại, trong đó có luật sư Rudy Giuliani. Có tin bà Powell có thể được chỉ định giữ một vai trò ủy viên đặc biệt và Tổng thống Trump sẽ dùng sắc lệnh hành pháp cho phép bà độc lập mở cuộc điều tra riêng về những cáo buộc gian lận bầu cử vừa qua.

Bà Powell cũng đang đối mặt với vụ kiện pháp lý từ công ty Dominion cung cấp hệ thống máy bỏ phiếu cho cuộc bầu cử vừa qua. Dominion đe dọa sẽ khởi kiện bà Powell nếu bà không rút lại các cáo buộc “vô căn cứ, điên rồ, sai trái” nhằm vào họ (về việc cố tình tạo ra những sửa chữa khi kiểm phiếu gây bất lợi cho ông Trump).

Những nguồn tin trong Nhà Trắng tiết lộ ra ngoài cho biết, bà Powell đã “ném” thẳng vào mặt những cố vấn khác của ông Trump “lời buộc tội” là “kẻ bỏ cuộc” và tạo nên sự bất bình không nhỏ. Ông Giuliani đang cách ly vì nhiễm Covid-19 dự cuộc họp qua video-phone, phản đối ý tưởng của bà Powell và cố vấn Flynn.

Tuy nhiên, chính ông Giuliani lại là người khởi đầu cho những ý tưởng khác chưa từng có tiền lệ. Đó là Tổng thống Trump dùng lệnh hành pháp trưng thu các máy kiểm phiếu của Dominion để kiểm tra lại. Ý tưởng này cũng bị cố vấn pháp lý của Nhà Trắng Pat Cipollone và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows phản đối kịch liệt.

Ủy viên Ủy ban hỗ trợ bầu cử quốc gia Ben Hovland than vãn, “tôi chẳng hiểu nổi sao họ nghĩ ra nổi những cách đó và để làm gì, hệ thống máy móc bầu cử là tài sản của địa phương, không phải của liên bang”.

Không rõ những gợi ý của nhóm cố vấn được Tổng thống Trump tiếp nhận ra sao, nhưng chắc chắn Cipollone và Meadows là những người phản đối. Hai ông còn không đồng thuận với khả năng chỉ định bà Powell là ủy viên đặc biệt để điều tra kết quả bầu cử.

Sau cuộc họp, các nhân viên đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump nhận thông báo khẩn, yêu cầu giữ gìn cẩn thận, không phá hủy, hủy bỏ tất cả các loại giấy tờ, ghi chép, đặc biệt liên quan đến công ty Dominion và bà Powell, đề phòng cho vụ kiện có thể xảy ra.

Một điểm chung giới quan sát nhận thấy, ngay bên trong đội ngũ (tranh cử) của ông Trump đã xuất hiện sự rạn nứt không cứu vãn được.

“Người thổi lửa” Powell là ai?

Nhiều năm qua, bà Sidney Powell xây dựng tiếng tăm nhờ cách thức vượt lằn ranh mà các luật sư khác phải ngán ngẩm. Bà nhảy vào vụ Flynn sau khi cựu Cố vấn An ninh quốc gia thừa nhận có tội vì nói dối đặc vụ liên bang. Nhận làm luật sư bào chưa cho Flynn, bà dùng chiến lược khuyên ông rút lại lời nhận tội và đổ lỗi cho các luật sư bào chữa trước đó đã tạo ra những rắc rối pháp lý cho thân chủ, và đổ lỗi cho Cục Điều tra liên bang. Chiến thuật này bị cộng đồng luật sư chỉ trích kịch liệt, nhưng nó lại có kết quả. Bộ Tư pháp Mỹ mới đây rút lại cáo buộc, tiếp nối là Tổng thống Trump ban hành lệnh ân xá cho ông Flynn.

Cũng chính bà Powell đã thúc đẩy ý tưởng rằng thất bại của ông Trump là do 7 triệu phiếu bầu đã bị “đánh cắp”.

      

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.