| Hotline: 0983.970.780

Dịch cúm gia cầm không đáng ngại nhưng vẫn cần cảnh giác

Thứ Bảy 07/03/2020 , 08:57 (GMT+7)

Với tổng đàn gia cầm hiện tại gần 500 triệu con, việc phải tiêu hủy trên 100 nghìn con do cúm A/H5N6 vừa qua chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Việc tiêu hủy trên 100 nghìn con gia cấm do H5N6 chiếm tỷ lệ rất thấp trên tổng đàn gia cầm gần 500 triệu con của Việt Nam. Ảnh: Nguyên Huân.

Việc tiêu hủy trên 100 nghìn con gia cấm do H5N6 chiếm tỷ lệ rất thấp trên tổng đàn gia cầm gần 500 triệu con của Việt Nam. Ảnh: Nguyên Huân.

Làm với việc Cục Thú y và Cục Chăn nuôi, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường lưu ý, dịch Covid-19 hiện vẫn tiềm ẩn nguy cơ nên ngành chăn nuôi không được lơ là, chủ quan để bùng phát dịch cúm gia cầm bởi cảnh dịch chồng dịch sẽ vô cùng phức tạp và áp lực.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, với tổng đàn gia cầm cả nước hiện gần 500 triệu con, do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm bùng phát ở một số điểm nên phải tiêu hủy trên 100 nghìn con so với gần 500 triệu con tỷ lệ không đáng kể và không ảnh hưởng tới nguồn cung gia cầm tại Việt Nam hiện nay.

Thực tế, dịch cúm gia cầm vẫn bùng phát lẻ tẻ tại một số địa phương trong hiều năm qua, chủ yếu do người dân lơ là chủ quan không tiêm phòng. Nhưng về cơ bản các ổ dịch cúm gia cầm nhỏ lẻ từ năm 2014 đến nay đều được khoanh vùng, không chế thành công không để lây lan trên diện rộng.

Cụ thể, theo công văn số 1654 Bộ NN-PTNT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước có 43 ổ dịch cúm gia cầm, bao gồm 38 ổ dịch do virus cúm A/H5N6 và 5 ổ dịch do virus cúm A/H5N1.

Dịch cúm gia cầm xảy ra tại 13 tỉnh, thành phố (bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Dương và Trà Vinh). Tổng số gia cầm chết, buộc tiêu hủy là trên 137.000 con.

Dịch cúm gia cầm vừa qua chủ yếu xảy ra trên đàn vịt do không tiêm phòng vắc xin. Ảnh: IT.

Dịch cúm gia cầm vừa qua chủ yếu xảy ra trên đàn vịt do không tiêm phòng vắc xin. Ảnh: IT.

Hiện nay, cả nước có 37 ổ dịch cúm gia cầm, bao gồm 32 ổ dịch do H5N6 và 5 ổ dịch do H5N1 tại 11 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày. Các tỉnh đã hết dịch cúm gia cầm gồm Quảng Ninh, Quảng Ngãi và Khánh Hóa.

Kết quả khảo sát, điều tra cho thấy hầu hết các ổ dịch xảy ra tại các hộ chăn nuôi có đàn gia cầm chưa được tiêm phòng, đặc biệt trên các đàn vịt của các hộ mới chuyển sang nuôi gia cầm do trước đó nuôi lợn nhưng bị ảnh hưởng bởi Dịch tả lợn Châu Phi.

Hiện chính quyền và cơ quan chuyên môn đã xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm bị bệnh, dương tính với virus cúm gia cầm, tổ chức sát trùng bằng vôi bột, phun hóa chất, khoanh vùng và lập các chốt kiểm dịch tạm thời để chống dịch, tiêm phòng bao vây ổ dịch và tiêm phòng các đàn gia cầm có nguy cơ cao nên chưa có hiện tượng dịch cúm gia cầm lây lan rộng.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tạm thời không xuống giống lúa do xâm nhập mặn

BẠC LIÊU Do tình hình xâm nhập mặn, UBND huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có công văn gửi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đề nghị tạm thời không xuống giống lúa vụ hè thu.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.