Sau sự cố sập cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ, thực hiện chỉ đạo của Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Khu quản lý đường bộ II (QLĐB II) đang triển khai lực lượng, phối hợp các cơ quan chuyên trách kiểm tra, rà soát tất cả các cầu trên địa bàn Hà Tĩnh có kết cấu thiết kế giống cầu Phong Châu do đơn vị quản lý, nhằm mục đích đảm bảo an toàn công trình, đề phòng xảy ra các sự cố về cầu.
Theo ghi nhận, những ngày gần đây, rất nhiều đội thợ lặn, cán bộ chuyên môn của Khu QLĐB II và các cơ quan chuyên trách sử dụng máy móc thiết bị chuyên dụng tiến hành “khám” cầu Linh Cảm (bắc qua sông Ngàn Sâu nằm trên QL8A giao huyện Đức Thọ với huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) và cầu Bến Thuỷ 1 (bắc qua sông Lam, nằm trên QL1A nối huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh với TP Vinh, tỉnh Nghệ An).
Ông Võ Trường Giang, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 - Khu QLĐB II thông tin, đơn vị đã thuê thợ lặn, lặn xuống đáy sông tại vị trí 2 cầu nói trên để kiểm tra tình trạng xói lở lòng sông, khu vực trụ cầu; kiểm tra toàn bộ kết cấu, đáy móng bệ trụ, liên kết cọc với đáy bệ trụ, đánh giá tình trạng lún, nghiêng lệch và các kết cấu chịu lực khác; sử dụng đèn chiếu sáng và camera dưới nước để chụp ảnh, quay video lưu trữ…
“Hiện chúng tôi đang cho kiểm tra tổng thể, sau khi có kết quả sẽ có báo cáo lên Khu quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam”, ông Giang nói. Đồng thời cho biết, tất cả dữ liệu kiểm tra được tổng hợp để cơ quan chuyên môn đánh giá hiện trạng và có phương án xử lý kịp thời (nếu có).
Riêng đối với cầu Bến Thủy 1, Khu QLĐB II đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khẩn trương thực hiện theo nội dung Công văn số 1779/KQLĐBII-QLBTĐB ngày 10/9/2024 của Khu QLĐB II.
“Tuy nhiên, do kết cấu cầu tương đồng với cầu Phong Châu. Mặt khác, hệ cọc thép của cầu trước đây đã có dấu hiệu ăn mòn, vị trí cầu thuộc vùng lên xuống của thủy triều nên ngay sau khi có kết quả kiểm tra, phải lập phương án, dự kiến kinh phí kiểm định tổng thể, đánh giá an toàn cầu, đồng thời đề xuất phương án sửa chữa, gia cường cầu và báo cáo Cục ĐBVN trước ngày 25/9/2024”, công văn Số 1786 của Khu QLĐB II nêu.
Cầu Bến Thủy 1 có chiều dài 630,5 m với 13 nhịp. Cầu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, được khánh thành vào ngày 19/05/1990. Từ khi được đưa vào sử dụng cho đến nay, cầu đã trải qua nhiều đợt sửa chữa, nâng cấp.
Còn cầu Linh Cảm có chiều dài 370m. Cầu được khởi công xây dựng ngày 20/12/2008, thời gian xây dựng 18 tháng. Ngoài cầu Bến Thuỷ, cầu Linh Cảm có kết cấu giống với cầu Phong Châu (Phú Thọ). Cách đây vài tháng, cầu Linh Cảm cũng được cơ quan chuyên trách phát hiện sự cố dầm cầu và đã được sửa chữa, khắc phục.