| Hotline: 0983.970.780

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi An Trạch tăng cao

Chủ Nhật 11/04/2021 , 13:43 (GMT+7)

Đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 8/4.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, kết quả quan trắc chất lượng nước trên hệ thống Vu Gia – Thu Bồn ngày 7/4 phục vụ lấy nước sản xuất vụ Đông Xuân năm 2021 tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cho thấy: Tại các vị trí Trạm bơm Miếu Ông (VT4) có độ mặn tại thời điểm lấy mẫu là 1,1‰ và Trạm bơm Túy Loan (VT5) có độ mặn tại thời điểm lấy mẫu là 1,05‰, vượt quá giới hạn cho phép cấp nước tưới cho cây lúa. Do đó cơ quan quản lý cần cân nhắc các biện pháp cấp nước cho cây lúa; còn tại Trạm bơm Tứ Câu (VT6) có độ mặn là 0,01‰ nằm trong giới hạn cho phép cấp nước cho cây lúa.

Lấy mẫu nước để phân tích trên hệ thống thủy lợi An Trạch.

Lấy mẫu nước để phân tích trên hệ thống thủy lợi An Trạch.

Chỉ số chất lượng nước tại các vị trí đều ở mức tốt, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép.

Hiện nay, do triều cường kết hợp với sự thiếu hụt dòng chảy từ thượng lưu đổ về nên mặn có khả năng xâm nhập vào trong sông gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt.

Đặc biệt, tại thời điểm hiện tại, trên địa bàn cây lúa đang trong giai đoạn sinh trưởng chín sữa, đây là thời kỳ quan trọng của vụ mùa nhưng độ mặn quan trắc tại các trạm bơm cho thấy đang khá cao (1,05‰ - 1,1‰). Trong tuần tới, trên địa bàn có khả năng xảy ra mưa với lượng mưa ít dao động trong khoảng từ 0,1mm - 46,6mm.

Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, trong tuần tới độ mặn trên các sông có xu hướng tăng so với tuần trước; tại vị trí các trạm bơm độ mặn lớn nhất có thể dao động từ 0,6‰ đến 1,2‰. Vì vậy, các đơn vị có liên quan như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi… cần tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, thủy văn cũng như diễn biến xâm nhập mặn, chất lượng nước để chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả nhằm cấp nước cho cây trồng vụ Đông Xuân.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giống lúa TBR97 chinh phục 'chảo lửa’ Krông Pa

GIA LAI Giống lúa TBR97 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương khi lần đầu tiên xuất hiện ở ‘chảo lửa’ Krông Pa.