Liên quan đến vụ việc lấn chiếm lòng đường làm nơi sửa chữa ô tô tại xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội), phóng viên báo Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục nhận được đơn thư của người dân khu phố về tình trạng tái lấn chiếm lòng đường tại đây chỉ vài ngày sau khi chính quyền kết thúc đợt ra quân.
Theo ghi nhận của phóng viên trên đoạn Phố Thú Y (xã Đức Thượng), có cơ sở làm lốp Minh Khang (địa chỉ số nhà 170, Phố Thú Y, Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) thường xuyên cho sửa chữa ô tô lấn chiếm lòng đường, thậm chí có những xe container, xe tải siêu trường siêu trọng cũng được cơ sở này cho đỗ và sửa chữa ngay trên lòng đường, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân khác trong khu phố Thú Y.
Về việc chiếm dụng lòng đường, theo Điều 36 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Các hoạt động khác trên đường phố phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Hành vi cho tháo lốp, sửa xe ngay trên lòng đường Quốc lộ 32 đoạn qua phố Thú Y của cơ sở làm lốp Minh Khang là hành vi gây cản trở giao thông, làm khuất tầm nhìn các phương tiện giao thông trong khu vực dân cư, đe dọa an toàn giao thông chung.
Người dân sống tại Phố Thú Y (xã Đức Thượng) cho biết: Từ năm 2016 đến nay, khi cơ sở làm lốp Minh Khang có chủ cơ sở là Đỗ Tuấn Anh, SN 1990 có HKTT: Trung Châu, Đan Phượng, Hà Nội, thường xuyên để ô tô quá khổ, quá tải, thậm chí có cả xe ô tô công-ten-nơ dưới lòng đường Quốc lộ 32 để sửa chữa lấn chiếm hết lòng đường gây ách tắc giao thông, không kể giờ giấc, gây tiếng ồn cả đêm, khiến bà con khối phố mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.
Nhiều khi, chủ cơ sở Minh Khang để xe ô tô dàn hàng dọc theo quốc lộ, chắn ngang lối đi vào của các hộ dân. Xe sửa, xe chờ xe đợi làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của cả khu phố Thú Y, gây bức xúc cho các hộ dân.
Vào năm 2017, cơ sở Minh Khang đã để một xe công-ten-nơ chở hàng chục tấn xi-măng dừng làm lốp. Việc này đã làm sập hàng loạt cống thoát nước sinh hoạt của các hộ dân. Chủ cơ sở Đỗ Tuấn Anh gọi xe cẩu 50 tấn đến cứu hộ. Vụ việc gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 32 trong vài giờ đồng hồ.
Sau vụ đó, các tấm bê tông bảo vệ cống được người dân phải làm lại. Tuy nhiên cơ sở Minh Khang vẫn "coi trời bằng vung", tiếp tục chiếm lòng đường làm chỗ sửa xe, gây hiểm họa lớn về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cơ sở Minh Khang còn tạo ra các tiếng động rất lớn vào ban đêm qua hoạt động tháo vá lốp, dùng các máy bắn lốp công suất cao gây tiếng động như tiếng nổ lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ người dân trong khu phố. Nhiều hộ dân đã viết đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội, các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng người dân vẫn chưa thấy yên tâm với tình trạng "phạt vẫn cho tồn tại", cơ sở Minh Khang vẫn tái chiếm lòng đường sau vài ngày.
Qua vụ việc này, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiên quyết hơn, mạnh tay xử lý trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường của cơ sở làm lốp Minh Khang, tránh tình trạng "phạt mà vẫn cho tồn tại", vẫn để cơ sở Minh Khang chiếm dụng lòng đường Quốc lộ 32 làm nơi sửa xe.