| Hotline: 0983.970.780

Dự án Khu đô thị Vinaconex Móng Cái: Ai đền bù cho dân?

Thứ Hai 18/04/2022 , 12:30 (GMT+7)

Dự án Khu đô thị của Vinaconex ở Móng Cái đang hoàn thiện hạ tầng và rao bán rầm rộ nhưng người dân được cho là mất đất kêu vẫn chưa được nhận đền bù

Trong đơn kêu cứu gửi báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Đặng Quang Thụy, thường trú tại thôn 5, xã Hải Đông, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, trình bày về việc bị thu hồi diện tích đất khoán 1,18 ha để thực hiện Dự án Khu đô thị Km3, Km4, phường Hải Yên, thành phố Móng Cái (chủ đầu tư là Tổng Công ty CP Vinaconex) song đến nay vẫn chưa được nhận tiền đền bù.

Dự án khu đô thị của Vinaconex tại Móng Cái đang hoàn thiện hạ tầng còn người dân mất đất vẫn miệt mài kêu cứu

Dự án khu đô thị của Vinaconex tại Móng Cái đang hoàn thiện hạ tầng còn người dân mất đất vẫn miệt mài kêu cứu

Qua tìm hiểu của PV, nguồn gốc khu đất này ban đầu do Trung tâm chuyển giao Tiến bộ kỹ thuật - Nông lâm nghiệp Hải Ninh (Trung tâm) thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh giao khoán cho ông Bùi Huy Tường với thời hạn giao 45 năm (từ năm 2005 đến năm 2050) theo Hợp đồng giao khoán được ký kết ngày 22/2/2005. Ông Tường sau đó nhượng lại cho ông Vũ Thanh Tùng ở số nhà 28, Lý Tự Trọng, Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. 

Đến ngày 22/3/2018, ông Vũ Thanh Tùng chuyển nhượng lại toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nhận khoán 1,18 ha cho ông Đặng Quang Thụy theo nội dung tại Văn bản thỏa thuận đã được công chứng tại Văn phòng công chứng Ka Long.

"Gia đình tôi đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền của vào mảnh đất trên để mong được sinh lời nuôi bản thân và chăm lo cho gia đình. Nhưng nay đất đã bị thu hồi, tiền bồi thường, hỗ trợ chưa được nhận, gia đình không biết trông chờ vào đâu để sống. Chúng tôi đã kiến nghị và làm đơn nhiều lần gửi các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo", ông Thụy buồn bã nói.

Ông Đặng Quang Thụy ước giá như đừng có dự án thì giờ đất vẫn là của gia đình ông sử dụng, không phải vất vả đi 'đòi' sở hữu như bây giờ

Ông Đặng Quang Thụy ước giá như đừng có dự án thì giờ đất vẫn là của gia đình ông sử dụng, không phải vất vả đi "đòi" sở hữu như bây giờ

Năm 2021, toàn bộ diện tích đất được cho là sở hữu của ông Thụy đã bị thu hồi và đang triển khai thi công các hạng mục công trình thuộc dự án Khu đô thị Vinaconex Móng Cái; tuy nhiên ông Thụy là người có quyền lợi liên quan chưa nhận được bất cứ khoản tiền bồi thường, hỗ trợ nào, ngay cả quyết định cưỡng chế thu hồi đất ông cũng không hề hay biết.

Chính quyền loay hoay, khó xác định được chủ đất

Để giải "bài toán" ai là chủ sở hữu khu đất trên, trao đổi với PV, ông Lê Văn Cường, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hải Yên, cho biết ngày 05/11/2021, UBND phường Hải Yên đã mời ông Đặng Xuân Duy (người được ông Đặng Quang Thụy ủy quyền), ông Bùi Huy Tường (người đầu tiên được giao đất), đại diện lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố đến làm việc.

Tại buổi làm việc, UBND phường Hải Yên đã thông tin về toàn bộ quy trình, quá trình lập hồ sơ đến khi triển khai thực hiện Dự án đối với thửa đất số 188, tờ bản đồ GPMB số 01. Trong đó có cả giấy biên nhận ông Bùi Huy Tường viết xác nhận đã trả lại đất cho Trung tâm vào tháng 6/2008, sau đó Trung tâm giao lại cho ông Vũ Thanh Tùng tháng 8/2008. Ông Tường cũng viết rõ đã nhận đủ tiền đầu tư trên vườn cây từ ông Vũ Thanh Tùng.

Giấy biên nhận thể hiện ông Tùng là chủ sở hữu khu đất, sau đó ông Tùng nhượng lại cho ông Thụy năm 2018. 

Giấy biên nhận thể hiện ông Tùng là chủ sở hữu khu đất, sau đó ông Tùng nhượng lại cho ông Thụy năm 2018. 

Nhưng với lý do ông Đặng Xuân Duy không cung cấp được Hợp đồng thầu khoán giữa Trung tâm với ông Vũ Thanh Tùng - người mua đất của ông Tường rồi sau này nhượng lại cho ông Thụy nên chính quyền cho rằng không đủ căn cứ chứng minh ông Tùng có quyền sở hữu khu đất, đồng nghĩa với việc ông Tùng không có quyền chuyển nhượng khu đất trên cho ông Thụy. 

"Chúng tôi vẫn đang chờ người dân cung cấp văn bản liên quan. Nếu đầy đủ giấy tờ sẽ lên phương án chi trả đền bù theo khung giá đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt", ông Cường quả quyết.

Trước đề nghị của PV cung cấp hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ cho hơn 30 hộ dân, tổ chức nằm trong diện giải tỏa, thu hồi đất phục vụ cho dự án Vinaconex Móng Cái; phường Hải Yên đã từ chối với lý do "để trong kho nên khó tìm". Còn lãnh đạo UBND thành phố Móng Cái và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cũng tương tự, cho biết không cung cấp hồ sơ này.

Trao đổi với PV, ông Thụy hoài nghi "phải chăng có gì đó khuất tất khiến chính quyền giấu thông tin về phương án chi trả hỗ trợ bồi thường trong khi lẽ ra việc này phải công khai minh bạch".

Đứng trước nguy cơ mất trắng đất giao khoán, người nông dân Đặng Quang Thụy không tránh khỏi nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực. Ông Thụy bày tỏ: "Trước thì mong có dự án vào để được tiền bồi thường còn giờ chỉ mong giá như đừng vào dự án thì vẫn còn đất để làm, không phải vất vả đi đòi quyền sở hữu!". 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.