| Hotline: 0983.970.780

Dự án làm khổ dân: Lạm quyền kỉ luật đảng viên chưa đồng thuận dự án?

Thứ Ba 04/06/2024 , 08:00 (GMT+7)

Thái Nguyên Chưa đồng thuận với việc đền bù giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Phổ Yên, một số đảng viên bị kiểm tra về đảng và kỷ luật.

Triển khai thực hiện một số dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, đã có đảng viên ở tổ dân phố bị kiểm tra về đảng và kỷ luật. Ảnh: Đào Thanh.

Triển khai thực hiện một số dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, đã có đảng viên ở tổ dân phố bị kiểm tra về đảng và kỷ luật. Ảnh: Đào Thanh.

Kỷ luật vì chưa đồng thuận giải phóng mặt bằng

Việc triển khai dự án khu dân cư Đại Phong, thuộc tổ dân phố Đại Phong, phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có quy mô khoảng 4,92ha, tổng vốn đầu tư khoảng 69,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020. Dự án do liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC làm chủ đầu tư.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án này, một số hộ dân chưa đồng thuận bởi họ cho rằng, số tiền giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, trong đó có hộ gia đình đảng viên Lê Đắc Lập, Chi bộ Tổ dân phố Đại Phong, phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 8/9/2021, Đảng ủy phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên ra Quyết định số 01 về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với đồng chí Lê Đắc Lập, sinh hoạt đảng tại Chi bộ tổ dân phố Đại Phong. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Ba Hàng đã quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, không thực hiện Quyết định thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện dự án khu đô thị Đại Phong đối với đồng chí Lê Đắc Lập sinh hoạt đảng tại Chi bộ tổ dân phố Đại Phong.

Tại biên bản làm việc giữa đoàn kiểm tra của Đảng ủy phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên với đảng viên Lê Đắc Lập ngày 20/9/2021, ông Lê Đắc Lập đưa ra ý kiến như: Gia đình ông có 5 hộ sống trên mảnh đất rộng 370m2, nhu cầu đất ở cho các con rất cần thiết, đất gia đình chật hẹp khó khăn cho sinh hoạt và chăn nuôi, đề nghị cấp trên tạo điều kiện cho gia đình ông phát triển kinh tế.

Tại biên bản này, đoàn kiểm tra của Đảng ủy phường Ba Hàng kết luận, trong báo cáo giải trình, đảng viên Lê Đắc Lập chưa nhận rõ sai phạm và chưa nhận hình thức kỷ luật đảng. Đoàn kiểm tra tiếp tục yêu cầu đảng viên Lê Đắc Lập viết báo cáo giải trình và viết kiểm điểm sâu sắc những vi phạm của đảng viên và nộp về Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy vào ngày 23/9/2021. Bản kiểm điểm đảng viên phải nhận thức rõ sai phạm và tự nhận hình thức kỷ luật đảng.

Ngày 28/12/2022, tại Quyết định số 69 của Đảng ủy phường Ba Hàng về thi hành kỷ luật đảng viên Lê Đắc Lập có nêu: Ban Thường vụ Đảng ủy phường Ba Hàng nhận thấy đảng viên Lê Đắc Lập không chấp hành thực hiện thông báo và Quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Phổ Yên để thực hiện dự án khu đô thị Đại Phong. 

Với vi phạm của đảng viên Lê Đắc Lập đã ảnh hưởng đến tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về thu hồi đất, gây khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 42 Quy định 69 ngày 6/7/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Quy định về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, Ban Thường vụ Đảng ủy phường Ba Hàng quyết định thi hành kỷ luật đảng viên Lê Đắc Lập bằng hình thức cảnh cáo.

Tương tự trường hợp của ông Lê Đắc Lập, ông Đặng Việt Hùng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Quán Vã, phường Ba Hàng cũng bị Đảng ủy phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên ra quyết định số 93 ngày 27/2/2024 về việc đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ khu dân cư Thành Đồng, phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên. Khu dân cư Thành Đồng được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư số 17121000003, ngày 9/1/2013. Dự án có tổng diện tích 9,84ha, thời gian hoạt động 50 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận.

Nội dung cuộc kiểm tra nhằm nghe ông Hùng báo cáo, làm rõ các nội dung nêu trong báo cáo giải trình. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Đặng Việt Hùng cho biết gia đình ông chưa nhận được thông báo phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; hội đồng bồi thường không tổ chức hội nghị nhân dân để lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với hộ dân.

Ông Hùng cũng cho biết, trong khi đơn khiếu nại của ông chưa được giải quyết thì UBND thành phố Phổ Yên đã ban hành quyết định thu hồi đất số 8912 ngày 12/10/2023. Theo quy định, sau 20 ngày làm việc kể từ ngày niêm yết thông báo nếu không có ý kiến của nhân dân thì mới ban hành quyết định thu hồi đất. Nhưng trong thời gian 20 ngày có nhiều ý kiến của nhân dân nhưng không được giải quyết mà UBND thành phố Phổ Yên vẫn ban hành quyết định thu hồi đất.

Cũng tại biên bản làm việc ngày 18/3/2024 của Đảng ủy phường Ba Hàng, ông Hùng nêu quan điểm, trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án khu dân cư Thành Đồng cá nhân ông cho rằng quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Phổ Yên ban hành chưa đúng với quy định của pháp luật nên chưa thực hiện.

Quá trình triển khai dự án khu dân cư Thành Đồng, ở phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên đã có một số hộ dân, đảng viên chưa đồng thuận bởi phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Đào Thanh.

Quá trình triển khai dự án khu dân cư Thành Đồng, ở phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên đã có một số hộ dân, đảng viên chưa đồng thuận bởi phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Đào Thanh.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Việc triển khai thực hiện dự án khu đô thị Đại Phong và khu đô thị Z131 thuộc phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên công dân nơi đây đã tố cáo ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng; bà Phan Thị Kim Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Ba Hàng; ông Vũ Khánh Thiện, công chức địa chính phường Ba Hàng và một số cán bộ thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Phổ Yên có hành vi hướng dẫn dẫn một số hộ gia đình, cá nhân mượn sổ hộ khẩu của hộ gia đình, cá nhân khác để được hưởng chính sách hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, làm thất thoát tiền của của nhà nước tại các dự án: Khu đô thị Đại Phong và Khu đô thị Z131.

Tại điểm b mục 2 trong Thông báo Kết luận nội dung tố cáo số 04, ngày 14/2/2023 của UBND thành phố Phổ Yên về việc nội dung tố cáo với ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng; bà Phan Thị Kim Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Ba Hàng; ông Vũ Khánh Thiện, công chức địa chính phường Ba Hàng và một số cán bộ thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Phổ Yên có nêu:

Căn cứ các quy định của Luật đất đai năm 2013 khẳng định, các cơ quan, đơn vị UBND phường Ba Hàng, Đồng Tiến, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và Quản lý dự án Phổ Yên (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất) và Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện quy chủ, lập bản kê khai, lập dự toán, thẩm định thu hồi, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng không đúng đối tượng đối với các hộ gia đình, cá nhân tại dự án Khu đô thị Đại Phong như gia đình Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Văn Nhã; dự án Khu đô thị Z131 với các hộ gia đình Nguyễn Tiến Liên, Nguyễn Thị Minh Huệ, Nguyễn Diệu Châm, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Việt là không đúng quy định.

Thông báo Kết luận nội dung tố cáo của UBND thành phố Phổ Yên. Ảnh: Đào Thanh.

Thông báo Kết luận nội dung tố cáo của UBND thành phố Phổ Yên. Ảnh: Đào Thanh.

Chưa hết, tại điểm b, mục 2.2 trong Thông báo kết luận nội dung tố cáo số 05, ngày 14/2/2023 của UBND thành phố Phổ Yên Căn cứ các quy định của Luật đất đai năm 2013 khẳng định, các cơ quan, đơn vị UBND phường Ba Hàng, Đồng Tiến, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và Quản lý dự án Phổ Yên (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất) và Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện quy chủ, lập bản kê khai, lập dự toán, thẩm định thu hồi, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng không đúng đối tượng cho các hộ gia đình, cá nhân tại dự án Khu đô thị Đại Phong gồm gia đình bà Lê Kim Thanh, Lê Thị Nguyệt và Khu đô thị Z131 với hộ gia đình Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Văn Thanh là không đúng quy định…

Trong các thông báo kết luận nội dung tố cáo số 04,05,06 của UBND thành phố Phổ Yên đều nêu chung một điểm là yêu cầu các cá nhân như Chủ tịch UBND phường Ba Hàng, Đồng Tiến kiểm điểm rút kinh nghiệm; Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất chấn chỉnh về công tác chuyên môn; Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch và các cá nhân liên quan nâng cao vai trò trách nhiệm cá nhân trong công tác thẩm định thu hổi đất, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.

Trước những nội dung tố cáo của nhân dân và sai phạm nêu trên, trong buổi làm việc với ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên chúng tôi đã đặt ra câu hỏi: Những sai phạm trong thực hiện quy chủ, lập bản kê khai, lập dự toán, thẩm định thu hồi, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng không đúng đối tượng quy định nêu trên sẽ có thể gây thất thoát số tiền là bao nhiêu? Qua vụ việc này đã có cá nhân, tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm và bị kỷ luật hay không? Đến nay phía UBND thành phố Phổ Yên vẫn chưa có câu trả lời.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.