| Hotline: 0983.970.780

Dự án này chắc chắn có những ảnh hưởng đến môi trường

Thứ Sáu 06/05/2016 , 15:07 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Tự, Vụ trưởng Vụ Giám sát thẩm định đầu tư (Bộ KH-ĐT) tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 5/5.

Ông Tự cho biết, đây là dự án mới ở bước rất sơ khai, ý tưởng đề xuất ban đầu. Tuy nhiên, bằng nhận thức có thể thấy rằng dự án có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến môi trường và những vấn đề khác của dự án nên Bộ KH-ĐT xin ý kiến các bộ ngành và các địa phương liên quan. Bước đầu chúng tôi nhận được các ý kiến có sự đồng thuận khá cao của các bộ ngành và các địa phương.

Tuy nhiên sự đồng thuận ở đây mới chỉ ở bước báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho chủ đầu tư nghiên cứu tiếp dự án. Còn nếu muốn đầu tư được thì dự án này ít nhất phải qua hai bước nữa. Thứ nhất là bước các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đề xuất dự án. Sau khi phê duyệt đề xuất dự án xong nhà đầu tư mới được tiếp tục đầu tư.

Đối với nhà đầu tư, chúng tôi ủng hộ những đề xuất, sáng kiến của họ, nhưng không có nghĩa là một khi anh đề xuất thì sẽ được lựa chọn để đầu tư. Quá trình lựa chọn nhà đầu tư phải thông qua quy định của Luật Đấu thầu theo quy định của Nghị định 15 đối với các dự án PPP.

Dự án này chắc chắn có những ảnh hưởng đến môi trường. Thế nhưng ảnh hưởng như thế nào khi mà nhà đầu tư dự kiến nạo vét lòng sông cũng như xây dựng các nhà máy thủy điện, các âu tầu…? Cái đó phải chờ bước sau, khi dự án khả thi, được phê duyệt chủ trương đầu tư thì nhà đầu tư phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường chi tiết trình Bộ TN-MT và các bộ, ngành liên quan thẩm định mới biết được.

Bước đầu chúng tôi báo cáo Thủ tướng Chính phủ rằng dự án này kéo dài từ Lào Cai, suốt chiều dài dòng sông như vậy sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến vùng châu thổ đồng bằng sông Hồng. Đặc biệt, cần phải nghiên cứu rất kỹ vấn đề thủy văn, thủy lợi và vấn đề xói lở hai bờ sông. Việc xây dựng các đập dâng nước như vậy thì xây dựng ở vị trí nào, địa chất ra làm sao và cả vấn đề mua bán điện… Tất cả vẫn phải chờ các bước tiếp theo.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.