Vài năm gần đây, các tỉnh ĐBSCL phát triển loại hình du lịch sinh thái miệt vườn kết hợp với chợ nổi thu hút khá đông lượng khách du lịch trong và ngoài nước. Dù rằng giao thông đường bộ có phát triển nhưng không thể đáp ứng đầy đủ loại hình du lịch này, nên ghe tàu là phương tiện phục vụ hấp dẫn nhất.
Hằng ngày tại bến Ninh Kiều (Cần Thơ) có đến hàng trăm chiếc "thuyền du lịch nhiều không" neo đậu thường xuyên phục vụ du khách tham quan tuyến chợ nổi, du lịch miệt vườn. Khách du lịch khi cập bến lập tức bị đội quân này vây lấy, ngã giá rồi đưa lên thuyền. Mỗi chuyến đi chợ nổi hoặc vườn du lịch trên sông thường được trả giá 250 -300.000 đồng. Hàng chục người trên một chiếc thuyền máy mỏng manh, cheo leo giữa sông nước, phớt lờ chuyện bảo đảm an toàn; còn du khách trong và ngoài nước cũng không mấy quan tâm đến chuyện an toàn trên mỗi chuyến đi.
Tôi có dịp về khu du lịch sinh thái vườn ở xã An Lạc Thôn, qua xã Phong Nẫm và qua Nhơn Mỹ (Kế Sách, Sóc Trăng) - nơi tổ chức Lễ hội trái cây miệt vườn, chứng kiến tận mắt hàng chục phương tiện đò ngang bất chấp nguy hiểm chở đến 10 - 12 người trên chiếc đò vượt qua sông Hậu rộng trên 500 mét trong tình trạng không có một chiếc phao cứu sinh. Hay tại điểm du lịch sinh thái kết hợp với chợ nổi Phụng Hiệp (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) mỗi ngày có chục chuyến tàu chở khách du lịch tham quan chợ nổi nổi tiếng này để tìm hiểu nét đặc trưng của chợ nổi Nam Bộ nhưng rất nhiều tàu chở lượng khách quá tải luôn ở trong tình trạng mấp mé nước…
Ông Nguyễn Công Danh, Thanh tra giao thông tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Việc kiểm tra xử lý hàng ngàn phương tiện gần như bị thả nổi vì lực lượng thanh tra quá mỏng. Trong khi đó, việc chấp hành các quy định an toàn giao thông đường thủy của chủ phương tiện lại quá kém, kể cả các doanh nghiệp lữ hành được tổ chức tour tuyến đàng hoàng.