| Hotline: 0983.970.780

Dưa hấu Phúc Ninh, mùa nước cạn

Thứ Năm 04/07/2019 , 11:05 (GMT+7)

Nhiều năm trở lại đây, tận dụng thời gian nửa năm nước rút, từ tháng 1 đến tháng 7 hàng năm, người dân các xã ven hồ Thác Bà đã khai phá để trồng rau màu các loại, trong đó dưa hấu là loại cây đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể và ổn định nhất.

10-57-42_1
Dưa hấu là loại cây đem lại nguồn thu nhập đáng kể và ổn định nhất cho người dân các xã ven hồ Thác Bà.

Phúc Ninh là một trong những xã trồng dưa hấu nhiều nhất trên diện tích dưới cos của huyện Yên Bình (Yên Bái). Nếu như những năm trước đây, tận dùng mùa nước rút bà con có thể trồng được khoảng 20ha dưa hấu thì năm nay do nước rút chậm nên bà con chỉ trồng được khoảng 12ha, việc xuống giống cũng chậm hơn.

Dưa hấu đầu tư ít vốn, cách trồng đơn giản, nhàn công chăm sóc, thu hoạch dễ dàng, chất đất và khí hậu phù hợp nên được người dân trồng nhiều khi nước trên hồ rút thay thế cho các cây rau, màu trước đây.

Anh Triệu Văn Côn ở thôn Làng Nồi, xã Phúc Ninh, là một trong những hộ có diện tích dưa hấu lớn của xã. Anh Côn chia sẻ: “Cây dưa hấu từ lúc trồng đến khi thu 75 ngày. Gia đình tôi cứ làm đất đến đâu, trồng đến đó, gối nhau nên lúc nào cũng có dưa bán mà không lo dưa chín hàng loạt. Năm nay nước rút chậm hơn mọi năm cộng với thời tiết mưa nhiều lúc quả nhỏ và nắng kéo dài lúc quả sắp chín nên năng suất cũng giảm hẳn, được cái giá cả năm nay lại cao và ổn định hơn hẳn năm ngoái nên người dân cũng đỡ khổ”.

 Vụ dưa năm nay do nước hồ rút chậm cộng với thời tiết khắc nghiệt nên với 1 ha dưa gia đình anh Côn chỉ thu được 10 tấn, với giá bán trung bình khoảng 9.000 đồng/kg, sau khi trừ đi mọi chi phí lãi khoảng 65 triệu đồng.

Cũng là một trong những hộ trồng dưa hấu nhiều của xã Phúc Ninh, anh Đồng Văn Thiết vừa dẫn chúng tôi đi thăm ruộng dưa hấu sai quả đang chuẩn bị thu hoạch vừa nói: “Năm nay tôi trồng khoảng 20 sào dưa hấu giống Sygenta 8230 (Hoàn Châu) của Thái Lan, do đất ở đây tốt nên chỉ bón phân chuồng, không dùng đến phân hóa học. Tuy năng suất kém hơn hẳn năm ngoái nhưng được cái giá cao, thu đến đâu bán đến đấy, không đủ cung cấp. 20 sào dưa, sau khi trừ chi phí cũng cho thu lãi khoảng 40 triệu đồng”.

Là xã vùng 3 của huyện Yên Bình, Phúc Ninh được đánh giá có diện tích trồng dưa hấu lớn của huyện Yên Bình, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Ông Hà Văn Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh cho biết: “Dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2 – 3 lần các cây trồng khác. Dưa hấu trồng trên đất Phúc Ninh có đặc điểm vỏ mỏng, ruột đỏ tươi, ngọt và thơm được người tiêu dùng ưu thích”.

(Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái)

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm