Đường sụn lún ngày càng nghiêm trọng. |
Như Báo NNVN đã đưa tin, đoạn đường tránh qua địa bàn thị trấn Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tại xã Ia Pal dài khoảng hơn 100m đã bị sụt lún nghiêm trọng. Nhiều nơi nứt toác rộng tới 50cm, sâu hơn 1m. Hai taluy đường nhiều tấm kè bê tông đã bị sụt lún làm biến dạng. Xe ô tô không thể lưu thông qua đoạn đường này, chỉ một vài người dân “liều lĩnh” đi xe máy chạy trên nền đường đang có nguy cơ bị đổ sập xuống.
Sau khi đoạn đường tránh bị sạt lở, các cơ quan chức năng đã lập rào chắn, cắm biển báo “Công trường đang thi công” không cho xe lưu thông vào đoạn đường này.
Đây là dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tuyến đường chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018 và nghiệm thu vào tháng 6/2019.
Dù xe không lưu thông nhưng đường vẫn sạt lở |
Được biết, đơn vị thi công đoạn đường này là Công ty Cổ phần 471 (TP. Vinh, Nghệ An). Ngay sau khi bị sự cố, đơn vị này đã vào hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân cũng như tìm cách khắc phục.
Ông Mai Anh Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 cho biết, trong chiều dài khoảng 11km của con đường, đơn vị trúng một gói thầu đoạn đường với chiều dài hơn 3,5km, trị giá 70 tỷ đồng. Đơn vị thi công từ tháng 9/2018 và hoàn thành vào khoảng tháng 4/2019. Trước thời điểm Hội đồng nghiệm thu kiểm tra gói thầu thì không xảy ra hiện tượng hư hỏng gì. Khi đơn vị đang chờ làm các thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng thì xảy ra hiện tượng hư hỏng.
Ông Đồng cũng cho biết, ngay sau khi nhận tin đường hư hỏng, công ty đã vào hiện trường cùng phối hợp các đơn vị ngăn, cấm đường vào vị trí hư hỏng nhằm hạn chế rủi ro tai nạn cho người tham gia giao thông.
Theo ông Đồng, trong quá trình theo dõi, đơn vị nhận thấy, sau khi ngăn đường không cho xe lưu thông, tình trạng sụt lún vẫn tiếp diễn nặng hơn.
“Chúng tôi đã thi công đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Để xác định nguyên thì phải căn cứ nhiều yếu tố, phải xác định lại địa chất, quá trình thi công của nhà thầu. Hiện đơn vị vẫn đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế để tìm nguyên nhân, qua đó có hướng xử lý”, ông Đồng thông tin.
Đường sạt lở rất nguy hiểm khi người dân lưu thông qua đây. |
Trong khi đó, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết: Chúng tôi đã kiểm tra hiện trường xác định khoảng từ 120 đến 150m đường bị hư hỏng. Trong đó, phần chính bị tụt thẳng đứng xuống khoảng 30 đến 40m, kéo theo các phạm vi khác tụt theo. Việc này chúng tôi sẽ có báo cáo gửi Bộ GTVT để có hướng xử lý kịp thời.
Lý giải về đường bị sạt lở, ông Hưng cho rằng, có thể trước đây đoạn đường này là đầm nước, ao được bồi đắp đến khi khảo sát thì không phát hiện ra. Chính vì đất yếu dẫn đến nền đường bị kéo tụt xuống, gây hiện tượng nứt.
Theo ông Hưng, Ban 6 đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát toàn bộ lưu vực để tính toán khả năng thoát nước; khảo sát mặt cắt ngang địa hình và đối chiếu hồ sơ thiết kế xem bị lún bao nhiêu; khảo sát mặt cắt ngang đường, trong đó dự kiến khoan 3 mặt cắt đường và mỗi mặt cắt ngang sẽ khoan từ 3 đến 4 lỗ khoan.
Đặc biệt, ở vị trí sâu nhất sẽ khoan 2 mặt cắt ngang để đánh giá phần nền đường thi công cũng như địa chất bên dưới qua đó tìm nguyên nhân và có hướng xử lý.