| Hotline: 0983.970.780

Ecuador chìm trong bóng tối do mất điện toàn quốc trong nhiều giờ

Thứ Năm 20/06/2024 , 10:25 (GMT+7)

Mạng lưới điện quốc gia Ecuador gặp sự cố vào tối 19/6, khiến toàn bộ đất nước khoảng 18 triệu dân mất điện trong vài giờ.

Đường phố thủ đô Quito khi mạng lưới điện quốc gia Ecuador gặp sự cố trong nhiều giờ hôm 19/6. Ảnh: AFP.

Đường phố thủ đô Quito khi mạng lưới điện quốc gia Ecuador gặp sự cố trong nhiều giờ hôm 19/6. Ảnh: AFP.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Công trình Công cộng, kiêm quyền Bộ trưởng Năng lượng, Roberto Luque cho biết rằng 95% mạng lưới điện quốc gia đã được khôi phục vào cuối ngày 19/6.

"Những gì xảy ra hôm nay là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng mà chúng ta đang phải đối mặt", ông nói, đồng thời chỉ ra các vấn đề gần đây do sản xuất điện không đủ dẫn đến cắt điện đột xuất. Ông Luque nhấn mạnh rằng sự cố mất điện toàn quốc hôm 19/6 là do thiếu đầu tư vào hệ thống truyền tải, điều có lẽ đã có thể tránh được.

Hồi tháng 4/2024, Tổng thống Daniel Noboa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng và tuyên bố cắt điện luân phiên.

Emilia Cevallos, một nhân viên phục vụ trong một nhà hàng ở phía bắc thủ đô Quito, cho rằng vụ mất điện toàn quốc vừa qua là điều bất ngờ.

"Chúng tôi nghĩ rằng chỉ khu vực này bị mất điện, nhưng khi chúng tôi rời đi, chúng tôi nhận ra rằng mọi nơi đều không có điện, ngoại trừ một số cửa hàng có máy phát điện. Đèn giao thông thậm chí cũng không hoạt động", cô nói.

Tại thủ đô Quito, một nhóm phóng viên CNN đã chứng kiến hai bệnh viện, trong đó có một trung tâm y tế trẻ em, bị mất điện trong thời gian ngắn, sau khi khởi động được máy phát điện.

Tại thành phố Guayaquil lớn nhất cả nước, tình trạng mất điện cũng ảnh hưởng đến hai bệnh viện khác trong một thời gian ngắn. "Điện đã bị ngắt nhưng chúng tôi có máy phát điện riêng", một bác sĩ từ bệnh viện Luis Vernaza ở Guayaquil cho biết. CNN đã liên hệ với Bộ Y tế nước này để hỏi liệu các bệnh viện khác có bị ảnh hưởng hay không.

Cư dân Guayaquil phải đối mặt với tình trạng mất điện giữa cái nóng 32 độ C. "Thật không thể chịu đựng được. Thời tiết rất nóng và ẩm, còn chúng tôi thì không thể sử dụng máy điều hòa không khí hay quạt gió", một cư dân nói với CNN.

Nhiều người bị mắc kẹt tại khu vui chơi khi cả nước Ecuador mất điện hôm 19/6. Video: X.

Sự cố mất điện toàn quốc hôm 19/6 cũng gây ra nguy cơ tai nạn lớn cho nhiều người lái xe, khi đèn giao thông ngừng hoạt động. Hoạt động của tàu điện ngầm ở thủ đô Quito cũng bị gián đoạn trong vài giờ.

Trong khi quốc gia Nam Mỹ này phải vật lộn với hạn hán ảnh hưởng đến sản xuất thủy điện, mưa lớn vào cuối tuần qua đã buộc các nhà chức trách phải ngừng hoạt động 3 nhà máy thủy điện.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất