| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zelensky phản đối đàm phán hòa bình với Nga

Thứ Tư 25/09/2024 , 10:44 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng cuộc xung đột Ukraine không thể được giải quyết thông qua đàm phán và cần có 'hành động quyết đoán' để buộc Nga khuất phục.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 24/9. Ảnh: NBC.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 24/9. Ảnh: NBC.

Phát biểu tại một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với sự tham dự của nhiều phái đoàn không phải thành viên nhưng ủng hộ nhiệt thành Kiev, Tổng thống Zelensky khẳng định rằng cần phải có "một hành động quyết đoán" đối với Moscow vì cuộc xung đột "không thể được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán và việc chấm dứt xung đột sẽ không hề đơn giản".

"Nga chỉ có thể bị buộc phải chấp nhận hòa bình, và đó chính xác là những gì cần phải làm: Buộc Nga phải chấp nhận ngừng chiến với tư cách là kẻ xâm lược duy nhất trong cuộc chiến này, kẻ duy nhất vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc", ông tuyên bố, nhưng không nêu rõ "hành động" đó là gì.

Ông Zelensky một lần nữa kêu gọi ủng hộ "công thức hòa bình" của mình và đề xuất "một hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai" để chấm dứt xung đột với Nga. Tổng thống Ukraine cho biết đã mời Mỹ, Trung Quốc, Brazil, các nước châu Á, Mỹ La-tinh và các quốc gia khác tham dự.

"Chúng tôi biết rằng một số nhà lãnh đạo thế giới muốn đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chúng tôi biết điều đó. Để gặp gỡ, để trò chuyện, để thảo luận. Nhưng họ có thể nghe được điều gì từ ông ta chứ?", ông Zelensky nói.

Đặc phái viên của Nga tại Liên hợp quốc, Vassily Nebenzia, chỉ trích cuộc họp trên là một chương trình biểu diễn độc thoại được dàn dựng bởi các đồng minh phương Tây của Kiev.

"Lý do duy nhất họ triệu tập cuộc họp này là để cho ông Zelensky một địa điểm biểu diễn khác tại Liên hợp quốc, lần này là trong khán phòng Hội đồng Bảo an. Hôm nay, ông ấy có cả một nhóm các thành viên EU và NATO 'hát cùng', đồng ca bôi nhọ Liên bang Nga mỗi khi đến Hội đồng Bảo an", ông Nebenzia nói.

Trước đó cùng ngày, ông Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABC News rằng sáng kiến "hòa bình" của ông, gần đây được đổi tên thành "kế hoạch chiến thắng", không liên quan đến các cuộc đàm phán với Nga mà nhằm tăng cường khả năng quân sự của Ukraine.

"Kế hoạch này không liên quan đến việc đàm phán với Nga", ông nhấn mạnh, đồng thời khẳng định rằng "chỉ có cách củng cố sức mạnh của Ukraine, chỉ khi có một vị thế mạnh mẽ, chúng ta mới có thể buộc ông Putin chấm dứt chiến tranh".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đáp lại tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraine rằng cuộc xung đột có thể sắp kết thúc bằng cách nhắc lại rằng Kiev phải chấp nhận thực tế trên thực địa và Moscow sẽ chỉ dừng chiến dịch quân sự sau khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình "bằng cách này hay cách khác".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất