| Hotline: 0983.970.780

Gamuda Land Việt Nam bị tố thu hồi nhà sai luật

Thứ Ba 20/10/2020 , 10:42 (GMT+7)

Gamuda Land Việt Nam thông báo chấm dứt hợp đồng, thu hồi lại nhà đã bán cho khách tại khu Dahlia Homes (ST5) khiến hàng trăm khách hàng bức xúc phản đối.

Phối cảnh khu khu Dahlia Homes. Ảnh: Gamudacityland.vn.

Phối cảnh khu khu Dahlia Homes. Ảnh: Gamudacityland.vn.

Chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại Tiểu khu Dahlia Homes – ST5 tố Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam sai phạm hợp đồng. Khi những vấn đề chưa được giải quyết, Chủ đầu tư lại đẩy sự việc trở nên căng thẳng hơn với việc đơn phương ra thông báo Chấm dứt hợp đồng.

Cụ thể, phản ánh đến báo chí, nhiều cư dân chứng kiến cho biết vào hồi 14h45 ngày 5/10, tại số nhà 12 đường 3.2/2, tiểu khu ST5, Gamuda Gardens, có một nhóm người tự ý xông vào căn hộ trên, tự xưng là đại diện cho công ty Gamuda Land Việt Nam.

Một người tự giới thiệu là Lê Tuấn Anh - luật sư đại diện của công ty, đi cùng bà Lê Thị Bích Liên - Phó TGĐ Gamuda Land Việt Nam, nhưng không xuất trình được giấy tờ tuỳ thân và chỉ đưa được 1 giấy thư uỷ quyền GLVN - GDO - Vision - C2 Gamuda Gardens - 012020 ký ngày 14/5/2020.

Nhưng trong Thư uỷ quyền chỉ có nội dung là trả lời các yêu cầu và làm việc với khách hàng ký với TGĐ Tan Khai Lock đã nghỉ việc từ tháng 8/2020.

Nội dung làm việc trong thư này không liên quan gì với việc mà ông Tuấn Anh đến cầm loa đọc là “thu hồi nhà, chấm dứt hợp đồng của căn nhà số nhà 12 đường 3.2/2, tiểu khu ST5, Gamuda Gardens”.

Trước đó, ngày 4/9, Gamuda Land Việt Nam gửi văn bản hỏa tốc thông báo chấm dứt hợp đồng đến hai khách hàng. Thông báo này được đưa ra sau khi nhiều khách hàng ngừng thanh toán tiền mua nhà theo tiến độ của hợp đồng.

Liên quan đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán với khách hàng, trong văn bản trả lời báo chí, Gamuda Land Việt Nam cho rằng, phần lớn các căn trong tiểu khu ST5 đều được mua theo chính sách trả chậm hàng tháng lên tới 24 tháng không lãi suất.

Cụ thể, Công ty ứng tiền, xây nhà theo Hợp đồng mua bán, khách hàng chỉ cần thanh toán tới 50% giá mua và các khoản phí theo hợp đồng là được nhận bàn giao thô căn nhà.

Theo pháp luật của Việt Nam cũng như quy định hợp đồng, quyền sở hữu căn nhà của bên mua sẽ được thể hiện thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Công ty sẽ làm thủ tục sau khi khách hàng thực hiện các nghĩa vụ liên quan, trong đó có một nghĩa vụ quan trọng là thanh toán đầy đủ theo hợp đồng.

“Do đó, ở thời điểm hiện tại, mặc dù khách hàng được nhận bàn giao nhà trên thực tế, nhưng căn nhà đó chưa thuộc quyền sở hữu của khách hàng”, văn bản của Gamuda Land Việt Nam khẳng định.

Gamuda Land Việt Nam vi phạm nhiều tiêu chuẩn an toàn

Tuy nhiên, các khách hàng cho rằng, Gamuda Land Việt Nam đang vi phạm nhiều điều khoản của hợp đồng.

Cụ thể, theo điều 12.2 của hợp đồng mua bán về việc cam kết của bên bán: Bên Bán cần phải "đáp ứng tất cả các điều kiện đối với bất động sản hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh được quy định theo Luật Pháp Việt Nam, và theo đó, Căn Nhà phải đủ điều kiện để được kinh doanh.”

Trên thực tế Gamuda Land Việt Nam đang vi phạm một loạt các vấn đề như: chủ đầu tư còn bàn giao nhà không đảm bảo an toàn sức khỏe và sinh mạng, vi phạm quy chuẩn nhà ở.

Cụ thể, chiều cao lan can thi công chỉ đạt trung bình từ 96 - 100cm, trong khi đó theo Bảng 3.2 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 05:2008/BXD thì chiều cao lan can chuẩn là 1,1m.

Gamuda Land Việt Nam còn thi công chiều cao tầng một của nhà ở không đúng tiêu chuẩn. Theo đó, chiều cao thông thuỷ của tầng một (tầng trệt) trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về Nhà ở liên kế không nhỏ hơn 3,6 m nhưng thực tế chủ đầu tư thi công chỉ đạt 3,3m.

Chính vì vậy, căn cứ Điều 51 Luật Thương mại Việt Nam  2005 quy định “Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó”.

Liên quan đến việc ra thông báo chấm dứt hợp đồng mua bán và thu hồi nhà của khách hàng, luật sư Nguyễn Quang Ngọc - Đoàn luật sư Hà Nội - Giám đốc công ty Luật Quốc tế Thiên Việt cho rằng, bản chất đối tượng được giao dịch ở đây là bất động sản/nhà ở trên cơ sở hợp đồng mua bán, do vậy nếu một trong các bên vi phạm nghĩa vụ của mình thì sẽ được giải quyết bởi toà án.

Cũng theo ông Ngọc, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng và việc thu hồi tài sản là hai việc khác nhau và nếu bên bán muốn thu hồi mà bên mua không chịu tự nguyện bàn giao thì hai bên sẽ phải giải quyết tại toà án.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.