| Hotline: 0983.970.780

Gần 700 hộ dân khổ vì nguồn nước ô nhiễm

Thứ Năm 28/08/2008 , 09:11 (GMT+7)

Từ nhiều năm qua, người dân ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) hết sức khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm trầm trọng.

Từ nhiều năm qua, người dân ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) hết sức khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm trầm trọng.

Phải mua nước tinh khiết dùng

Có khoảng 70% số hộ dân ở thị trấn Sông Vệ phải mua nước uống tinh khiết đóng bình để sinh hoạt. Nhà mỗi hai mẹ con nhưng chị Võ Thị Xuân Phụng, ở khối 1 (thị trấn Sông Vệ) cũng phải sử dụng hết 12 bình nước, loại 22 lít. Mỗi tháng riêng khoản tiền mua nước cũng mất 120.000 đồng. Chị Phụng than thở: "Tốn kém nhưng cũng đành phải "cắn răng bóp bụng", còn hơn phải vào bệnh viện vì uống nguồn nước bị ô nhiễm quá nặng".

Trước đây, cũng như nhiều người khác ở thị trấn, để có nước sinh hoạt, hàng ngày chị Phụng phải vào các giếng ở khu vực phía trong để gánh. Thế nhưng kể từ khi chứng kiến 3 người chị ruột của mình lần lượt đi mổ vì bị sỏi mật, gan... thì chị Phụng đâm ra sợ. Vì vậy mà hơn 3 năm qua, chị Phụng chuyển sang mua nước tinh khiết đóng bình để sử dụng dù kinh tế gia đình cũng không mấy khá giả.

Kiến nghị quá nhiều

Ông Nguyễn Tấn Thu - Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ bức xúc: "Nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 700 hộ, chiếm 70% số hộ toàn thị trấn. Chúng tôi cũng đã hàng chục lần báo cáo lên huyện. Không những vậy mà trong những lần Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh về tiếp xúc cử tri địa phương cũng đã phản ánh. Thế nhưng ngoài sự ghi nhận và lời hứa vẫn chưa thấy cấp thẩm quyền xử lý gì"

Còn ông Đặng Quang Thoại - Trạm trưởng trạm Y tế cho biết: Thị trấn Sông Vệ có 3 khu vực dân cư là Sông Vệ, An Bàng và Vạn Mỹ thì riêng số lượng người mắc bệnh về đường ruột tại khu vực Sông Vệ cao gấp 2-3 lần so với các nơi còn lại. Vào năm 2001 khi về tiếp nhận công tác tại đây, nhận thấy nguồn nước không đảm đảm nên chúng tôi cũng đã trích tiền để làm xét nghiệm. Kết quả khá nhiều tiêu chuẩn độc hại vượt so với mức cho phép. Vì thế trạm đã khuyến cáo người dân trong khu vực không sử dụng nguồn nước này.

Theo chính quyền địa phương, nguồn nước sinh hoạt ở khu vực trên bị ô nhiễm kéo dài hàng chục năm nay và ngày càng  trở nên trầm trọng. Vào năm 2001, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cty cấp thoát nước  tiến hành triển khai xây dựng công trình nước sạch để cung cấp cho người dân thị trấn. Thế nhưng vào thời điểm lúc bây giờ, do thị trấn chưa được qui hoạch chi tiết nên đành dừng lại. Đến năm 2004, mặc dù đã được tỉnh phê duyệt qui hoạch chi tiết nhưng không hiểu sao dự án này vẫn "án binh bất động".

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm