| Hotline: 0983.970.780

Giá dầu khó hồi phục sớm

Thứ Ba 21/04/2020 , 19:14 (GMT+7)

Giá dầu thế giới sẽ không thể sớm hồi phục do hoạt động sản xuất chưa sẵn sàng trong bối cảnh cuộc chiến giữa các nước trong khối OPEC+ chưa được giải quyết.

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ chứng kiến sự sụp đổ của giá dầu. Đồ họa: KRT

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ chứng kiến sự sụp đổ của giá dầu. Đồ họa: KRT

Các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp hóa dầu sẽ phải có một bước điều chỉnh thận trọng sau đợt cắt giảm sản lượng vừa rồi do những tác động từ cú sốc Covid-19 gây ra.

Dự báo được đưa ra sau khi giá dầu thô WTI giao tháng 5 trong phiên giao dịch đầu tuần (20/4) trên thị trường New York lần đầu tiên trong lịch sử xuống dưới 0 khi xuống mức âm 37,63 USD một thùng. Điều này có nghĩa là bên bán sẵn sàng trả tới gần 40 USD cho bên mua để không phải chịu chi phí thuê chỗ chứa đắt đỏ.

Như vậy giá dầu thô Mỹ đã giảm xuống - 38 USD/thùng từ mức 18 USD chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ do thiếu kho chứa buộc các nhà sản xuất dầu phải trả tiền cho người mua.

Một giàn khoan dầu thô ở Texas. Ảnh: Reuters

Một giàn khoan dầu thô ở Texas. Ảnh: Reuters

Trưởng nhóm nghiên cứu về chính sách dầu mỏ của Viện Kinh tế Năng lượng Hàn Quốc (KEEI) Jung Jun-hwan khẳng định: "Cú sốc giá dầu ở Mỹ không nằm ngoài dự báo bởi các hợp đồng dầu mỏ tương lai cho giao tháng 5 đều không có người mua vì nhà đầu tư bỏ chạy và thay vào đó đã mua cho tháng 6 theo như cách gọi là đảo vốn để tái đầu tư”.

Theo đó, các hợp đồng giao hàng tháng 6 vẫn được giao dịch với giá khoảng 22 USD/thùng, giảm 16% so với mức trước khi rớt qua sàn trong cùng ngày.

"Sự khác biệt về giá giữa dầu WTI và dầu thô Brent chuẩn toàn cầu dao động xung quanh mức 25 USD/thùng là khoảng gần 10 USD, điều này cho thấy thị trường Mỹ đang trải qua tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng một cách bất thường", ông Jung nói.

Giá dầu giảm đồng nghĩa là giảm chi phí sản xuất đối với các doanh nghiệp hóa dầu Hàn Quốc nói riêng cũng như báo hiệu sự ảm đạm đối với các doanh nghiệp lọc dầu nói chung khi họ đang phải quay cuồng vật lộn với cú sốc “hụt cầu” do các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại gây ra.

Mặc dù giá dầu tại Mỹ đã tăng trở lại trên mức 0 vào thứ Ba nhưng không có bằng chứng cho thấy sự ổn định. Ảnh: Jakartapost

Mặc dù giá dầu tại Mỹ đã tăng trở lại trên mức 0 vào thứ Ba nhưng không có bằng chứng cho thấy sự ổn định. Ảnh: Jakartapost

Ước tính có khoảng một nửa sản lượng dầu mỏ tinh chế được xuất khẩu chủ yếu sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, Australia, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan và Việt Nam- nhữngc quốc gia này sẽ không cần nhiên liêu dầu mỏ, trừ khi các nền kinh tế ở Mỹ và châu Âu hồi phục trở lại sản xuất.

“Tất cả đều phụ thuộc vào việc coronavirus sẽ được kiểm soát trong bao lâu. Bằng không thì dầu sẽ không có thị trường”, ông Jung nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm