| Hotline: 0983.970.780

Giả mạo chữ ký làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ Ba 12/05/2020 , 06:10 (GMT+7)

Việc giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến bà Lường Thị Hoa bức xúc, gửi đơn khiếu kiện lên nhiều cấp có thẩm quyền.

 Vì tranh chấp đất, bà Hoa đã bị Lường Hữu Vinh đánh nhập viện. Ảnh: Võ Dũng.

 Vì tranh chấp đất, bà Hoa đã bị Lường Hữu Vinh đánh nhập viện. Ảnh: Võ Dũng.

Mất đất còn bị hành hung

Theo đơn phản ánh của bà Lường Thị Hoa, trú tại thôn 2, Đại Long, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), bố mẹ để lại cho anh em bà thửa đất số 553, bản đồ 299 có diện tích 2.108 m2.

Sau khi chuyển nhượng một phần diện tích ở phía Bắc và phía Tây Bắc cho 6 hộ dân, ông Lường Khắc Hạnh (anh ruột bà Hoa) đã chuyển một phần diện tích ở phía đông nam cho bà.

Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng giấy viết tay, có chứng nhận của UBND xã Hoằng Thanh. Bà Hoa chịu trách nhiệm tách thửa, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) nhưng do kinh tế khó khăn nên chưa làm được.

Thời gian trên, gia đình bà Nguyễn Thị Với, Lường Thị Quy đã làm công trình phụ lên phần đất nhà bà Hoa. Khi bà Hoa phản ứng thì bị Lường Hữu Vinh (con trai bà Với) đánh bà Hoa bị chấn động não, chấn thương phần mềm, phải nhập viện điều trị. Thời điểm ấy, công an xã Hoàng Thanh đã đến lập biên bản, hòa giải.

Mặc dù đã hòa giải nhưng theo bà Hoa, đến thời điểm này, thi thoảng Lường Hữu Vinh vẫn có hành vi đe dọa, “khủng bố” tinh thần gia đình bà.

Tuy nhiên, điều bà Hoa không lường trước được là việc diện tích đất trên của gia đình bà vẫn bị người khác chiếm đoạt.

Bà Hoa khẳng định, có người đã giả mạo chữ ký hồ sơ cấp GCN QSDĐ cho bà Kết. Ảnh: PT.

Bà Hoa khẳng định, có người đã giả mạo chữ ký hồ sơ cấp GCN QSDĐ cho bà Kết. Ảnh: PT.

“Khi lên xã xin cấp GCN QSDĐ thì mới hay, một phần diện tích đất của gia đình tôi, trong đó có đất bà Với, bà Quy xây công trình phụ đã “nằm” trong GCN QSDĐ của bà Lường Thị Kết” – bà Hoa cho hay.

Bức xúc vì sự việc trên, bà Hoa đã gửi đơn đi nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Phần diện tích phía đông nam gia đình tôi chưa từng chuyển nhượng cho ai cả nhưng bà Nguyễn Thị Với, Lường Thị Quy đã xây công trình phụ lên phần đất của tôi. Tôi đã lên xã báo cáo, đề nghị xã vào cuộc xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Và lạ thay, một phần diện tích đất của gia đình tôi, trong đó có cả phần đất mà bà Quy, bà Với đã xây công trình phụ hiện cũng "nằm" trong GCN QSDĐ của bà Lường Thị Kết” – bà Hoa bức xúc.

Giả mạo chữ ký 

Sau khi hoàn tất các thủ tục, ngày 3/1/2019, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã cấp GCN QSDĐ cho bà Lường Thị Kết tại thửa đất số 429, tờ bản đồ số 7 với diện tích 659,3 m2. Trong khi đó, trong sổ mục kê còn lưu lại tại UBND xã Hoằng Thanh, diện tích của gia đình bà Kết chỉ 380 m2.

Ông Nguyễn Thế Tĩnh khẳng định chữ ký trong hồ sơ cấp GCN QSDĐ cho bà Kết không phải của mình, là do ai đó đã giả mạo (phần đánh dấu, phía dưới là chữ do ông Tĩnh Ký và phía trên là giả mạo). Ảnh: PT.

Ông Nguyễn Thế Tĩnh khẳng định chữ ký trong hồ sơ cấp GCN QSDĐ cho bà Kết không phải của mình, là do ai đó đã giả mạo (phần đánh dấu, phía dưới là chữ do ông Tĩnh Ký và phía trên là giả mạo). Ảnh: PT.

Để tìm hiểu việc có hay không giả mạo chữ ký theo như đơn phản ánh, chúng tôi tìm đến những người đã có chữ ký trong hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Lường Thị Kết.

Theo Phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất trong hồ sơ cấp GCN QSDĐ cấp cho bà Lường Thị Kết lập ngày 6/6/2018 có 6 người ký tên. Một trong số đó có ông Nguyễn Thế Tĩnh.

Tuy nhiên, ông Tĩnh khẳng định, chữ ký trong Phiếu lấy ý kiến khu dân cư không phải của mình.

Một cán bộ xã Hoằng Thanh cho hay, chuyện mua bán, trao đổi đất có xảy ra hay không phải căn cứ theo hồ sơ. Nếu bà Kết không đưa ra được giấy tờ nào chứng minh giữa hai bên đã trao đổi mua bán thì về lý, bà Kết đã làm GCN QSDĐ chồng lên phần đất bà Hoa. Điều vị cán bộ này băn khoăn là, nếu thực sự bà Hoa đã bán đất cho bà Kết thì cũng nên thành thật. Nếu bà Kết không chứng minh được đó là đất của mình thì phải trả lại cho bà Hoa.

“Trước nay tôi chỉ sử dụng 1 chữ ký và trong hồ sơ này không phải chữ ký của tôi. Còn ai giả mạo thì tôi không biết” – ông Tĩnh vừa ký thử cho chúng tôi vừa quả quyết.

Chúng tôi đến nhưng ông Lường Khắc Hạnh (anh ruột bà Hoa) không có nhà. Trả lời qua điện thoại, ông Hạnh cũng khẳng định: “Tôi không ký tên mình vào văn bản ấy và các văn bản liên quan đến việc cấp GCN QSDĐ cho bà Kết. Chữ ký có trong hồ sơ là do ai đó đã giả mạo. Đất tôi đã chuyển nhượng cho cô Hoa, có giấy chuyển nhượng viết tay, xác nhận của UBND xã Hoằng Thanh.

Vì vậy, chỉ có cô Hoa mới là người được quyền ký chứ không phải tôi. Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền làm rõ, ai là người giả mạo chữ ký của tôi và trả lại đất cho cô Hoa”.

Bà Lê Thị Thoa, trưởng thôn Đại Long 2 cho biết, bà không nhớ rõ việc lập phiếu lấy ý kiến này thực hiện thời điểm nào nhưng không có chuyện giả mạo chữ ký (?).

Trong “Đơn xin xác nhận” về việc chuyển quyền sử dụng đất trước thời điểm 15/10/1993 lập ngày 6/6/2018, mục Xác nhận của trưởng thôn có đoạn: “Gia đình ông (bà) Lường Khắc Lành (bố bà Hoa – PV) hiện tại không sinh sống tại địa phương mà chuyển đi nơi khác sinh sống, đề nghị cấp có thẩm quyền xác nhận hiện gia đình ông (bà): Lường Khắc Lành không có ở địa phương và năm 1991 gia đình ông (bà) Lường Khắc Lành đã bán (chuyển nhượng) cho gia đình ông (bà): Lường Thị Kết là đúng thực tế”.

Dưới mục này có chữ ký xác nhận của bà Lê Thị Thoa, trưởng thôn Đại Long (nay là Đại Long 2).

Tuy nhiên, bà Hoa khẳng định, từ trước đến nay gia đình bà vẫn ở đây, không có chuyện chuyển đi nơi khác.

Lý giải vì sao lại ký vào văn bản với nội dung trên, bà Lê Thị Thoa trần tình: “Có thể lúc ấy ký nhưng tôi không đọc kỹ (?)”.

Ông Phạm Văn Hoạt, cán bộ địa chính xã Hoằng Thanh cho rằng, hồ sơ địa chính còn lưu ở xã thì phần đất đang tranh chấp thuộc quyền sở hữu của bà Kết. Tuy nhiên, nếu theo bản đồ 299 thì của ông Lường Khắc Lành (bố bà Hoa). Vì thời điểm làm hồ sơ cấp GCN QSDĐ không có tranh chấp nên xã vẫn hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bà Lê Thị Thoa, trưởng thôn Đại Long 2 khẳng định, toàn bộ chữ ký trong hồ sơ trên không phải giả mạo. Ảnh: PT.

Bà Lê Thị Thoa, trưởng thôn Đại Long 2 khẳng định, toàn bộ chữ ký trong hồ sơ trên không phải giả mạo. Ảnh: PT.

Trả lời việc có hay không giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp GCN QSDĐ cho bà Lường Thị Kết, ông Hoạt cho hay, năm 2016 bà Kết hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tất cả các chữ ký trong hồ sơ này không giả mạo. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm đó chồng bà Kết mất nên việc cấp GCN QSDĐ phải dừng lại do để hoàn thành Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.

Đến năm 2018, khi bà Kết đã hoàn thành thủ tục thì ông Hoạt đưa toàn bộ hồ sơ mới cho bà Kết tự hoàn thiện. Việc chữ ký thật, giả trong bộ hộ sơ này bản thân ông không biết cụ thể.

Lý giải vì sao diện tích đất cấp cho bà Kết tăng nhiều so với hồ sơ, ông Hoạt cho rằng, đất được cấp theo hiện trạng sử dụng, thời điểm cấp không có tranh chấp nên đương nhiên nó thuộc quyền sở hữu của bà Kết.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất