| Hotline: 0983.970.780

Giải cứu cá thể gấu bị nuôi nhốt ở Hải Phòng

Thứ Sáu 30/04/2021 , 18:18 (GMT+7)

Một con gấu bị nuôi nhốt không gắn chíp quản lý tại một hộ gia đình ở Hải Phòng vừa được giải cứu và chuyển giao cho cơ sở bảo tồn gấu tại Ninh Bình

Cá thể gấu đã được chủ nuôi chuyển về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Ảnh: FOUR PAWS.

Cá thể gấu đã được chủ nuôi chuyển về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Ảnh: FOUR PAWS.

Ngày 30/4, thông tin từ lãnh đạo Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết, một cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hộ gia đình ông Đào Mạnh Hoài, trú tại xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo vừa được chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ để đưa về cơ sở bảo tồn gấu.

Thông tin cho biết, cá thể gấu được phát hiện không gắn chíp quản lý khi cơ quan chức năng tiến hành hoạt động kiểm tra định kỳ tại các cơ sở nuôi nhốt gấu trên địa bàn TP Hải Phòng.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, kiểm tra rà soát và vận động người dân bàn giao cho Nhà nước, ngày 28/4, cá thể gấu được chủ nuôi chuyển giao tới cơ sở bảo tồn gấu tại Ninh Bình.

“Cá thể gấu được người dân nuôi từ trước khi quy định liên quan có hiệu lực, sau khi phát hiện, được vận động thì chủ nuôi đã vui vẻ chuyển giao cá thể gấu cho cơ quan chức năng”, một lãnh đạo Sở NN-PTNT Hải Phòng thông tin cho biết.

Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), cả 2 loài gấu của Việt Nam là gấu ngựa và gấu chó đều được liệt kê trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và hiện nay, cả nước còn khoảng 370 con gấu bị nuôi nhốt lấy mật bất hợp pháp.

Riêng các cá thể gấu có nguồn gốc bất hợp pháp (từ trước năm 2005) chỉ được phép nuôi nhốt nếu “có hồ sơ quản lý và gắn chíp điện tử”, còn nếu không sẽ là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, Hải Phòng là một trong nhiều địa phương đang nỗ lực chấm dứt hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu trên địa bàn, chính quyền thành phố đã từng có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường vận động các hộ nuôi nhốt gấu tự nguyện chuyển giao cho Nhà nước theo quy định.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.