| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Trường Tiểu học Sài Sơn B bị tố lạm thu

Thứ Ba 13/10/2020 , 10:55 (GMT+7)

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh thì trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai, Hà Nội) đã lạm thu nhiều khoản tiền thông qua Ban đại điện cha mẹ học sinh...

Trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai, Hà Nội) bị phụ huynh phản ánh lạm thu nhiều khoản tiền. Ảnh: Q.D.

Trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai, Hà Nội) bị phụ huynh phản ánh lạm thu nhiều khoản tiền. Ảnh: Q.D.

Phụ huynh khốn khổ vì hàng loạt khoản thu “tự nguyện”

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh bức xúc về tình trạng lạm thu, chi trả không công khai minh bạch của Ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B.

Theo đó, từ năm học 2014 - 2015 đến nay, trường Tiểu học Sài Sơn B với hơn 800 học sinh đã thu mỗi em 60.000 đồng/1 năm học. Khoản tiền này được gọi là Quỹ Phụ huynh của trường.

Bên cạnh khoản tiền trên, các phụ huynh còn phải đóng nhiều khoản “trên trời” khác do nhà trường đặt ra. Chị T.T. P. T có con đang học lớp 4 tại trường Tiểu học Sài Sơn B cho biết, ngoài khoản Quỹ phụ huynh trường, phụ huynh còn phải đóng Quỹ phụ huynh của lớp ở mức 80.000 đến 100.000 đồng/học sinh/năm, tùy từng lớp.

Sổ phụ huynh học sinh đóng tiền cho Ban phụ huynh sau đó cô chủ nhiệm đóng cho nhà trường. Ảnh: QD.

Sổ phụ huynh học sinh đóng tiền cho Ban phụ huynh sau đó cô chủ nhiệm đóng cho nhà trường. Ảnh: QD.

Ngoài ra, nhiều khoản tiền mang danh nghĩa tự nguyện như: tiền điện, vệ sinh, giấy vệ sinh… vẫn được nhà trường thu thông qua ban, hội cha mẹ học sinh, sau đó nộp lại cho giáo viên chủ nhiệm để nộp lại cho nhà trường.

“Trước đây, nhà trường thu tiền vệ sinh là 80.000 đồng/học sinh/năm. Sau đó, do phụ huynh có ý kiến, trong 3 năm trở lại đây, nhà trường thu tiền vệ sinh 50.000 đồng/học sinh/năm”, chị T cho hay.

Có thể hiểu, những khoản tự nguyện này nghĩa là phụ huynh có thể tự đóng góp, chung tay với nhà trường trong khả năng có thể để lo cho con em mình được học tập, vui chơi tốt hơn. Và, số tiền tự nguyện thì phụ huynh có thể đóng và có thể không chứ không thể chia đều trên đầu học sinh tại trường.

Cũng theo chia sẻ của các phụ huynh, điều bức xúc nhất với Ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B là việc không minh bạch trong sử dụng các khoản thu. Thậm chí, người trong Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng không được biết.

“Phụ huynh đóng tiền cho trưởng ban phụ huynh của lớp. Tuy nhiên, khi có vấn đề thắc mắc về phần thu chi, trưởng ban phụ huynh lớp lại bảo lên hỏi hội trưởng hội phụ huynh nhà trường. Đặc biệt, các khoản thu đều về nhà trường, sau đó nhà trường tự chi. Tôi cũng trong ban đại diện cha mẹ học sinh nhưng không hề biết gì”, chị T, một phụ huynh trong trường nói.

Nhà trường "vay" tiền phụ huynh để xây dựng cơ sở vật chất?.

Trước tình trạng trên, bà Nguyễn Thị Tuất, giáo viên Trường Tiểu học Sài Sơn B đã có đơn tố cáo các hành vi lạm thu của Ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B.

Trong đơn có nêu rõ các khoản tiền mà phụ huynh phải đóng thêm: tiền điện, vệ sinh, giấy vệ sinh, cơ sở vật chất…. Cùng với đó là việc nhà trường đề nghị vay phụ huynh với mức 100.000 đồng/học sinh vào đầu mỗi năm học. Khoản tiền này được lý giải là để xây dựng cơ sở vật chất cho trường.

“Cứ mỗi học sinh khi vào lớp 1, phụ huynh sẽ được nhà trường đề nghị khoản vay này. Tuy nhiên chỉ là thỏa thuận miệng, không có giấy tờ cam kết đảm bảo gì. Nhiều năm nay rồi nhà trường không trả lại khoản tiền này. Thậm chí nhiều phụ huynh có con đã ra trường rồi vẫn chưa được nhận lại số tiền nói trên”, chị Đ.T.T, một phụ huynh xác nhận.

Theo Luật sư Lê Phương Mai, đoàn luật sư Hà Nội, các khoản tiền như tiền điện, vệ sinh, giấy vệ sinh, xây dựng trường… là các khoản thu mà Ban đại điện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học và gia đình người học.

Những khoản thu không được thu này đã được cụ thể hóa tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, tại khoản 4 Điều 10 Điều lệ Ban cha mẹ học sinh quy định:

“4. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:

  • a) Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.
  • b) Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.”

Tình trạng lạm thu, chi trả không minh bạch của trường Tiểu học Sài Sơn B đã và đang gây nhức nhối cho các phụ huynh trong nhiều năm qua. NNVN đề nghị UBND huyện Quốc Oai sớm kiểm tra xác minh và có chỉ đạo xử lý, chấm dứt triệt để tình trạng lạm thu ở trường Tiểu học Sài Sơn B.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất