| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Hàng loạt công ty tuyển dụng xuất khẩu lao động trái phép

Thứ Tư 30/10/2019 , 12:23 (GMT+7)

Ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện nhiều doanh nghiệp “núp bóng” tư vấn du học để tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng xuất khẩu lao động (XKLĐ) trái phép.

Thông tin Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết, thời gian gần đây đơn vị phối hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng XKLĐ trên địa bàn.

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh công bố danh sách 21 đơn vị, doanh nghiệp được phép tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng XKLĐ trên địa bàn Hà Tĩnh.

Kết quả, phát hiện nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân không có giấy phép hoạt động XKLĐ, giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm nhưng vẫn tổ chức triển khai các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tiếp nhận hồ sơ đăng ký XKLĐ, tổ chức cung ứng lao động cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động.

Cụ thể, có 6 Cty vi phạm gồm: Cty TNHH nhân lực Toàn Cầu HT; Cty TNHH Hợp tác Quốc tế VICTORY (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh); Cty phát triển nhân lực quốc tế ASK tại TP Hà Tĩnh (năm 2018 chưa có giấy phép); Cty TNHH Hùng Hường (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc); Cty TNHH Nhân lực Việt Anh Kenzy (phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) và Cty Cổ phần Hợp tác Quốc tế Hoàng Gia (thị trấn Cẩm Xuyên).

Trước đó, Cty TNHH Nhân lực Việt Anh cũng bị xử phạt liên quan đến việc treo biển quảng cáo dù không có giấy phép hoạt động XKLĐ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng Hà Tĩnh cũng phát hiện nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp XKLĐ ngoại tỉnh chưa được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cấp phép hoạt động của các văn phòng trên địa bàn nhưng vẫn treo biển quảng cáo, tổ chức tư vấn, tuyển chọn lao động, tiếp nhận hồ sơ của người đi lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

8 trường hợp vi phạm, bị xử lý, gồm: Văn phòng Cty CP Xuất nhập khẩu CIP.CO IMEX; Văn phòng Cty TNHH Hợp tác lao động và Thương mại THABICO Thái Bình (tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc); Văn phòng Cty cổ phần phát triển Việt Thắng (phường Hà Huy Tập và tại xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh); Văn phòng Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu và hợp tác Quốc tế Việt Nam (tại TX Hồng Lĩnh); Văn phòng Cty Cổ phần Nhân lực IPM Việt Nam (xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên); Văn phòng Cty Cổ phần Nhân lực TTC (xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên và Phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh).

Cty nhân lực Toàn Cầu HT - một trong những doanh nghiệp "núp bóng" tư vấn du học để tuyển dụng XKLĐ trái phép.

Trong số các Văn phòng này, Trưởng Văn phòng Cty TNHH Hợp tác lao động và Thương mại THABICO Thái Bình (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) còn đứng ra tổ chức thu tiền đặt cọc, tiền phí xuất cảnh, thu học phí ngoại ngữ của lao động đăng ký đi làm việc tại các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan, Algeria... nhưng không có giấy ủy quyền của Cty.

Đặc biệt, lợi dụng chủ trương về đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, Cty TNHH Tư vấn Du học XKLĐ Lucky TD MASAN (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) đã tư vấn, giới thiệu lừa đảo thu tiền của 43 lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó có lao động đã nộp tới 260 triệu và 2.500 USD. Vụ việc đã được Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu  khắc phục hậu quả, đồng thời tiến hành các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Để lao động không bị lừa, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách 21 đơn vị, doanh nghiệp được phép tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng XKLĐ trên địa bàn Hà Tĩnh tính đến tháng 10/2019.

Liên quan đến những phản ánh, tố cáo của người lao động đối với hoạt động tư vấn, thu tiền XKLĐ trái phép của Cty TNHH nhân lực Toàn Cầu HT mà báo NNVN phản ánh trong các số báo trước, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho biết, đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh điều tra, xử lý. 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm