| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Càng làm đường dân càng thêm khổ?

Thứ Năm 08/10/2020 , 16:23 (GMT+7)

Đường 407 qua xã Thanh Sơn (Hải Phòng) dài hơn 1km được nâng cấp cải tạo hơn 10 tỷ đồng nhưng người dân thêm khổ vì hệ thống thoát nước.

Clip người dân thôn Xuân La, xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng phản ánh với PV.

‘Chưa làm đường chúng tôi chưa khổ”

Dự án cải tạo đường 407 huyện Kiến Thụy, đoạn qua địa bàn xã Thanh Sơn từ đường 362 đến đường 363 với các hạng mục gồm nền, mặt đường và hệ thống thoát nước có chiều dài 1.03km và tổng đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Tuyến đường này hiện tại đang được thi công nhưng gặp phải sự phản ánh gay gắt từ người dân thôn Xuân La, xã Thanh Sơn do hệ thống cống thoát nước chỉ có bên đường, còn 1 bên chỉ là các hố ga thoát nước.

Đường hơn 1km, được đầu tư hơn 10 tỷ đồng nhưng người dân vẫn phải vất vả lo việc thoát nước. Ảnh: Đinh Mười.

Đường hơn 1km, được đầu tư hơn 10 tỷ đồng nhưng người dân vẫn phải vất vả lo việc thoát nước. Ảnh: Đinh Mười.

Dẫn phóng viên đi mục sở thị những bất cập trong quá trình thi công tuyến đường, ông Đặng Văn Tuyến chia sẻ: “Chỉ có hệ thống thoát nước bên kia đường, bên này chỉ làm hố ga nhưng không có ống thoát nước, thế thì thoát đi đâu. Trước đây có 2 rãnh thoát nước nhưng chỉ cần mưa thông đêm là ngập, giờ thế này thì chẳng biết sẽ thoát nước kiểu gì. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần rồi, xuống tận xã, xã chỉ nói là từ từ giải quyết nhưng không thấy đặt ống thoát nước ở đâu. Làm đường từ ngân sách nhà nước mà cứ như để chơi vậy?”.

Bà Trịnh Thị Bon tỏ ra bất lực, không biết gia đình bà sẽ thoát nước như thế nào. Ảnh: Đinh Mười.

Bà Trịnh Thị Bon tỏ ra bất lực, không biết gia đình bà sẽ thoát nước như thế nào. Ảnh: Đinh Mười.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này được đầu tư từ nguồn vốn sự nghiệp của UBND TP Hải Phòng do UBND xã Thanh Sơn làm chủ đầu tư. Dọc 2 bên đường có hàng trăm hộ dân, lượng nước xả thải hàng ngày lớn, trước dù có hệ thống rãnh thoát nước 2 bên đường nhưng mưa lớn vẫn ngập thường xuyên. Trong buổi họp trước khi làm đường với chính quyền địa phương, người dân thôn Xuân La đã có kiến nghị làm rãnh thoát nước 2 bên đường để thoát nước tốt hơn nhưng không được chấp thuận.

Thi công không đúng thiết kế đã được duyệt?

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Định – Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng (chủ đầu tư dự án) lần đầu ông Định không cung cấp được bất cứ văn bản giấy tờ gì liên quan đến dự án và hẹn hôm khác.

Tuy nhiên, ông Định cũng thông tin cho biết: Dự án cải tạo đường 407 qua địa bàn xã theo quy hoạch ban đầu là 7m mặt, 2 bên có rãnh thoát nước nhưng do không giải phóng được mặt bằng nên chỉ xây dựng được 1 hệ thống thoát nước ngầm bằng các ống bi ở 1 bên đường, còn 1 bên đường chỉ đặt được các hố ga.

Ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn tại buổi làm việc với PV. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn tại buổi làm việc với PV. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 7/10, theo lịch hẹn phóng viên tiếp tục có buổi làm việc với UBND xã Thanh Sơn, tại buổi làm việc này ông Định (Chủ tịch UBND xã) cung cấp hồ sơ mời thầu và  1 bộ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, ngoài bìa có ghi đã điều chỉnh theo kết quả thẩm định của phòng kinh tế hạ tầng huyện Kiến Thụy. Tuy nhiên, dấu thẩm định không ghi ngày tháng và phần ngày tháng ngoài bìa có sự tẩy xóa, còn các văn bản liên quan khác thì ông Định lại đề nghị phải có yêu cầu bằng văn bản.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công tẩy xóa, không có ngày tháng. Ảnh: Đinh Mười.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công tẩy xóa, không có ngày tháng. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kiến Thụy cho biết: Thiết kế ban đầu huyện phê duyệt là mặt đường 7m, có hệ thống thoát nước 2 bên đường bằng ống bi, kích thước từ 400-800, tùy theo, 3m có 1 hố ga, không có vỉa hè. UBND xã Thanh Sơn (chủ đầu tư) và nhà thầu đang làm 1 bên rãnh là sai thiết kế. Chủ đầu tư có chức năng quản lí dự án, trước khi thay đổi phải có báo cáo và đề xuất.

“Phương án đầu tiên mà UBND huyện phê duyệt là có 2 hệ thống thoát nước 2 bên bằng ống bi, đến giờ vẫn chưa thay đổi phương án thiết kế. Chủ đầu tư chưa có văn bản đề nghị và huyện chưa đồng ý bằng văn bản. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư, sau này ông phải có văn bản chứng minh, chính thống, đề xuất, đề nghị” – ông Hưởng nói.

Được biết, đơn vị thi công là Công ty có địa chỉ tại quận Ngô Quyền, từng trúng thầu 1 số dự án làm đường khác tại huyện Kiến Thụy. Trong đó có tuyến đường qua thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, từng khiến dư luận 'nổi sóng' vì quá trình thi công đường ảnh hưởng đến đào cảnh của người dân. Hiện tại, tuyến đường này người dân cũng đang phản ánh đã có hiện tượng sụt lún khi chưa đầy 1 năm đưa vào sử dụng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.