| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng thông báo khẩn cấp cho hàng nghìn tàu thuyền tìm nơi trú bão

Thứ Tư 10/08/2022 , 11:31 (GMT+7)

Ngày 10/8, TP Hải Phòng vừa hỏa tốc có văn bản chỉ đạo các địa phương theo dõi diễn biến và ứng phó vùng áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Hơn 2 nghìn tàu, thuyền được thông báo khẩn cấp về nơi tránh, trú bão. Ảnh: Đinh Mười.

Hơn 2 nghìn tàu, thuyền được thông báo khẩn cấp về nơi tránh, trú bão. Ảnh: Đinh Mười.

Theo đó, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng TP Hải Phòng đã phối hợp với gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng, chủ lồng bè nuôi trồng thuỷ sản để thông báo, hướng dẫn cho ngư dân và các chủ phương tiện trên địa bàn, đặc biệt các phương tiện đánh bắt xa bờ nắm chắc diễn biến ATNĐ và bão để chủ động di chuyển phòng tránh.

Cụ thể, đã kiểm đếm, thông báo cho 2.330 phương tiện, chủ 357 lồng bè, chủ 193 chòi canh và hơn 8.000 lao động đang hoạt động và neo đậu diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Để ứng phó bão, TP Hải Phòng đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự duy trì nghiêm chế độ trực, tổ chức rà soát, kiểm tra phương án, kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra.

Yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức công tác bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản cũng như kiểm tra, gia cố công trình đê điều, thủy lợi.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động ứng phó với ATNĐ, bão.

Còn Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tập trung chỉ đạo các Hạt Quản lý đê tăng cường kiểm tra đê điều và chủ động xử lý ngay từ giờ đầu các sự cố có thể phát sinh.

Theo Trung tâm khí thượng thủy văn khu vực Đông Bắc, hồi 4 giờ ngày 10/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 160km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 16 giờ ngày 10/8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Nam bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/giờ), giật cấp 11.

Hiện nay, việc biến đổi khí hậu và tính phi quy luật của thời tiết ngày càng diến biến phức tạp, khó lường.

Từ nay đến cuối năm, như dự báo, bão và ATNĐ có khả năng xuất hiện sớm trên khu vực Biển Đông, khả năng cao xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực phía Nam Biển Đông với số lượng có thể xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Tại khu vực Biển Đông sẽ có bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, do đó cần có những biện pháp hữu hiệu để giúp ngư dân hạn chế thiệt hại tối đa nhất.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km.

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới, gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên, phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 106,5 đến 113,5 độ Kinh Đông.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn, cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 3.

Xem thêm
Đại biểu Quốc hội kiến nghị nâng ít nhất 2,5 lần giá khoán bảo vệ rừng

Thảo luận tại nghị trường, các đại biểu Quốc hội quan tâm đến vấn đề khoán bảo vệ rừng và đề xuất cần nâng mức hỗ trợ lên ít nhất 2,5 lần.

Hỗ trợ nông dân có lúa bị thiệt hại bên đường cao tốc qua Hậu Giang

Hậu Giang Các đơn vị liên quan thống nhất hỗ trợ nông dân có diện tích lúa bị thiệt hại cặp bên dự án làm đường cao tốc đoạn qua tỉnh Hậu Giang.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Giấc mơ 'trên giấy' của làng chài Nguyệt Đức: [Bài 2] Nỗi niềm của ông chủ tịch

Tỉnh Bắc Giang nhiều năm qua đã nỗ lực hoàn thiện đề án đưa người dân làng chài Nguyệt Đức lên bờ. Đường đi đã có nhưng chờ mãi 'cánh cửa' vẫn chưa được mở!