| Hotline: 0983.970.780

Hàng ngàn cây cà phê bị chặt phá nghi do tranh chấp đất đai

Thứ Năm 16/03/2023 , 10:53 (GMT+7)

Tình trạng chặt phá cà phê của người dân đã tái diễn nhiều lần, trong khi lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra được đối tượng phá hoại.

z4182684671972_6d1af74097d4ac39ad82684bc3421413

Trong 1 đêm, hàng ngàn cây cà phê bị chặt phá. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 15/3, ông Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) cho biết, lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ đối tượng chặt phá vườn cà phê của người dân tại thôn làng O Ngó (xã Ia Băng).

Trước đó, Báo Nông Nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về việc chỉ trong 1 đêm, hàng ngàn cây cà phê của các hộ dân tại thôn làng O Ngó bị chặt phá không thương tiếc.

Ghi nhận tại hiện trường, cà phê bị chặt phá nằm xen trong vườn cao su, thuộc nơi hẻo lánh, có rất ít người qua lại. Kiểm đếm sơ bộ có khoảng hơn 1 ngàn cây cà phê bị chặt phá nằm trên diện tích khoảng 1ha. Đây là những cây cà phê có tuổi đời khoảng 2-4 năm tuổi đã bị các đối tượng chặt phá chủ yếu phần thân cây. Những cây cà phê bị chặt phá còn rất mới, lá vẫn xanh tươi.

Được biết, vườn cà phê này của nhiều hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số chung nhau trồng và chăm sóc.

Anh T., người dân sống gần khu vực cho biết, những cây cà phê này đã bị các đối tượng chặt phá vào rạng sáng ngày 13/3 và chỉ trong một thời gian ngắn cả vườn bị phá sạch.

Theo anh T., những vườn cà phê ở khu vực này bị chặt phá đã tái diễn nhiều lần nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra được đối tượng phá hoại. Tuy nhiên, người dân tỏ ý nghi ngờ đối tượng phá hoại là một gia đình có tranh chấp. 

z4183355032464_31ffb908e65a433c6f037d7e31163bfd

Cà phê bị chặt phá năm la liệt. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Dip, Trưởng thôn làng O Ngó (xã Ia Băng) cho biết, tất cả người dân trong thôn đều nghi ngờ một gia đình chủ mưu trong việc chặt phá vườn cà phê. Không chỉ lần này, mà những năm trước đó, các vườn cà phê cũng bị chặt phá với kịch bản tương tự.

“Hôm qua, Công an vào điều tra, xác minh lấy lời khai, các hộ dân cũng trình bày về mối nghi ngờ gia đình chủ mưu phá hoại. Hiện vẫn chưa có thêm thông tin gì từ phía Công an”, ông Dip cho biết.

Theo tìm hiểu được biết, vụ chặt phá vườn cà phê đã tái diễn trong nhiều năm, gây thiệt hại về kinh tế rất lớn cho các hộ dân trong vùng.

Trước đó, năm 2020, Báo Nông Nghiệp Việt Nam cũng đã phản ảnh về việc gần 2.000 cây cà phê bị chặt phá trong đêm xảy ra tại thôn làng O Ngó. Trong đó phần lớn cây cà phê trồng có tuổi đời từ 3-4 năm tuổi, chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch. hàng ngàn cây cà phê bị chặt phá, nằm la liệt trên khu đất rộng lớn, cạnh những lô cao su. 

Theo nhiều hộ dân, trước đây diện tích đất trồng cà phê thuộc sở hữu của dân trong làng. Đến năm 1984, Công ty TNHH MTV Cà phê Mang Yang đã đến làng vận động người dân góp đất còn công ty bỏ cây giống, phân bón để trồng cao su. Sau đó người dân sẽ được nhận làm công nhân của Công ty. Tuy nhiên, sau đó Công ty cà phê  Mang Yang sang nhượng lại diện tích cao su cho tư nhân khi cao su bị chặt đi thì người dân đòi lại đất. Từ đó, việc tranh chấp đất đai kéo dài trong nhiều năm.

z4183355169042_ec8351ac3876d642a6dd1ffaa95e844d

Những cây cà phê chủ yếu bị chặt ở phần thân. Ảnh: Tuấn Anh.

Trao đổi với phóng viên,  ông Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng cho biết, sáng 13/3, nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã báo cho lực lượng Công an, Viện kiểm soát huyện Đăk Đoa cùng cán bộ của xã xuống xác minh, điều tra làm rõ đối tượng chặt phá vườn cà phê của các hộ dân.

“Sau khi kiểm đếm, lực lượng xác định có 1.069 cây bị chặt phá năm rải rác trong những vườn cao su. Đây là những cây cà phê của người dân trồng được 3-5 năm nhưng ít chăm sóc nên kém phát triển”, ông Hùng thông tin.

Trước tình trạng cà phê bị chặt phá tái diễn nhiều lần, ông Hùng cho biết, muốn xử lý việc này phải có lực lượng chuyên trách. Hiện lược lượng Công an, Viện kiểm soát của huyện Đăk Đoa đang quyết liện điều tra, thu thập chứng cứ để truy tìm đối tượng phá hoại.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.