| Hotline: 0983.970.780

Hàng nghìn người phải đi điều trị dự phòng bệnh dại trong năm 2023

Thứ Tư 03/04/2024 , 22:31 (GMT+7)

VĨNH PHÚC Theo Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 có 2.316 người phải đi điều trị dự phòng bệnh dại do động vật cắn và 1 tử vong do không điều trị kịp thời.

Chó nuôi cần được tiêm phòng vắc xin dại. Ảnh: Tư liệu.

Chó nuôi cần được tiêm phòng vắc xin dại. Ảnh: Tư liệu.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 1 người tử vong vì bệnh dại tại thôn Xuân Phong, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch. Theo thống kê, số lượng chó nuôi được tiêm vacxin phòng bệnh dại tại địa phương này đạt tỷ lệ rất thấp (dưới 30%).

Để tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, từ ngày 12/3 đến ngày 28/3/2024, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức 16 lớp tập huấn kỹ thuật phòng, chống bệnh dại động vật cho 1.120 hộ dân nuôi chó, mèo trên địa bàn 9 huyện, thành phố. Tại đây các hộ nuôi chó, mèo được giảng viên thông báo về tình hình bệnh dại, giải thích về về trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ nuôi chó, mèo đối với cộng đồng; hướng dẫn kỹ thuật xử lý khi bị chó, mèo cắn cũng như xử lý khi phát hiện chó, mèo nghi mắc bệnh dại.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố; UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật; thường xuyên cập nhật thông tin và lập sổ quản lý chó, mèo nuôi trên địa bàn; tổ chức tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời vận động người nuôi tuân thủ việc đăng ký, xích nhốt, không thả rông và đeo rọ mõm cho chó, mèo khi ra đường; thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh dại đầy đủ cho chó, mèo. Khi bị chó, mèo cắn, cào phải rửa sạch, sát trùng vết thương và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để tiêm phòng dại kịp thời.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Quả thơm bên dòng Hương Giang

Thừa Thiên - Huế Ở vùng đất cố đô Huế có nhiều nơi trồng được thanh trà nhưng có lẽ ngon và nổi tiếng bậc nhất chỉ có thể ở Thủy Biều, một ngôi làng bên dòng sông Hương.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất