| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang: Nuôi thủy sản nước ngọt thâm canh liên kết chuỗi giá trị bền vững

Thứ Sáu 28/10/2022 , 17:19 (GMT+7)

Hậu Giang Nuôi thủy sản trong chuỗi kinh tế tuần hoàn, nuôi thâm canh liên kết chuỗi giá trị bền vững đã mang lại hiệu quả cao cho nông dân Hậu Giang.

Thủy sản mắt xích trong chuỗi kinh tế tuần hoàn

Hậu Giang có diện tích đất nông nghiệp gần 139.068 ha đất nông nghiệp, với lợi thế về sản xuất lúa, cây ăn trái, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi thủy sản. Đặc biệt là phát triển nuôi thủy sản nước ngọt, với diện tích thả nuôi 8.138 ha mặt nước. Nhiều loài thủy sản nước ngọt đã được nông dân Hậu Giang nuôi thâm canh mang lại giá trị kinh tế cao, như: cá thát lát, sặc rằn, cá rô đầu vuông, lươn…

Nuôi thủy sản là mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh tế tuần hoàn mà Công ty TNHH Ngũ Thường Mekong đang thực hiện. Ảnh: Trung Chánh.

Nuôi thủy sản là mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh tế tuần hoàn mà Công ty TNHH Ngũ Thường Mekong đang thực hiện. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Võ Xuân Tân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang cho biết, thực hiện đề án phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Riêng trong năm 2022 đã có nhiều mô hình chuỗi sản xuất nông nghiệp tuần hoàn được triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó nuôi thủy sản được xem là mắt xích quan trọng.

Theo ông Tân, để giá trị thủy sản ngày càng nâng cao thì không thể thiếu công nghệ để áp dụng vào trong sản xuất và đồng thời cũng phải tạo ra sản phẩm an toàn và truy nguyên được nguồn gốc, giúp người tiêu dùng ngày càng an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông nghiệp. Các mô hình mà Trung tâm thực hiện, chuyển giao cho nông dân đạt hiệu quả khá cao. Mô hình nuôi lươn không bùn trên bể với mật độ cao, kết hợp kiểm soát dư lượng và bao tiêu sản phẩm. Qua đó, giúp nông hộ nuôi lươn sau khi trừ chi phí có thu nhập từ 100-150 triệu đồng/100 m2 bể nuôi lươn.

Ngoài ra, những vùng đất trồng lúa 2 vụ thì kết hợp thêm 1 vụ nuôi cá ruộng. Các mô hình nuôi thủy sản trên ruộng lúa gắn với tiêu thụ sản phẩm đã góp phần tăng thêm thu nhập cho người nông dân từ 10-15 triệu đồng/ha, thay vì làm lúa vụ 3 bấp bênh trong mùa nước nổi.

Công ty TNHH Ngũ Thường Mekong đã chọn nuôi ghép cá thát lát với sặc rằn trong chuỗi kinh tế tuần hoàn của trang trại. Ảnh: Trung Chánh.

Công ty TNHH Ngũ Thường Mekong đã chọn nuôi ghép cá thát lát với sặc rằn trong chuỗi kinh tế tuần hoàn của trang trại. Ảnh: Trung Chánh.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang, Công ty TNHH Ngũ Thường Mekong (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã chọn nuôi ghép cá thát lát với sặc rằn trong chuỗi kinh tế tuần hoàn của trang trại.

Bà Lữ Thị Nhật Hằng, Giám đốc Công ty cho biết, từ nguồn phụ phẩm là rơm, đơn vị đã phát triển chăn nuôi bò, trồng nấm, rồi thu phân bò, rơm mục để nuôi trùn quế. Thu hoạch trùn quế nuôi cá, gia cầm. Phân trùn quế lại trồng cây nuôi bò. Ngay cả nước thải nuôi cá cũng được tận thu xử lý. Tất cả tạo thành vòng tròn khép kín, không gây ô nhiễm môi trường. 

Liên kết chuỗi giá trị thủy sản bền vững

Phát triển thành công với con cá thát lát đặc sản Hậu Giang, Hợp tác xã (HTX) Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) được xem là điển hình về xây dựng chuỗi giá trị thủy sản bền vững.

Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc  HTX Kỳ Như khẳng định, để thành công thì điều quan trọng đối với các HTX là phải xây dựng theo chuỗi quy trình khép kín và thắt chặt mối liên kết quan hệ hữu cơ giữa “4 nhà”. Xây dựng mô hình phát triển HTX liên kết kiểu mới gắn với sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Xây dựng theo chuỗi quy trình khép kín và thắt chặt mối liên kết quan hệ hữu cơ giữa '4 nhà' đã tạo thành công cho các doanh nghiệp, hợp tác nuôi trồng thủy sản tại Hậu Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Xây dựng theo chuỗi quy trình khép kín và thắt chặt mối liên kết quan hệ hữu cơ giữa “4 nhà” đã tạo thành công cho các doanh nghiệp, hợp tác nuôi trồng thủy sản tại Hậu Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Giám đốc HTX Kỳ Như cho biết, từ năm 2019 đơn vị bắt đầu chuyển đổi phương thức sản xuất, chế biến sản phẩm theo quy chuẩn OCOP, trên cơ sở phát triển có sự chọn lọc từ những sản phẩm chủ lực của mình. Kết quả cả 8 sản phẩm tham gia đều được đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh, đạt mức phân hạng 4 sao. Năm 2022, HTX Kỳ Như tiếp tục đăng ký đánh giá thêm 3 sản phẩm mới. Những sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP, đã tạo điều kiện để sản phẩm của HTX có chỗ đứng vững vàng trên thị trường, đặc biệt là tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Từ con cá thát lát đặc sản, nhiều đơn vị tại tỉnh Hậu Giang đã chế biến thành sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh: Trung Chánh.  

Từ con cá thát lát đặc sản, nhiều đơn vị tại tỉnh Hậu Giang đã chế biến thành sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh: Trung Chánh.  

Các đối tác tự tìm đến yêu cầu được làm đại lý phân phối sản phẩm của Kỳ Như thay vì trước đây HTX phải bôn ba tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Hiện nay, chúng tôi đã mở rộng nhà xưởng, vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo đáp ứng được số lượng theo yêu cầu của khách hàng gần xa. Thị trường tiêu thụ sản phẩm tốt, HTX Kỳ Như đã góp phần đảm bảo đầu ra cho hàng chục ha nuôi cá nguyên liệu của các hộ nông dân trong chuỗi liên kết, đồng thời tạo việc làm cho lao động địa phương.

Sau khi các sản phẩm chế biến từ cá thát lát của HTX Kỳ Như đạt tiêu chuẩn OCOP, thương hiệu được nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng biết đến nên HTX liên tục nhận được nhiều hợp đồng cung cấp với số lượng lớn. Nữ Giám đốc Nguyễn Kim Thùy phấn khởi thông tin: “Hiện nay, trung bình mỗi tháng chúng tôi cung ứng cho thị trường lên đến 18 tấn thành phẩm chế biến từ cá thát lát, tương đương 220 tấn/năm. Số lượng này cao gấp 3 lần so với trước đây khi chưa đạt chuẩn OCOP”.

Xem thêm
Cà Mau: Cua chết bất thường trên diện rộng

Tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm