| Hotline: 0983.970.780

Hoa hồng lãi lớn

Thứ Tư 15/01/2020 , 09:00 (GMT+7)

Cận tết, dù giá hoa hồng ở mức thường nhưng người sản xuất ở vùng núi Langbiang (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) vẫn đạt lợi nhuận cao.

08-31-00_nh_1_ho_hong
Nông dân trồng hoa hồng dưới chân núi Langbiang (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) có lợi nhuận cao vụ hoa Tết.

Những ngày này, nông dân trồng hoa hồng ở thị trấn Lạc Dương  bắt đầu bước vào giai đoạn thu hoạch hoa bán tết. Để đảm bảo hoa đẹp cung ứng cho thị trường, nhiều hộ dân đã chủ động tỉa cành, lựa bông và tập trung chăm bón từ nhiều tuần trước.

Vườn hoa rộng 4.000m2 của gia đình chị Phạm Thị Thu Hương nằm dưới chân núi Langbiang. Tại đây, những luống hồng có sức sinh trưởng mạnh, cây cao vươn quá đầu người. Chị cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi và cây được trồng trong nhà kính nên khỏe mạnh và cho hoa đều. Trung bình, mỗi ngày gia đình thu hái khoảng 1.200 cành các loại hồng sen, hồng bạch, hồng đỏ, hồng kem.

Chị Hương thổ lộ: “Thị trường tiêu thụ tốt và tôi hy vọng sẽ tăng mạnh vào dịp tết. Thời điểm này, thương lái đang thu mua với giá từ 1.700-2.000 đồng/cành”. Cũng theo nữ nông dân, hiện nay, những hộ liên kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ hoa cũng đạt được mức giá khá cao từ 1.200-1.300 đồng/cành.

Vợ chồng chị Hương vốn là cư dân ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) và nhiều năm gắn với nghề trồng cà phê. Đầu năm 2018, được bạn bè giới thiệu, vợ chồng chị đã đến khu vực thị trấn Lạc Dương thuê đất trồng hoa. “Tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 1,4 tỷ đồng. Do vậy, chúng tôi đang hy vọng hoa lần này được giá để nhanh thu hồi vốn”, chị Hương chia sẻ.

Cạnh gia đình chị Hương là vườn hồng của anh Hoàng Phúc cũng đang cho thu hoạch gần 5.000 cành mỗi ngày. Theo anh Phúc, thời điểm cận tết năm ngoái, giá hoa lên đến 3.000 đồng/cành, thị trường tiêu thụ ổn nên nhiều gia đình có lợi nhuận lớn. Năm nay, tuy giá hoa đang ở mức 1.700 – 2.000 đồng nhưng thị trường vẫn tiêu thụ đều và mức giá này cho nông dân thu lãi ròng 700-800 đồng/cành.

08-31-00_nh_2_ho_hong
Huyện Lạc Dương hiện có khoảng 200ha hoa hồng trong nhà kính công nghệ cao.

Anh Hoàng Phúc thổ lộ, cây hoa hồng hợp thổ nhưỡng và khí hậu vùng núi Langbiang nên phát triển nhanh, ít sâu bệnh. Người trồng biết cách chăm sóc thì mỗi lứa cây có thể cho thu hoạch lên đến 10 năm. Nông dân này chia sẻ: “Tết luôn là vụ được mong đợi. Năm nay, vùng Langbiang có nhiều hộ trồng hoa hồng nhưng tôi hy vọng mọi thứ sẽ tốt để người trồng vui tết”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết, gia đình có 0,5ha hồng các loại và hiện đang cho thu hoạch từ 3,5-4 nghìn cành mỗi ngày. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán, gia đình cung ứng ra thị trường khoảng trên 40 nghìn cành, thu lãi ròng hàng chục triệu đồng.

Hoa hồng Langbiang được người dân phát triển và thu hoạch quanh năm. Song song với phát triển hoa thị trường tết, nhiều gia đình cũng bắt đầu tập trung tỉa cành, chăm sóc cây để ra năm có thể đón thị trường dịp lễ tình nhân (14/2) và quốc tế phụ nữ (8/3). Đây được xem là những vụ ăn chắc của nghề sản xuất hoa hồng vì giá có thể tăng gấp 3-4 lần ngày thường.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Lạc Dương cho biết, địa phương có khoảng 200ha hoa hồng và được trồng chủ yếu trong nhà kính công nghệ cao. Trong đó, vùng dưới chân núi Langbiang của thị trấn Lạc Dương chiếm đến 90% diện tích hoa của toàn huyện, còn lại tập trung ở các xã Đạ Sar, Đa Nhim, xã Lát. Trong vụ tết, sản lượng hoa của huyện ước khoảng 27 triệu cành và được chuyển đi tiêu thụ khắp nơi trên toàn quốc.

Cũng theo ông Hưng, nghề trồng hoa hồng ở vùng Langbiang của huyện hình thành từ nhiều năm và các mô hình đều cho lợi nhuận cao. Giá hoa thời điểm cận tết tuy chưa cao nhưng nhà vườn vẫn có lãi ròng khoảng 1,2-1,3 tỷ đồng/ha. Trong năm 2019, ngoài sự ảnh hưởng bởi mưa bão hồi tháng 8-9 thì thời tiết khá thuận lợi nên nhà vườn dễ phát triển cây trồng. Về thị trường tiêu thụ, toàn huyện có khoảng 50 doanh nghiệp, cơ sở chuyên thu mua hoa của người dân để phân phối cho thị trường các nơi.

Ông Nguyễn Cường, chủ cơ sở thu mua hoa cho biết, từ ngày 15 tháng Chạp, ông bắt đầu nhập hoa hồng từ nông dân rồi lựa chọn, đóng gói để chuyển đi Đà Nẵng và các tỉnh trong nước. Mỗi ngày, cơ sở thu mua từ 17.000-20.000 cành hoa.

08-31-00_nh_3_ho_hong
Trung bình, mỗi ha hoa hồng cho nông dân thu lãi ròng từ 1,2-1,3 tỷ đồng mỗi năm.

“Giá hoa hiện đang ở mức bình thường và dự kiến sẽ tăng mạnh sau 23 tháng Chạp. Cũng sau thời gian này, thị trường sẽ bước vào giai đoạn tiêu thụ mạnh”, ông Cường nhận định và cho biết thêm, giá hoa có thể lên đến 3.000 đồng, thậm chí 5.000 đồng/cành vào dịp tết.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm