| Hotline: 0983.970.780

Hoãn thông qua dự án đập thủy điện Luang Prabang

Thứ Hai 08/06/2020 , 16:26 (GMT+7)

Ủy hội sông Mekong (MRC) đã quyết định lùi kết luận dự án thủy điện Luang Prabang của Lào đến cuối tháng này sau khi xuất hiện những quan ngại của các bên liên quan.

Khu vực dự kiến xây dựng đập thủ điện Luang Prabang. Ảnh: MRC

Khu vực dự kiến xây dựng đập thủ điện Luang Prabang. Ảnh: MRC

Theo ông Somkiat Prjamwong, Chủ tịch Ủy ban liên hiệp Ủy hội sông Mekong (MRC JC), kiêm tổng thư ký Ủy ban Tài nguyên nước Thái Lan, động thái thay đổi kế hoạch này sẽ cho phép các chuyên gia khoa học và các bên liên quan nhìn nhận, đánh giá và đưa ra kết luận có ý nghĩa hơn. Đặc biệt là những ý kiến tham vấn và khuyến nghị sẽ được cung cấp đầy đủ chuyển cho chính phủ Lào để quốc gia thành viên MRC này cân nhắc trong việc giải quyết các tác động tiêu cực xuyên biên giới từ dự án này.

Trước đó, hôm 2 tháng 6, năm tổ chức xã hội dân sự ở Campuchia đã lên tiếng yêu cầu MRC JC hoãn kế hoạch thông qua dự án để có thêm thời gian cho các nghiên cứu đánh giá tác động một cách thận trọng hơn, nhằm đảm bảo tính bền vững của sông Mekong.

Theo đó, các tổ chức trên đã trưng ra những báo cáo của tài liệu nghiên cứu đánh giá tác động xuyên biên giới của dự án, cũng như bày tỏ quan ngại về sự thiếu vắng các giải pháp cụ thể để giảm thiểu tác động đối với khu vực hạ lưu sông Mekong.

Hồi tháng 7 năm ngoái, chính phủ Lào đã thông báo cho Ban thư ký MRC về ý định thực hiện quy trình tư vấn chính thức, trước khi bắt tay xây dựng dự án nhà máy thủy điện Luang Prabang trên dòng chính sông Mekong.

Bản đồ mô tả hệ thống đập thủy điện trên dòng chính Mekong. Đồ họa: International Rivers

Bản đồ mô tả hệ thống đập thủy điện trên dòng chính Mekong. Đồ họa: International Rivers

Quá trình này sẽ kéo dài sáu tháng, bắt đầu từ ngày 8 tháng 10 năm 2019 và dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 7 tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 là nguyên nhân gây ra sự gián đoạn và buộc phải lùi lại cho đến thời điểm hiện nay.

Điều phối viên của Liên minh sông ngòi Campuchia, Mak Bunthoeurn cho biết, các bên liên quan rất muốn Lào một lần nữa có đánh giá và cam kết cụ thể trước khi cuộc họp được tổ chức.

Dự án đập thủy lợi Luang Prabang khi vận hành dự kiến ​​sẽ hoạt động quanh năm và có năng lực sản xuất 1.460 megawatt điện, đồng thời là dự án thủy điện thứ năm của Lào đã được đưa ra để MRC tham vấn.

Quá trình tham vấn sẽ dựa trên nguyên tắc chia sẻ dữ liệu, thông tin và báo cáo đánh giá rộng rãi của các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia trên dòng chính sông Mekong, các đánh giá độc lập của từng thành viên MRC và các bên liên quan cũng như xem xét và chỉnh sửa chi tiết trong thiết kế dự án. Hoạt động này cũng kêu gọi các bên cần giám sát để theo dõi các vấn đề phát sinh cần giải quyết như là một phần của quản lý thích ứng.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.