Xử phạt hành chính nhiều đối tượng
Sau loạt bài phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam về tình trạng 'cò' tại tuyến phà bến Gót - Cái Viềng đi Cát Bà, UBND TP Hải Phòng đã có Công văn số 5252 ngày 29/7/2023 yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc làm rõ thông tin.
Vừa qua, ngày 2/8, UBND huyện Cát Hải đã có báo cáo về kết quả kiểm tra, xác minh, giải quyết nạn “cò phà” tại khu vực xã Phù Long, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Trong đó nhận định phản ánh của báo chí là có cơ sở.
Cụ thể, UBND huyện Cát Hải đã chỉ đạo Công an huyện, UBND xã Phù Long khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
Kết quả, Công an xã Phù Long đã xác định bước đầu có 3 đối tượng là: Lê Mạnh Đạt (sinh năm 1991, thường trú tại thôn Ngoài, xã Phù Long, xe ôm); Phan Văn Quỳnh (sinh năm 1971, thường trú tại xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, nhân viên bến phà Cái Viềng); Đỗ Đức Tuyệt (sinh năm 1990, thường trú tại xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, nhân viên bến phà Cái Viềng).
Các đối tượng này đã câu kết nhận tiền của các lái xe khách rồi dẫn qua trạm thu vé mà không phải xếp hàng. Căn cứ kết quả xác minh, UBND xã Phù Long đã tiến hành lập hồ sơ đối với các đối tượng vi phạm, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND huyện Cát Hải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “Thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch” quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 6, Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch, mức phạt 4 triệu đồng/người.
Đồng thời, áp dụng khoản 9, Điều 6, Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2021 của Chính phủ tịch thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp của các đối tượng nộp ngân sách nhà nước theo quy định (có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính gửi kèm).
Trong quá trình mở rộng điều tra, Công an xã Phù Long đã tiếp tục phát hiện 2 đối tượng có hành vi móc nối với nhân viên điều phối phà và tiếp cận các lái xe ô tô trao đổi về việc hỗ trợ xe đi xuống phà nhanh không phải xếp hàng và có thu tiền cho việc hỗ trợ xe qua phà gồm: Bùi Đình Cương (sinh năm 1996, trú tại Thôn Bắc, xã Phù Long); Nguyễn Văn Tùng (sinh năm 1991, trú tại thôn Ngoài, xã Phù Long). Cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Ngày 1/8, UBND huyện Cát Hải đã làm việc, đồng thời đề nghị lãnh đạo Công ty Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và lãnh đạo Ban Quản lý bến phà Gót - Cái Viềng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt tới đội ngũ cán bộ, nhân viên bến phà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đề nghị có hình thức xử lý theo quy định đối với 2 nhân viên có hành vi vi phạm nêu trên.
Một nửa sự thật...
Trong báo cáo trên, UBND huyện Cát Hải nhận định đây chỉ là trường hợp cá biệt do một số đối tượng lợi dụng tình hình ách tắc tại bến phà để trục lợi cá nhân khi không có sự điều hành của lực lượng chức năng và không diễn ra thường xuyên.
Tuy nhiên điều này khác hẳn so với những gì phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã ghi nhận được.
Như báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, nhóm phóng viên đã có mặt để xác minh và ghi nhận vào nhiều khung thời điểm khác nhau trong tháng cao điểm du lịch. Tại các thời điểm ghi nhận đều có lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phân làn, phân tuyến.
Thậm chí khi được các đối tượng "cò" tiếp cận, mời chào, nhóm phóng viên còn cảm thấy ‘nghi ngờ’ khả năng đưa xe qua chốt của "cò" khi thấy phía trước lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ chốt chặn không cho các xe tách làn, chen lên trước.
Vậy mà qua thương lượng ngã giá, cung cấp biển số xe, làm theo hướng dẫn của "cò", xe của nhóm phóng viên lại có thể thuận lợi di chuyển vượt qua các chốt chặn của lực lượng chức năng mà không gặp bất kỳ sự ngăn trở nào.
Sau nhiều ngày theo quan sát, như thông lệ mỗi khi có phà cập bến Cái Viềng là nườm nượp các xe được xuống phà nhanh đổ về. Trong đó, có xe bật đèn cảnh báo, có xe chạy gần đến chốt chặn thì nhá đèn pha, có xe treo biển không qua phà, có xe bị chặn lại nhưng sau một hồi điện đàm liền cứ thế băng băng xuống phà bỏ lại hàng dài xe đang xếp hàng chờ mua vé.
Đáng lưu ý, khi phóng viên tiếp cận lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ để hỏi lý do có nhiều xe vượt tuyến không xếp hàng thì đều nhận được câu trả lời là: "Xe vào trả khách rồi quay đầu chứ không lên phà".
Nhưng thực sự sau vài tiếng xếp hàng chờ đợi chẳng thấy xe cá nhân nào quay đầu trở lại?
Vậy sự thật ở phía sau là gì? Nếu đơn giản chỉ có nhân viên bến phà câu kết với những đối tượng "cò" thì các xe cá nhân, xe khách và cả xe của phóng viên nữa liệu có qua nổi chốt chặn của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông?