| Hotline: 0983.970.780

Kết thúc tái đàm phán NAFTA vòng 1

Thứ Ba 22/08/2017 , 08:42 (GMT+7)

Ngày 20/8, các nhà đàm phán của 3 nước Mỹ, Canada và Mexico đã kết thúc vòng một cuộc đàm phán nhằm mục đích sửa đổi lại bản Hiệp định thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) tại thủ đô Washington DC.

Kim ngạch thương mại giữa Mỹ với Canada và Mexico chỉ tăng từ 6,6% (năm 1994) lên 6,7% (năm 2015)

Đây là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại cho dù trước đó Tổng thống Donald Trump từng lên án bản hiệp định này là "thỏa thuận thương mại tệ nhất từng được ký kết", đồng thời ông từng nhiều lần đe dọa rút khỏi bản hiệp định mà ông cho là làm mất công ăn việc làm của trên 700.000 người Mỹ. Tuy nhiên, cuối cùng ông Trump cũng phải nhượng bộ trước sức ép và quyết định chọn phương án thương lượng điều chỉnh lại hiệp định trên.

Theo Reuters, dự kiến Mexico sẽ chủ trì cuộc đàm phán vòng hai từ 1-5/9, kế đến sẽ là tại Canada vào cuối tháng, trước khi quay trở lại Mỹ vào tháng 10. Tổng cộng sẽ có bảy vòng đàm phán NAFTA marathon nữa được bắt đầu trong tháng 12/2017 và có thể kéo dài đến đầu năm 2018. Tuy nhiên giới quan sát nhận định, tương lai của bản hiệp định này hiện vẫn rất mù mờ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.