| Hotline: 0983.970.780

Khẳng định Hoàng Văn Hưng không bị oan, tòa tuyên án chung thân

Thứ Sáu 28/07/2023 , 17:29 (GMT+7)

Bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã bị tuyên phạt chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hoàng Văn Hưng không bị oan, phải lĩnh án chung thân. Ảnh: TP.

Hoàng Văn Hưng không bị oan, phải lĩnh án chung thân. Ảnh: TP.

Chiều 28/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 54 bị cáo trong đại án chuyến bay giải cứu. Dư luận đặc biệt quan tâm mức án đối với cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an).

Tại buổi tuyên án, Hội đồng xét xử nêu rõ quá trình xét xử vụ án chuyến bay giải cứu, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận tội danh bị truy tố, chỉ riêng bị cáo Hoàng Văn Hưng vẫn một mực kêu oan, phản bác lại mọi cáo buộc từ cơ quan công tố. Thậm chí quá trình xét hỏi, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng còn thách thức Viện Kiểm sát, nhiều lần đe dọa tung chứng cứ bỏ lọt tội phạm. Kể cả thời điểm được nói lời sau cùng tại tòa, Hoàng Văn Hưng vẫn một mực kêu oan và “sẵn sàng đánh đổi tính mạng để tìm lại sự trong sạch”.

Tuy nhiên theo tài liệu hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại tòa, Hội đồng xét xử đã bác các quan điểm bào chữa từ Hoàng Văn Hưng và luật sư. Đồng thời kết luận Hoàng Văn Hưng không bị oan, có đủ căn cứ xác định cựu điều tra viên đã nhận 800.000 USD và hứa chạy án. Sau khi nhận tiền, Hoàng Văn Hưng đã đưa ra nhiều thông tin gian dối, chiếm đoạt số tiền này.

Hội đồng xét xử xét thấy quá trình điều tra, Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đã thu thập chứng cứ để buộc tội Hoàng Văn Hưng là khách quan. Quá trình điều tra và khi khởi tố, Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của Hoàng Văn Hưng, việc này thể hiện trong các bút lục có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Hoàng Văn Hưng đã nhiều lần được viết bản tường trình, tự khai, cung cấp chứng cứ nhưng bị cáo đều từ chối.

Từ phân tích trên Hội đồng xét xử kết luận: Bị cáo Hoàng Văn Hưng cho rằng lời khai của Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky) và Nguyễn Anh Tuấn (Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội) là một chiều, không khách quan là không có cơ sở. Bởi ngoài lời khai của những bị cáo này thì cơ quan tố tụng còn thu thập lời khai của nhiều người khác, dữ liệu điện tử để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Cụ thể, cùng với lời khai của Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Bluesky), Hội đồng xét xử cũng căn cứ nội dung ghi chép của Hằng về việc đã có 13 lần chuẩn bị tiền và thông qua ông Nguyễn Anh Tuấn đưa cho Hoàng Văn Hưng.

Căn cứ dữ liệu lịch sử cuộc gọi giữa Hưng và ông Tuấn, việc ông Tuấn sắp xếp cho Hưng gặp Hằng để nói về việc chi tiền chạy án, phù hợp với lời khai và các chứng cứ khác về việc Hưng yêu cầu phải chuẩn bị tiền để chạy án. Hội đồng xét xử cũng đủ cơ sở xác định khi Hoàng Văn Hưng chuyển công tác, không còn thẩm quyền điều tra vụ án nhưng bị cáo đã lợi dụng chức vụ trưởng phòng, nắm được một số thông tin vụ án, từ đó cung cấp cho Nguyễn Thị Thanh Hằng, Lê Hồng Sơn để tạo niềm tin và thông qua Nguyễn Anh Tuấn gặp Hằng, hướng dẫn Hằng khai báo…

Dữ liệu điện tử và hình ảnh trích xuất từ camera còn thể hiện ngày 5/12/2022, tại cổng trụ sở Cơ quan An ninh điều tra, Hoàng Văn Hưng đã nhận chiếc cặp số do ông Tuấn gửi đến bên trong chứa 450.000 USD. Cùng với đó, kết quả thực nghiệm điều tra và các lời khai thể hiện, sau thời điểm nhận vali tiền trên, Hoàng Văn Hưng tiếp tục gặp Hằng, Tuấn tại nhà của cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội.

“Hành vi của Hoàng Văn Hưng cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Hội đồng xét xử nhiều lần khẳng định Hoàng Văn Hưng không oan đồng thời không chấp nhận lời bào chữa từ các luật sư.

Mặc dù Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với Hoàng Văn Hưng là 19-20 năm tù, tuy nhiên Hội đồng xét xử phiên tòa đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an mức án Chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.