| Hotline: 0983.970.780

Khi người chăn nuôi hiểu được vai trò của tiêm phòng vacxin

Thứ Ba 22/08/2023 , 09:36 (GMT+7)

QUẢNG NINH Huyện Tiên Yên đã và đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền người dân chủ động tiêm phòng vacxin để bảo vệ đàn vật nuôi.

Con giống gia cầm được tiêm phòng vacxin đầy đủ trước khi xuất bán. Ảnh: Nguyễn Thành.

Con giống gia cầm được tiêm phòng vacxin đầy đủ trước khi xuất bán. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hiện, thời tiết diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến sức đề kháng làm tăng nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên đàn vật nuôi, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Trước tình hình đó, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền người dân chủ động tiêm phòng vacxin bảo vệ cho đàn vật nuôi.

Là doanh nghiệp cung cấp gà giống hàng đầu của huyện Tiên Yên, Công ty Cổ phần Phát triển Chăn nuôi và nông - lâm - ngư nghiệp Phúc Long (xã Đông Ngũ) luôn quan tâm đến việc tiêm phòng vacxin cúm cho đàn gia cầm để tăng cường miễn dịch và phòng tránh các bệnh nguy hiểm trong thời điểm giao mùa.

Ông Lý Văn Sáng, Giám đốc Công ty Phúc Long cho biết: “Xác định phòng, chống dịch bệnh là yếu tố quan trọng đảm bảo hiệu quả trong chăn nuôi. Do đó, Công ty chúng tôi luôn chủ động trong việc tiêm vacxin phòng bệnh cho đàn gia cầm và con giống sản xuất để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, cung cấp nguồn giống khỏe, chất lượng đến với các hộ chăn nuôi trên địa bàn”.

Đối với gia đình bà Tô Thị Lưu, thôn Đồng Đạm, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, đàn trâu không chỉ là nguồn sức kéo phục vụ sản xuất mà còn là tài sản giá trị lớn của gia đình. Vì vậy, gia đình bà luôn đặt vấn đề bảo vệ an toàn đàn vật nuôi lên hàng đầu.

Bà cho biết, trước đây, bà chủ quan, không tiêm phòng đầy đủ nên đàn gia súc rất hay mắc bệnh như tụ huyết trùng, viêm da nổi cục… Đến nay, sau khi được cán bộ thú y xã tuyên truyền vận động, gia đình bà thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho đàn trâu, bò.

"Nhờ tiêm phòng định kỳ, đầy đủ, đàn gia súc của gia đình tôi phát triển khỏe mạnh, ít bị bệnh. Hiện, gia đình lúc nào cũng duy trì nuôi khoảng 4 - 5 con trâu trong chuồng. Tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân trong thôn, xã về lợi ích của việc tiêm phòng vacxin cho đàn vật nuôi”, bà Lưu chia sẻ.

Gà Tiên Yên là một trong những vật nuôi chủ lực của Quảng Ninh luôn được người dân, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng khâu tiêm phòng vacxin phòng dịch. Ảnh: Cường Vũ.

Gà Tiên Yên là một trong những vật nuôi chủ lực của Quảng Ninh luôn được người dân, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng khâu tiêm phòng vacxin phòng dịch. Ảnh: Cường Vũ.

Tại huyện Tiên Yên, thời điểm này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện tiêm phòng cho đàn vật nuôi và phun tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại và môi trường xung quanh để ngăn ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.  

Bà Đỗ Thị Duyên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tiên Yên, cho hay, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cơ bản được kiểm soát, không phát sinh dịch nên người dân yên tâm tăng đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi.

Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi trong thời điểm giao mùa, địa phương đang tập trung hướng dẫn, khuyến cáo các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Tích cực tuyên truyền để các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên thu gom, vận chuyển chất thải ra khỏi khu vực chăn nuôi, chủ động tiêm phòng vacxin cho các đàn vật nuôi của gia đình đúng tiến độ, bảo đảm nhanh gọn, an toàn.

Bên cạnh đó, các đơn vị chuyên môn đã phối hợp với các địa phương mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cho bà con cách chăm sóc gia súc, gia cầm, thường xuyên kiểm tra, theo dõi vật nuôi để có những phương án kịp thời phòng chống các dịch bệnh có thể xảy ra.

Nhờ chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đến nay, trên địa bàn huyện Tiên Yên chưa xảy ra tình trạng đàn gia súc, gia cầm chết do dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo dự báo thời tiết năm nay, có những diễn biến phức tạp, khó lường, huyện Tiên Yên vẫn tiếp tục tuyên truyền khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần chủ động hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt việc tiêm vacxin cho đàn vật nuôi để tránh thiệt hại về kinh tế.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Tiên Yên có khoảng 613.000 con gia cầm, 9.000 con lợn và trên 1.700 con trâu, bò. Với công tác triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi, trong đợt 1 năm 2023, huyện đã thực hiện tiêm phòng gần 218.000 liều vacxin.

Trong đó, tiêm vacxin lở mồm long móng 1.720 liều, vacxin tụ huyết trùng trâu bò 1.430 liều, vacxin dịch tả lợn 4.500 liều, vacxin cúm gia cầm 201.000 liều và vacxin tiêm phòng chó dại 7.500 liều. Quá trình triển khai được các hộ chăn nuôi tích cực đồng tình ủng hộ.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.