| Hotline: 0983.970.780

Khó khăn thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Thứ Tư 23/11/2016 , 07:35 (GMT+7)

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định từ các cách làm hay, sáng tạo, song bài toán môi trường nông thôn ở Hải Hà vẫn còn rất nhiều bất cập mà chưa tìm ra lời giải.

Ông Chu Quốc Dân, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết, ngoài môi trường chăn nuôi, SX nông nghiệp nói chung, thì việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại Hải Hà hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

13-57-13_dsc_5645
Việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại Hải Hà hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn
 

“Trong khi huyện chưa có bãi đổ rác cũng như khu vực xử lý rác thải tập trung thì vẫn còn tình trạng người dân, các cơ sở SX kinh doanh trên địa bàn vứt rác thải và đổ thải bừa bãi”, ông Dân nói.

Được biết, hiện nay 11 xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện hợp đồng thu gom và vận chuyển rác thải đối với 2 đơn vị là Trung tâm Thuỷ nông - Giao thông và Đô thị huyện Hải Hà và Cty TNHH MTV Môi trường Hải Hà. Ngoài ra, một số xã đã xây dựng các lò đốt rác mini và các tổ thu gom rác thải do Hội Cựu chiến binh xã đảm nhận.

Tuy nhiên, do chưa có bãi đổ thải cũng như khu xử lý rác thải tập trung nên việc xử lý rác thải gặp nhiều khó khăn. Huyện Hải Hà đã thống nhất về chủ trương lập dự án quy hoạch khu vực đổ rác, xử lý rác thải tập trung tại thôn 1, xã Tiến Tới với tổng đầu tư 5 tỷ đồng. Trong khi dự án chưa được triển khai thì rác thải của địa phương vẫn được chuyển xuống đổ tại bãi rác xã Quảng Nghĩa.

Trong 2 tháng cuối năm 2015 và 3 tháng đầu năm nay, khi bãi rác Quảng Nghĩa chưa thống nhất được việc đổ rác của các đơn vị thu gom tại Hải Hà thì việc thu gom, vận chuyển và đổ rác tại Hải Hà rất phức tạp. Tình trạng đổ rác bừa bãi diễn ra khá phổ biến.

Ông Đào Văn Nhuần, GĐ Trung tâm Thuỷ nông - Giao thông và Đô thị Hải Hà, cho biết từ năm 2016, Trung tâm thực hiện hợp đồng thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn thị trấn Quảng Hà, các xã Quảng Long, Phú Hải và tại chợ Hải Hà. Tuy vậy hiện nay, Trung tâm có 3 xe ép rác cũ thì có 2 xe thường xuyên hỏng hóc, 1 xe cũ không sử dụng được. Với lượng rác Trung tâm thu gom bình quân mỗi ngày lên tới 22 - 25 tấn thì việc đầu tư mới xe ép rác chuyên dụng là rất cần thiết.

“Hiện nay, huyện chưa có bãi rác, khu xử lý rác thải tập trung cũng khiến cho việc thu gom, vận chuyển rác của Trung tâm gặp nhiều khó khăn. Với mức phí mà bãi rác Quảng Nghĩa thu hiện nay là 85.000 đồng/tấn rác cộng với cung đường vận chuyển rác từ Hải Hà đến bãi rác Quảng Nghĩa dài 8km sẽ đội chi phí vận chuyển lên 133.000 đồng/tấn rác, nên trung bình mỗi ngày Trung tâm chi phí cho vận chuyển và đổ rác tại bãi rác Quảng Nghĩa lên tới 5 triệu đồng”, ông Nhuần cho biết.

Cùng với nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; thực hiện những mô hình hiệu quả như xây dựng các bể chứa rác thải, vỏ thuốc BVTV vệ sinh đồng ruộng thì huyện Hải Hà cần quan tâm hơn nữa đến việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Bình luận mới nhất