| Hotline: 0983.970.780

Khu Di tích Bộ Canh nông nhận bằng Di tích lịch sử Quốc gia

Thứ Hai 09/11/2015 , 07:35 (GMT+7)

Khu di tích Bộ Canh nông được khởi công từ tháng 10/2014 và hoàn thành vào tháng 5/2015. Dự án có tổng mức đầu tư trên 3,7 tỷ đồng...

Ngày 7/11/2015, tại thôn Hoắc, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), Bộ NN-PTNT phối hợp với tỉnh Tuyên Quang tổ chức lễ đón nhận bằng Di tích lịch sử Quốc gia và khánh thành Khu Di tích Bộ Canh nông (nay là Bộ NN-PTNT).

Dự lễ đón nhận bằng Di tích có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát; nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Huy Ngọ; nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc và các đồng chí Thứ trưởng Bộ NN-PTNT. Về phía tỉnh Tuyên Quang có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Chẩu Văn Lâm; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Yên Sơn và đông đảo nhân dân địa phương.

Khu di tích Bộ Canh nông được khởi công từ tháng 10/2014 và hoàn thành vào tháng 5/2015. Dự án có tổng mức đầu tư trên 3,7 tỷ đồng do các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ NN-PTNT đóng góp, gồm các hạng mục chính: nhà lưu niệm, sân đường, cầu qua suối, hồ cảnh…

Đây là công trình mang ý nghĩa văn hóa - lịch sử, có tính chất giáo dục truyền thống sâu sắc, nơi ghi nhận những năm tháng gian khổ mà hào hùng của dân tộc Việt Nam nói chung, của cán bộ, đảng viên, nhân viên Bộ Canh nông nói riêng; là địa chỉ đỏ trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ghi nhận vị trí, vai trò và ý nghĩa của công trình, ngày 31/10/2013, Bộ VH-TT&DL đã có quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia cho Khu di tích địa điểm Bộ Canh nông.

Di tích Bộ Canh nông tại thôn Hoắc, xã Thái Bình là di tích lưu niệm sự kiện, thuộc loại hình di tích lịch sử. Di tích là nơi ở và làm việc của đồng chí Bộ trưởng Nghiêm Xuân Yêm, Thứ trưởng Hồ Viết Thắng và cán bộ, nhân viên Bộ Canh nông trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1952-1954).

Trong thời gian đóng trụ sở ở đây, Bộ Canh nông đã xây dựng nhiều chương trình hoạt động và kế hoạch cụ thể về chuyên môn cho từng vùng, từng thời vụ; đề ra những chủ trương, xây dựng và hướng dẫn nông dân cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất cây trồng, giảm bớt thời gian canh tác và công lao động, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh lây nhiễm trong gia súc, gia cầm, vận động nhân dân ăn ở vệ sinh đảm bảo sức khỏe.

15-17-50_img_6618
Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại lễ đón nhận bằng Di tích

Cũng tại nơi đây, Bộ Canh nông đã lập kế hoạch thực hiện những chủ trương về cải cách ruộng đất, phát triển hợp tác xã và củng cố doanh nghiệp quốc gia, xây dựng tổ chức cán bộ, lề lối làm việc cho toàn ngành… Sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, Bộ Canh nông rời thôn Hoắc về tiếp quản Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã điểm lại những mốc lịch sử của Tuyên Quang - mảnh đất ghi nhiều dấu ấn của lịch sử cách mạng Việt Nam và Bộ NN-PTNT nói riêng: Năm 1952, sau nhiều lần sơ tán, tránh sự tấn công ác liệt của thực dân Pháp, Bộ Canh nông đã chuyển về ở và làm việc tại thôn Hoắc, xã Thái Bình cho đến khi trở về tiếp quản Thủ đô (năm 1954).

Trong thời gian làm việc tại đây, các cán bộ, nhân viên Bộ Canh nông đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó. Đồng thời, thường xuyên quan tâm tạo mối quan hệ gắn bó với nhân dân địa phương, được bà con tin yêu như người ruột thịt trong gia đình.

“Những sự kiện diễn ra tại nơi đây vào thời kỳ 1952-1954 có ý nghĩa hết sức to lớn trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành NN-PTNT”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

img-668117414474
Bộ trưởng Cao Đức Phát mở bia Khu di tích

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: “Khu di tích Bộ Canh nông (1952-1954) được cấp Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia, là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho việc bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Đây là niềm vinh dự của nhân dân tỉnh Tuyên Quang, đồng thời cũng là niềm tự hào của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành NN-PTNT trong cả nước.

Trong niềm vui lớn hôm nay, thay mặt Ban Cán sự Đảng bộ, lãnh đạo Bộ NN-PTNT xin được tri ân các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động của ngành qua các thời kỳ, cảm ơn chính quyền địa phương, bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành đã đóng góp công sức xây dựng, bảo quản, gìn giữ để phát huy giá trị di tích lịch sử truyền thống cách mạng của ngành”.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phạm Minh Huấn cũng cho biết: Lễ đón nhận Bằng di tích và khánh thành Di tích Quốc gia địa điểm Bộ Canh nông, giai đoạn 1952-1954 là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ ngành NN-PTNT đối với vùng chiến khu xưa.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã tặng quà cho 21 gia đình chính sách trên địa bàn xã Thái Bình, huyện Yên Sơn và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên khu di tích.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.