Tân cảng Quy Nhơn đổ đất đá bồi lấp diện tích mặt nước gây khó khăn cho tàu cá của ngư dân ra vào Cảng cá Quy Nhơn |
Lược lại quá trình thực hiện dự án mở rộng Tân cảng Quy Nhơn, ngày 4/6/2007, UBND tỉnh Bình Định có Công văn số 1624/UBND-XD gửi Bộ GT-VT và Cục Hàng hải Việt Nam về chủ trương đầu tư cầu cảng container 30.000 DWT và mở rộng luồng tàu vào Cảng Quy Nhơn.
Quy mô xây dựng cầu tàu dài 200m, khu vực dự kiến quy hoạch cảng với diện tích 54.263m2. Ngày 18/12/2007, Bộ GT-VT có công văn số 8133/BGTVT-KHĐT chấp thuận bổ sung một cầu cảng container 30.000 DWT vào quy hoạch cảng biển Quy Nhơn (nhóm cảng biển số 4) như đề nghị của UBND tỉnh.
Ngày 11/02/2009, Cty CP Tân cảng Quy Nhơn ban hành quyết định số 05/QĐ-TCQN phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu cảng container 30.000 DWT, với quy mô dự án xây dựng mới 1 cầu cảng liền bờ dài 200m, rộng 37m và các công trình phụ trợ khác.
Ngày 9/3/2009, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cửa dự án. Ngày 20/7/2009, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2330/UBND-XD đồng ý cho Cty mở rộng mặt bằng xây dựng cầu cảng Container 30.000 DWT với tổng diện tích là 121.560m2, tăng 67.297m2 so với diện tích UBND tỉnh Bình Định đã chấp thuận trước đó.
Trong khi dự án của Cty chưa được cấp chứng nhận đầu tư thì ngày 14/9/2009, UBND tỉnh đã có QĐ số 666/QĐ-UBND cho Cty CP Tân Cảng Quy Nhơn thuê diện tích đất 121.560m2 nêu trên, gồm thu hồi 51.512,7m2 trước đây đã cho Cảng Quy Nhơn thuê và 70.047m2 đất mặt nước để thực hiện dự án, thời hạn cho thuê 50 năm.
Sau khi có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh, Sở TN-MT có biên bản cắm mốc giao đất ngày 15/10/2009 và Cty tiến hành hợp đồng thuê đất để triển khai dự án. Ấy vậy nhưng đến ngày 26/10/2009, UBND tỉnh Bình Định mới cấp giấy chứng nhận đầu tư số 35121000161 cho dự án và thay đổi lần thứ 1 ngày 31/10/2012, sửa đổi lần 2 ngày 05/9/2014.
Căn cứ quy định của pháp luật thì việc UBND tỉnh có quyết định cho Cty CP Tân cảng Quy Nhơn thuê đất và Sở TN-MT tỉnh này cắm mốc giao đất để Cty triển khai trước khi dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư là không đúng quy định. Hơn thế, trong giai đoạn này, Thủ tướng Chính phủ chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch cảng biển, nên việc cấp phép đầu tư cho dự án chỉ dựa trên ý kiến đồng ý chấp thuận chủ trương của Bộ GT-VT là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý cho dự án.
Không chỉ vậy, đến ngày 24/12/2009 Thủ tướng Chính phủ mới có QĐ số 2190/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, thì Tân Cảng Quy Nhơn không có trong danh mục hệ thống cảng biển Quy Nhơn.
Ảnh: Vũ Đình |
Đến ngày 3/8/2011, Bộ GT-VT mới có quyết định số 1764/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 thì Tân Cảng Quy Nhơn mới được quy hoạch, đầu tư hoàn chỉnh 1 bến cho tàu container 30.000 DWT và đến năm 2020 xem xét đầu tư bổ sung 1 bến nhô phần hạ lưu cho tàu 30.000 DWT.
Ngày 5/9/2014, UBND tỉnh có quyết định số 2976/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 mở rộng cảng Quy Nhơn giai đoạn năm 2020 - 2030 và tầm nhìn sau năm 2030 thì Tân cảng Quy Nhơn chỉ được quy hoạch 1 bến cảng container hiện đang được xây dựng cho tàu 30.000DWT - 50DWT với chiều dài 200m thuộc khu vực quy hoạch trước đó với diện tích 54.263m2.
Như vậy, kể từ khi thành lập từ tháng 1/2008 cho đến nay, Tân Cảng Quy Nhơn chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch mở rộng đến diện tích 121.560m2.
Trong khi đó, theo báo cáo quy hoạch tổng thể phát triển ngành thủy sản Bình Định đến năm 2020, Cảng cá Quy Nhơn là trung tâm giao dịch thủy sản cấp vùng, đóng vai trò trung tâm trong lộ trình thực hiện chủ trương phát triển kinh tế biển, có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh tế thủy sản trong tỉnh và đã được công nhận là cảng cá loại I.
Nếu dự án của Cty CP Tân cảng Quy Nhơn tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2, thì diện tích đất mặt nước của cảng cá tiếp tục bị thu hẹp, không đảm bảo điều kiện về diện tích của cảng cá loại I. Bởi, theo quy định tại điểm C, khoản 1, điều 78 của Luật Thủy sản có hiệu lực ngày 01/01/2019 thì cảng cá loại I có diện tích vùng nước cảng tối thiểu từ 20ha trở lên.
UBND tỉnh Bình Định đã tạm dừng thi công giai đoạn 2 dự án mở rộng Tân cảng Quy Nhơn. Điều đáng nói là chỉ trong thời gian ngắn mà UBND tỉnh này liên tục ban hành những văn bản chỉ đạo Tân cảng Quy Nhơn tạm dừng thi công, rồi cho phép, rồi lại tạm dừng triển khai giai đoạn 2 của dự án. Thật khó hiểu! |