| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang cắt giảm hơn 700 tàu làm nghề khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi

Thứ Sáu 19/04/2024 , 15:15 (GMT+7)

Thực hiện đề án phát triển thủy sản bền vững, Kiên Giang sẽ cắt giảm, chuyển đổi hơn 700 tàu làm nghề khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái.

Kiên Giang sẽ cắt giảm, chuyển đổi hàng trăm tàu cá sang lĩnh vực ngoài khai thác, nhằm cân bằng giữa cường lực khai thác và khả năng phục hồi của nguồn lợi thủy sản. Ảnh: Trung Chánh.

Kiên Giang sẽ cắt giảm, chuyển đổi hàng trăm tàu cá sang lĩnh vực ngoài khai thác, nhằm cân bằng giữa cường lực khai thác và khả năng phục hồi của nguồn lợi thủy sản. Ảnh: Trung Chánh.

Mạnh tay cắt giảm đội tàu

Kiên Giang là tỉnh có đội tàu khai thác hải sản lớn nhất cả nước, lúc cao điểm lên đến hơn 11.000 tàu. Thời gian qua, ngành nông nghiệp Kiên Giang đã có chủ trương cơ cấu, sắp xếp lại đội tàu, ngành nghề khai thác theo hướng giảm dần số lượng, nhất là đối với tàu đánh bắt ven bờ, tàu hành nghề khai thác có tính chất hủy diệt.

Triển khai kế hoạch thực hiện Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt, giai đoạn từ nay đến năm 2030, ngành nông Kiên Giang tiếp tục cắt giảm, chuyển đổi hơn 700 tàu khai thác sang lĩnh vực ngoài khai thác.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Sở NN-PTNT Kiên Giang sẽ cắt giảm, chuyển đổi khoảng 107 chiếc tàu làm nghề đánh bắt hải sản sang các nghề ngoài lĩnh vực đánh bắt, để giảm đội tàu khai thác của tỉnh xuống còn không quá 9.219 chiếc vào cuối năm 2025.

Ngoài ra, tỉnh sẽ chuyển đổi 120 chiếc tàu hoạt động vùng khơi làm nghề lưới kéo, lưới rê thu ngừ và nghề đánh bắt ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi và môi trường sinh thái sang làm các nghề khai thác thủy sản được khuyến khích phát triển.

Giai đoạn từ năm 2026 - 2030, tiếp tục cắt giảm, chuyển đổi khoảng 594 chiếc làm nghề đánh bắt hải sản sang các nghề ngoài lĩnh vực đánh bắt hải sản để giảm số lượng tàu đánh bắt hải sản còn không quá 8.625 chiếc vào cuối năm 2030.

Hỗ trợ ngư dân chuyển đổi

Để triển khai đề án này, tỉnh Kiên Giang đã ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề khai thác thủy sản ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi và môi trường sinh thái sang các nghề khai thác hải sản thân thiện với môi trường hoặc chuyển ra ngoài lĩnh vực khai thác.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của cộng đồng ngư dân về chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi và môi trường sinh thái.

Kiên Giang tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân chuyển đổi sang các nghề khai thác hải sản ít ảnh hưởng đến nguồn lợi và thân thiện với môi trường. Ảnh: Trung Chánh.

Kiên Giang tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân chuyển đổi sang các nghề khai thác hải sản ít ảnh hưởng đến nguồn lợi và thân thiện với môi trường. Ảnh: Trung Chánh.

Trong đó, đặc biệt tuyên truyền cho ngư dân về tác hại của việc khai thác hủy diệt và khai thác ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi, không khai thác trong các vùng ngư trường bị cấm, mùa cấm khai thác. Tuyên truyền về tác hại của thiết bị đánh cá gây ô nhiễm rác nhựa trong đại dương.

Tập trung phổ biến các kinh nghiệm tốt, các điển hình làm ăn giỏi, hướng dẫn các quy trình mới, hỗ trợ mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho gần 3.400 ngư dân và ngư phủ thuộc các tàu cá bị cắt giảm hoặc tàu cá chuyển đổi nghề đánh bắt hải sản. Cải thiện môi trường làm việc và phấn đấu 100% ngư dân chuyển đổi nghề có việc làm ổn định, thu nhập đảm bảo cuộc sống sau khi chuyển đổi nghề.

Mục tiêu cắt giảm đội tàu khai thác, nhất là các tàu làm nghề đánh bắt hải sản ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi và môi trường hệ sinh thái nhằm từng bước cân bằng lại cường lực khai thác phù hợp với khả năng phục hồi tái tạo nguồn lợi thủy sản. Qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả đội tàu cá trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển nuôi trồng để bù đắp sản lượng khai thác sụt giảm. Năm 2024 tỉnh có kế hoạch về sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 800.000 tấn, giảm 40.000 tấn so kế hoạch năm 2023. Trong đó, sản lượng khai thác thủy sản 435.000 tấn, giảm 45.000 tấn so với kế hoạch năm trước, sản lượng nuôi trồng thủy sản các loại đạt 365.000 tấn.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm