| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm với FPT và Trương Gia Bình: Lời hứa của vị thuyền trưởng

Thứ Ba 28/09/2021 , 07:38 (GMT+7)

Chuyến đi Nhật bất ngờ nhưng được chuẩn bị khá chu đáo. Đoàn công tác đã mang theo khoảng 200kg hàng hóa thiết yếu...

Ông Trương Gia Bình.

Ông Trương Gia Bình.

Thực ra, tại thời điểm ấy, một sức ép rất lớn đang đặt ra với ban lãnh đạo FPT. Khi thông tin trên báo chí được cập nhật liên tục nhấn mạnh đến việc rò rỉ chất phóng xạ có thể đe dọa đến tính mạng của những cán bộ FPT đang công tác tại Nhật Bản thì những thành viên FPT tại Nhật Bản hết sức lo lắng và gia đình của họ trong nước cũng đứng ngồi không yên.

Nhiều người đã gọi điện, gửi email đến công ty để hỏi thăm phương án xử lý và yêu cầu công ty có biện pháp nhanh chóng đưa con em họ về nước an toàn. Mặt khác, FPT lại muốn cùng chia sẻ với các đối tác Nhật Bản nói riêng và nhân dân Nhật nói chung trong thời khắc khó khăn.

Những năm tháng chinh phục thị trường Nhật Bản giúp Trương Gia Bình hiểu rằng, người Nhật luôn tôn trọng những đối tác đối đãi với họ bằng lòng chân thành, thủy chung và cùng chia sẻ những khó khăn. Trong lúc cả nước Nhật phải gồng mình lên để đối đầu với một tai nạn khủng khiếp thì việc rời bỏ khách hàng để lo cho bản thân mình là một hành động thiếu nghĩa hiệp và không phù hợp với tinh thần võ sĩ đạo mà người Nhật tôn thờ.

Chính vì vậy, Trương Gia Bình đã chọn phương án tự mình đến Nhật Bản trực tiếp nắm tình hình và giải quyết mọi khó khăn.

Chuyến đi Nhật bất ngờ nhưng được chuẩn bị khá chu đáo. Đoàn công tác đã mang theo khoảng 200kg hàng hóa thiết yếu gồm khẩu trang chống độc để bảo vệ cho người FPT và đối tác trong trường hợp rò rỉ chất phóng xạ tăng cao; chè xanh với chức năng thải độc dùng nấu nước uống và thức ăn khô, đặc biệt là mì tôm, dùng để cứu đói trong trường hợp phải di tản khẩn cấp và siêu thị không có khả năng cung cấp đủ thức ăn cho tất cả mọi người.

Đến Tokyo, ngay trong ngày 16/3, Trương Gia Bình đã triệu tập ngay cuộc họp với các thành viên của FPT Japan. Không phải tất cả những người FPT ở Nhật Bản đều đến dự buổi gặp mặt quan trọng này. Một số người đã làm đơn xin về nước và tránh tiếp xúc với Trương Gia Bình. Trong cuộc gặp gỡ ấy có nhiều người lo lắng, đăm chiêu.

Trương Gia Bình hiểu thấu những khó khăn trong lòng mỗi người. Sau khi cùng bàn bạc với ông Ogawoa, Trương Gia Bình đã có bài phát biểu trấn an mọi người và đưa ra phương án xử lý khủng hoảng. Ông nói:

“Tôi đã quyết định nhanh chóng đến gặp các bạn mặc dù khi quyết định việc này cũng gặp không ít khó khăn. Dù các cộng sự và lãnh đạo Tập đoàn, đặc biệt là vợ tôi ngăn cản, nhưng tôi vẫn đến đây vì tôi coi các bạn như những thành viên của gia đình tôi và đại gia đình 13 ngàn người FPT”.

Ông nhấn mạnh đến những việc khẩn cấp phải làm:

“Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu và phương án hành động để đối diện với khủng hoảng: Trước hết phải theo dõi thông tin hết sức chặt chẽ và lắng nghe ý kiến của chính phủ Nhật Bản, đại sứ quán Việt Nam, đại sứ quán các nước như Mỹ, Canada, Hàn Quốc tại Nhật, các Tập đoàn Nhật Bản và các tập đoàn khác trên thế giới. Theo các nguồn tin trên, khi chưa có những yếu tố đột xuất có thể gây nguy hại đến tính mạng thì các bạn tiếp tục làm việc tại Tokyo. Tập đoàn hỗ trợ cung cấp đầy đủ dự trữ về lương thực, nước uống, vật liệu y tế cần thiết và các dụng cụ bảo vệ an toàn cá nhân và gia đình.

Trương Gia Bình ngừng lặng giây lát rồi ông nói tiếp:

“Đồng thời chúng ta phải chủ động và tích cực nhất để bảo vệ các thành viên của mình. Tùy theo diễn biến của tình hình, chính phủ Nhật Bản cũng như các chính phủ khác sẽ đánh giá vùng ảnh hưởng. Khi bán kính nguy hiểm đến một khoảng cách nhất định, chúng ta sẽ chuyển sang phương án tiếp theo là di tản khỏi Nhật Bản. Chúng ta cần chủ động chuẩn bị ngay từ bây giờ - đi lại, đưa đón như thế nào đến các nhà ga, sân bay để sơ tán. Đảm bảo các mệnh lệnh được chuyển đến từng thành viên tức thời và giữ liên lạc thông suốt”.

Bài phát biểu đã làm cho nhiều người yên tâm.

Sự hiện diện của Trương Gia Bình như một sự khẳng định rằng FPT luôn làm hết sức mình vì sự an toàn của tất cả mọi thành viên của công ty và cả các đối tác Nhật Bản.

Ngày hôm sau, Trương Gia Bình quyết định đến thăm Hitachi Medical, một đối tác quan trọng của FPT, một bạn hàng lớn của FPT. Nơi cần đến là một địa điểm khá xa Tokyo về phía Bắc, có nguy cơ ảnh hưởng nhiều hơn từ sự cố rò rỉ phóng xạ.

Đến Nhật Bản đã là nguy hiểm, đích thân đến vùng có nguy cơ cao là một thách thức khiến nhiều người can ngăn, nhưng Trương Gia Bình vẫn quyết định sẽ giữ nguyên hành trình của mình. Ở đó, ông còn bạn hàng thân thiết, và còn một số nhân viên FPT Japan đang lo lắng, thậm chí đã tránh mặt ông, không về dự cuộc gặp mặt chung ở Tokyo hôm qua.

“Chỉ một em gái mới gia nhập FPT Japan đón tôi, còn toàn bộ nhân viên đều không xuất hiện”, Trương Gia Bình nhớ lại. “Khi vào trụ sở công ty, các vị lãnh đạo Hitachi Medical đã tập trung đón tiếp với sự trọng thị thì toàn bộ nhân viên người Việt Nam vắng mặt”.

Đang trò chuyện với ban lãnh đạo Hitachi Medical thì bỗng có tiếng chân chạy ngoài hành lang. Trương Gia Bình đoán chắc các nhân viên của FPT Japan đang có mặt tại đây. Ông lặng lẽ bước ra hành lang và thấy có hơn chục người FPT đang tụ tập ở đó. Nét mặt ai cũng căng thẳng, buồn rầu. Ông đến bên cạnh họ: “Hãy dũng cảm lên các em, anh đang ở đây cùng các em mà. Thôi vào trong này cùng họp”.

Cả đoàn lục tục theo Trương Gia Bình vào phòng họp. Phía Việt Nam đề nghị với phía đối tác Nhật Bản đồng ý để chủ tịch Trương Gia Bình chủ trì cuộc họp riêng với các nhân viên FPT Japan tại đây.

Trương Gia Bình nói: “Anh đã quyết định đến đây với các em trong giờ khắc khó khăn này. Lãnh đạo công ty đã tính đến tất cả các phương án, kể cả các phương án xấu nhất. Công ty đã làm việc với Vietnam Airlines, trong trường hợp khẩn cấp sẽ có máy bay sang đón các em về. Nhưng bây giờ, theo các nguồn tin chính thức từ chính phủ Nhật Bản và Đại sứ quán Mỹ, sự việc chưa đến mức phải di tản.

Trong lúc này, nước Nhật đang cần tăng cường sản xuất hàng hóa cung ứng cho các vùng gặp thảm họa, công ty Hitachi Medical chuyên sản xuất các thiết bị y tế lại càng phải tăng cường sản xuất. Anh tha thiết mong các em hãy ở lại, cùng với các đồng nghiệp Nhật Bản, tiếp tục công việc của mình”.

Những ngày ở Nhật Bản, Trương Gia Bình cũng quyết định trích một phần kinh phí trong khoản lợi nhuận của công ty và kêu gọi mỗi cán bộ công nhân viên FPT góp một ngày lương ủng hộ nhân dân Nhật Bản gặp thảm họa. Chỉ một thời gian ngắn sau, FPT đã chuyển 300.000 USD đến những người dân bị nạn Nhật Bản.

Trương Gia Bình cũng chỉ đạo cán bộ Fsoft đến tận nhà các nhân viên hiện đang công tác tại Nhật Bản thông báo tình hình, an ủi gia đình và nói rõ phương án của công ty trong trường hợp khẩn cấp.

Sự nỗ lực của Trương Gia Bình và toàn thể FPT, nhất là những thành viên của FPT tại Nhật Bản đã giúp công ty vượt qua một trong những thời điểm khó khăn nhất. Nếu không xử lý đúng, FPT có thể mất đi hàng loạt đối tác quan trọng và sụp đổ ở thị trường Nhật Bản, kéo theo sự đảo lộn trong chiến lược xuất khẩu phần mềm.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.