| Hotline: 0983.970.780

Làm sao chống lại cái ác trên đường phố?

Thứ Bảy 20/04/2019 , 07:10 (GMT+7)

Lại thêm một cái chết đau lòng! Không phải vì tai nạn giao thông, mà vì hành vi bạo lực của người tham gia giao thông.

Do lên tiếng nhắc nhở thái độ xem thường luật pháp của một cậu thiếu niên 16 tuổi, nên người đàn ông 33 tuổi bị đâm tử vong tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Câu chuyện nghe khó tin, nhưng đã xảy ra thật bàng hoàng. Trách móc hay âu lo, dường như đã không còn tác dụng. Cả xã hội đang cần một giải pháp khả thi, khi cái ác đang nhởn nhở trên đường phố.

Câu chuyện có thể kể lại vắn tắt như sau: Vào lúc 11h30 ngày 4/4, cậu trai Lê Văn Hoài (sinh năm 2003) chạy xe đạp điện chở bạn gái ngang qua giao lộ Hùng Vương - Nguyễn Huệ thuộc khu vực phường 1, TP Quảng Trị) đã phớt lờ mọi quy định về an toàn giao thông. Nhìn thấy Hoài không đội mũ bảo hiểm mà còn vượt đèn đỏ suýt xảy ra va chạm với xe máy của mình, nên anh Mai Xuân Lan (SN 1986) đã nhắc nhở thiện chí. Ban đầu, anh Lan nói “Mi đi chi lạ rứa” thì Hoài đã đáp trả bằng cách… chửi tục. Bực bội, anh Lan đuổi theo ép xe đạp của Hoài vào lề để làm rõ phải quấy, thì xảy ra xung đột gay gắt hơn. Một hồi lời qua tiếng lại, Hoài đã rút dao bấm có sẵn trong túi để đâm anh Lan. Dù được đưa đi cấp cứu, nhưng anh Lan đã tử vong.

Lê Văn Hoài, thiếu niên dùng dao bấm đâm chết người nhắc nhở mình vượt đèn đỏ. Ảnh: Công an Quảng Trị

Tại cơ quan công an, đối tượng Hoài khai rằng, vì bị anh Lan dùng tay và nón bảo hiểm tấn công, nên Hoài đã phản kháng bằng dao. Dù đó là cách biện hộ nhằm có lợi cho đối tượng Hoài, thì cũng không thể nào phủ nhận sự manh động ở nghi can tuổi mới lớn này. Anh Lan có làm gì sai trái không? Không, anh Lan chỉ đề cao tinh thần pháp luật và có động cơ nghĩa hiệp thôi. Có thể anh Lan xem đối tượng Hoài như con cháu trong nhà, và có ý định dạy dỗ cho tử tế hơn. Không ngờ, Hoài đang ở giai đoạn ương ngạnh đã dùng bạo lực để kết thúc một mâu thuẫn do cái càn quấy của bản thân gây ra.

Nếu trong một xã hội văn minh và nề nếp trên dưới vẫn tồn tại, thì việc người lớn tuổi uốn nắn người nhỏ tuổi ngay trên đường phố là điều hết sức bình thường. Thậm chí, đối tượng Hoài còn cảm ơn tấm lòng của anh Lan. Đáng tiếc, khi cái ác ngấm ngầm nảy sinh trong mỗi con người nháo nhào danh lợi, thì một gã trai như Hoài lại có kiểu ngược ngạo không thể tiên liệu.

Người chết đã là một mất mát, mà người sống cũng phải đối mặt với không biết bao nhiêu hệ lụy ê chề. Anh Lan đang là lao động chính nuôi sống cả nhà. Ngoài bố mẹ già phải phụng dưỡng, anh Lan còn người vợ vừa mới sinh con. Chị Hoàng Thị Sương, vợ của anh Lan, là giáo viên của một trường mầm non tư thục, đã khóc ngất vì sự ra đi đột ngột của chồng. Chị đang nghỉ thai sản, mọi chi tiêu đều dựa vào đồng lương công nhân của anh Lan. Căn nhà chật chội của họ, sau sự ra đi của người đàn ông trụ cột, còn trở nên chông chênh và lạnh lẽo. Ngày đưa tang anh Lan, rất nhiều chiến sĩ thuộc phòng cảnh sát giao thông TP Đông Hà đã đến viếng. Xúc động trước hoàn cảnh của người quá cố, trung tá Lê Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP Đông Hà đã viết tâm thư kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ.

Tâm thư của Trung tá Hùng được rất nhiều người chia sẻ và hưởng ứng. Đó là chút lửa ấm trao truyền giữa một cú sốc đáng buồn. Thế nhưng, không người nào dám chắc sẽ không xuất hiện đối tượng Hoài khác trên đường phố. Không chỉ ở Quảng Trị, mà ở Hà Nội, ở Sài Gòn, hoặc ở Cần Thơ thì sao?

Bạo lực lan tràn trong xã hội vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cách đây hơn 10 năm, khi vừa rời khỏi vị trí Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã viết bài thơ “Nghe tin hai nhà khoa học học bị tai nạn xe máy” với sự báo động mạnh mẽ: “Đúng rồi, đây là thời không ai muốn chậm chân/ Nhà khoa học chậm chân thì cũng lãnh đủ/ Sự hung bạo? Không thể nói khác, chính là sự hung bạo! Nó lừng lững đi ra từ tiền sử/ Trải qua chiến tranh/ Và bây giờ nhập cuộc hiện đại/ Hung bạo trên mạng, trên sàn diễn, trong lớp học/ Hung bạo giữa bàn nhậu, cửa sau công sở, hung bạo đường phố/ Hung bạo văn chương, tố giác nặc danh/ Lạng lách thời thượng và sành điệu/ Tôi thương xót những nhà khoa học không đủ sức chống lại ngọn roi hung bạo/ Tôi thương xót nhiều hơn cho chính nước tôi”.

Đáng tiếc, bao nhiêu năm qua chúng ta vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn những cái ác nhởn nhơ trên đường phố.

Làm sao để ngăn chặn những hành vi bạo lực ngay giữa thanh thiên bạch nhật? Tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội) cho rằng: “Xã hội nào cũng có những trường hợp lệch chuẩn. Chúng ta đã có những giải pháp nhưng chưa triệt để. Một phần truyền thông ngày nay minh bạch nên những sự việc bạo lực được đưa ra cộng đồng nhiều hơn. Ở tầm vĩ mô, các chính sách chúng ta đưa ra căn bản chưa giải quyết tận gốc vấn đề. Ví dụ vấn đề căn bản làm sao để giảm áp lực cho mọi người. Muốn thế hệ thống an sinh xã hội phải tốt lên, thủ tục hành chính bớt phiền hà đi. Rồi bản thân mỗi người cần được đối xử công bằng, được quyền chia sẻ và ghi nhận. Đối với mỗi cá nhân, xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi kỹ năng con người cần nâng lên nhưng giới trẻ ngày nay thiếu nhiều kỹ năng”.

(Kiến thức gia đình số 16)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm