| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai sớm lên kịch bản sản xuất vụ đông

Thứ Năm 18/08/2022 , 06:03 (GMT+7)

Lào Cai khuyến khích tăng diện tích sản xuất vụ đông trên đất lúa nhằm tăng hệ số sử dụng đất.

Nhằm triển khai sản xuất vụ đông 2022 kịp thời vụ và đạt hiệu quả, tăng hệ số sử dụng đất; Sở NN-PTNT Lào Cai vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc căn cứ kế hoạch hàng năm, triển khai đăng ký diện tích bằng hoặc cao hơn năm trước.

ret1

Lào Cai chủ trương tăng mạnh diện tích cây vụ đông trên chân đất lúa trong vụ đông 2022 - 2023. Ảnh: ST.

Bố trí trồng cây vụ đông với định hướng tăng vụ trên đất ruộng 1 vụ và 2 vụ lúa nhằm tăng hệ số sử dụng đất; gắn với thị trường tiêu thụ, có sự tham gia liên kết giữa người dân với các tổ chức, cá nhân (diện tích trồng trên đất bãi, đất rau chuyên canh, đất đồi, đất vườn không tính là diện tích cây vụ đông).

Đối với diện tích ruộng 1 vụ, cần gieo trồng sớm từ cuối tháng 8 đến tháng 9/2022 ngay sau khi thu hoạch lúa để có sản phẩm sớm trước khi thu hoạch đại trà, giá bán cao. Đối với diện tích đất 2 vụ lúa vùng thấp: Thời vụ gieo trồng đối với khoai tây, khoai lang, cà chua, cà rốt, bí đỏ, bí xanh; các loại hoa cúc, hoa lay ơn, hoa lily... kết thúc trước 15/11; cây ngô đông kết thúc trước 15/9; các loại rau ăn lá trồng rải vụ theo lứa và ngừng gieo trồng lứa cuối trước khi làm đất cấy lúa vụ xuân ít nhất 1 tháng.

Lựa chọn các cây trồng có giá trị cao, giống ngắn ngày trồng trong vụ đông (bắp cải, su hào, súp lơ, cà chua, cà rốt, các loại ăn lá, khoai tây, khoai lang, ngô nếp, ngô ngọt, dưa chuột; hoa cúc, hoa lay ơn, hoa lily…). Các cây trồng có thời gian sinh trưởng dài, không trồng trên đất ruộng hoặc không trồng trong vụ đông (như su su, măng tây, dược liệu, ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi…) không tính là cây trồng vụ đông.

Chủ động mời gọi các doanh nghiệp, HTX tăng cường tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Cân đối, bố trí nguồn vốn hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tích cực tham gia mở rộng sản xuất.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 3] Thời cơ cho vùng nắng gió

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành chiến lược phát triển chăn nuôi nói chung, yến nói riêng đến 2030 tầm nhìn 2045, mở ra cơ hội phát triển nghề yến vùng nắng gió này.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.